Massachusetts: Nổ gas, hỏa hoạn hàng loạt, người dân sơ tán khẩn
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 09/14/2018 11:30 AM
Truyền thông địa phương đưa tin các vụ nổ và hỏa hoạn xảy ra ở gần 40 ngôi nhà và địa điểm kinh doanh tại 3 thị trấn ở bang Massachusetts trong ngày 13/9 được cho là do đường ống dẫn khí gas, khiến nhiều căn nhà bị bốc cháy, ít nhất 10 người nhập viện và hàng ngàn người phải sơ tán.

Hàng loạt vụ nổ xảy ra khiến hàng chục cấu trúc bị cháy và phải tiến hành sơ tán bắt buộc tại Lawrence, Andover và Bắc Andover, cảnh sát bang Massachusetts cho biết. Cảnh sát và các lực lượng cứu hỏa từ nhiều nơi đã được huy động. 1 sĩ quan cảnh sát đã nói rằng hỏa hoạn lớn đến mức “không thể thấy được bầu trời”.

Bệnh viện đa khoa Lawrence cho biết họ đang chữa trị cho 10 bệnh nhân bị thương trong các vụ nổ đường ống gas, trong đó có 3 bệnh nhân trong tình trạng chưa được xác nhận, theo phát ngôn viên Jill Halsey. Các quan chức Andover cho biết, 1 lính cứu hỏa là 1 trong số 3 người bị thương.

Hàng chục địa điểm thông báo có sự cố liên quan tới gas. Ảnh: CNN

CNN dẫn lời quan chức địa phương cho biết, lực lượng cứu hỏa đã dập tắt 35 đám cháy ở Andover. Cảnh sát tiểu bang cho biết tối 13/8, nguồn cung cấp năng lượng ở Lawrence, North Andover và Andover bị ngắt do tình trạng khẩn cấp. Các thành phố xảy ra hàng loạt vụ nổ và hỏa hoạn nằm ở phía Bắc Boston.

Hiện một trường trung học ở bắc Andover và một trung tâm cao cấp ở Andover được huy động thành nơi sơ tán.

Ít nhất 8.000 người dân sử dụng dịch vụ của hãng Columbia Gas tại Massachusetts đã được yêu cầu rời khỏi nhà mình ngay lập tức, và công ty điện lực Mỹ đã nhanh chóng thông báo sẽ cắt điện ở những khu vực bị ảnh hưởng để ngăn chặn tình huống không trở nên xấu đi. Các trường học trong khu vực cũng đã bị đóng cửa.

“Nếu các bạn vẫn chưa sơ tán thì phải nhanh chóng đi ngay. Đừng đợi đến khi có hỏa hoạn xảy ra. Nếu các bạn vẫn ở lại nhà của mình, các bạn sẽ gặp nguy hiểm”, ông Dan Rivera, Thị trưởng của Lawrence cho biết. “Hãy rời khỏi nhà mình và đi men theo đường sông về phía Bắc”.

Khói lửa bao trùm một ngôi nhà ở Lawrence, Mass - vùng ngoại ô của Boston. Ảnh: nytimes.com

Đài WBZ News của Boston cho hay, không có dấu hiệu nào cho thấy đây là một cuộc tấn công cả, mà vụ nổ đầu tiên xảy ra do một đường ống dẫn khí phải chịu áp lực quá lớn. Các đường ống dẫn khí đã được công ty này hạ áp. Hiện chưa có thông tin về mức độ thiệt hại. Theo Columbia Gas, hồi tháng trước, việc cung cấp khí gas cho 250 khách hàng ở Lawrence của công ty này đã bị gián đoạn "do đường ống đụng phải đường ống của một bên thứ ba".

Phía công ty này cũng từng đưa ra thông báo rằng họ sẽ tiến hành nâng cấp các đường ống khí đốt trong thành phố, bao gồm cả những khu vực vừa bị ảnh hưởng. Hiện vẫn chưa rõ liệu công ty này đã tiến hành nâng cấp gì hay chưa.

"Columbia Gas đang tiến hành điều tra vụ việc", người phát ngôn công ty cho hay.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day