Mưa lớn, tuyết tan gây lụt lội tại Trung Tây nước Mỹ
Dư Hoàng 02/23/2018 10:00 AM
Mưa lớn, tuyết tan khiến mực nước các con sông dâng cao, một loạt các trung tâm tạm trú bắt đầu mở cửa từ sáng ngày thứ Năm để trợ giúp những người phải rời nhà lánh nạn lụt ở vùng Trung Tây Mỹ.

Khi thời tiết mùa xuân bắt đầu ấm dần lên, tuyết bắt đầu tan ở các khu vực Indiana, Michigan, và nhiều tiểu bang khác, nguy cơ lụt bắt đầu đến với các cộng đồng dân cư khu vực xung quanh. Cảnh báo về lụt được đưa ra trong khu vực rộng lớn ở vùng Trung và Nam nước Mỹ, từ Wisconsin, Illinois và Ohio, đến Texas và Louisiana, trong khi mực nước sông tiếp tục dâng cao do mưa lớn cộng với ảnh hưởng của tuyết tan.

Trận lụt kinh hoàng do mưa tuyết vào tháng 1/2018 ở Boston. Ảnh: EPA

Một số thành phố, giới chức địa phương đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS) kêu gọi người dân hàng loạt khu vực có nguy cơ ngập lụt dọn dẹp đồ đạc dưới tầng hầm và dọn dẹp cống rãnh trước nhà để chuẩn bị đối phó với nguy cơ lũ lụt.

Thành phố Elkhart và Goshen đã công bố tình trạng khẩn cấp, giới chức địa phương đã yêu cầu người dân không nên ra đường nếu như không có việc khẩn cấp để không cản trở các nhân viên cứu hộ thực hiện nhiệm vụ của mình. Tình trạng khẩn cấp cũng được đưa ra tại thành phố Lansing, Michigan, giới hữu trách khuyến cáo cư dân một số khu phố hãy di tản trước trưa ngày thứ Năm.

Thị trưởng thành phố Lansing, ông Andy Shor cho hay mặc dù mưa đã tạnh nhưng vẫn sẽ có lụt lớn. NWS cho biết mực nước sông Grand River ở khu vực Lansing lên tới đỉnh điểm vào chiều tối ngày thứ Năm, ở độ cao 14,6 feet (khoảng 4,5 m), nghĩa là cao hơn gần 3 feet (1 m) so với mức cảnh báo lụt. Cũng tại tiểu bang Michigan, một bé gái 1 tuổi được tìm thấy chết hôm thứ Tư trong sân nhà ngập nước do mưa và tuyết tan tại thành phố Fairplain tại Michigan.

Ảnh: EPA

Tiểu bang Illinois, ngày thứ Tư đã ra thông báo cho cư dân thành phố Marseilles, cạnh bờ sông Illinois River bắt buộc di tản. Tình trạng lụt lội đã khiến một số xe hơi bị kẹt trong làn nước, khiến các tài xế gọi cứu hộ ở vùng Nam tiểu bang Wisconsin. Đại học Indiana University ở South Bend  hủy bỏ các lớp học hôm thứ Năm, sinh viên ở trong một khu đại học xá được khuyến cáo rời khỏi nơi này do lụt.

Tại trường đại học Michigan State University gần đó, lụt lội cũng đã xảy ra do nước sông Red Cedar River tràn lên. Nước từ sông Ohio cũng tràn bờ làm ngập khu vực trong thành phố Bellevue, tiểu bang Kentucky.

Hội chữ Thập đỏ cho hay đã mở ra tám khu tạm trú ở vùng Bắc tiểu bang Indiana, nơi thuyền bè được huy động để di tản cư dân ra khỏi các căn nhà của họ.

Trong khi đó, cùng ngày tại New York, Mỹ, người dân lại đang đón đợt nắng nóng kỷ lục lên tới 24 độ C, vào một ngày giữa mùa Đông

Theo NWS, thời tiết ấm bất thường đang bao trùm hầu hết khu vực Đông Bắc nước Mỹ. Các nhà khí tượng học dự báo khả năng trong ngày 22/2, nhiệt độ sẽ giảm xuống gần tới mức thông thường, cao nhất khoảng 7,2 độ C.

Author: Dư Hoàng

News day