Lụt lội, lốc xoáy đổ bộ vùng trung tây nước Mỹ, ít nhất 5 người chết tại phía đông Texas
Dư Hoàng (tổng hợp) 05/01/2017 10:00 AM
Các trận mưa lớn đã đổ bộ vào nhiều nơi ở khu vực trung tây Mỹ cuối tuần này, gây ra lụt lội, mưa đá và lốc xoáy. Theo các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin vào hôm thứ bảy (29/4), mưa bão cũng đã làm ít nhất 5 người thiệt mạng tại khu vực phía đông Dallas, Texas.

Mưa bão đổ bộ từ ngày thứ 6 (28/4) trong khu vực trải dài từ Oklahoma tới Ohio và kéo dài cho đến ngày chủ nhật tại một số nơi, với sức gió lên đến 60 dặm (95 km) mỗi giờ. Trước đó, Trung tâm dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS) đưa ra cảnh báo lũ quét tại nhiều tiểu bang dọc theo đường đi của bão.

Mưa lớn đổ bộ khu vực Trung Tây vào cuối tuần này. Ảnh: Robertiez/Getty Images

Các nhà khí tượng học cho biết hơn 6 inch mưa rơi xuống ở một số khu vực, làm ngập các con đường khiến chính quyền buộc đẩy nhanh tiến độ sơ tán. Các giới chức khí tượng liên bang nói lượng nước trong các con suối, lạch đang nhanh chóng tràn bờ và nhiều con đường có thể sớm bị ngập, làm gián đoạn giao thông.

Ngày thứ bảy, Thống đốc hai bang Missouri và Oklahoma đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do lũ lụt. Trước đó, tại vùng tây nam tiểu bang Missouri, các giới chức phòng chống thiên tai đã chuẩn bị đối phó với tình hình tệ hại nhất có thể xảy ra. Thị trưởng thành phố Branson ở khu ngoại ô St. Louis đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ hôm thứ sáu, ngay sau khi dự đoán bão sẽ đổ bộ vào khu vực từ trưa ngày thứ bảy.

Dân cư ở phía bắc Arkansas cũng được thông báo chuẩn bị đón bão, với mưa lớn có thể kèm theo mưa đá và gió mạnh cùng với lốc xoáy.

Thiệt hại do lốc xoáy ở Canton gây ra. Ảnh: Tom Fox/AP

Các khu vực này đất đã bị sũng nước từ các trận mưa trước đó, tình hình mưa lớn càng gây thêm tình trạng căng thẳng, khi mặt đất không thể thấm thêm nước.

Thống đốc bang Oklahoma, Mary Fallin, cho biết: "Mưa lớn và gió mạnh đổ bộ khắp tiểu bang từ thứ sáu, gây thiệt hại cho đường dây điện, cột điện, cây cối, các khu dân cư và các công trình trên toàn bang".

Chủ nhật, tại khu vực St. Louis, khi những cơn bão dữ dội đổ bộ, một số người được yêu cầu di tản và 33 cuộc giải cứu đã được thực hiện, chủ yếu ở các khu vực trung tâm và tây nam của tiểu bang, Thống đốc bang Missouri Eric Greitens cho hay. Tại thành phố Branson, tiểu bang Missouri, các mực nước hồ dâng lên cao, khiến quan ngại lũ lụt càng thêm tồi tệ.

Nhà khí tượng học Kenneth James, thuộc Trung tâm dự báo thời tiết, một bộ phận của NWS nói, lượng mưa rơi xuống các khu vực của Indiana lên đến 8 inch (20 cm) trong khi các khu vực ở Oklahoma, Missouri và Arkansas đã nhận lượng nước lên đến 4 inch (10 cm).

Vào tối thứ sáu, cơn lốc xoáy xảy ra ở Lawrence, Illinois, đã làm hư hỏng các cơ sở vật chất và một loạt cây bị gãy, James nói.

Lốc xoáy đổ bộ phá huỷ một căn hộ. Ảnh: Stewart F. House/Getty Images

Do mưa bão, các chuyến bay chậm trễ tại khu vực đã ảnh hưởng tới hơn 3.700 chuyến bay trên toàn quốc, theo Cơ quan theo dõi dịch vụ FlightAware.

Thiệt hại về người được ghi nhận xảy ra tại Texas. Ít nhất ba cơn lốc xoáy đã được xác nhận ở gần Canton, một thành phố khoảng 60 dặm (95 km) về phía đông của Dallas, khiến khoảng 50 người bị thương phải điều trị tại các bệnh viện khu vực.

Các phương tiện truyền thông, bao gồm kênh liên kết của CBS News tại Dallas - Ft. Worth, và WFAA - TV, trích dẫn thông tin của giám đốc Sở cứu hỏa Canton trong báo cáo cuối hôm thứ bảy, xác nhận 5 người đã chết trong các vụ lốc xoáy tấn công.

Ô tô và xe tải bị phá huỷ tại I-20 Dodge, gần Canton sau khi cơn lốc xoáy xảy ra ở đó. Ảnh: Tom Fox/AP

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết Nhóm Đặc nhiệm 2 của tiểu bang đã được cử đến khu vực để hỗ trợ các công tác cứu hộ cứu nạn. Sự thiệt hại lớn cũng được ghi nhận tại các khu vực gần Eustace, Fruitvale và Caney City.

Tác giả: Dư Hoàng (tổng hợp)

Tin mới trong ngày