Lưỡng viện Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế lớn nhất 30 năm
CTV Nguyên (Nguyễn Thị Hiên) 12/21/2017 07:00 AM
Ngày 19/12, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật giúp giảm thuế cho các doanh nghiệp, mang lại thắng lợi lớn đầu tiên của phe Cộng hòa kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1/2017.

Với kết quả bỏ phiếu sít sao, Thượng viện đã thông qua dự luật cải cách thuế của phe Cộng hòa với tỷ lệ 51 - 48, mở đường cho Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa tiến gần hơn việc cải tổ thuế sâu rộng nhất trong hơn 30 năm. Phiên bỏ phiếu do Phó tổng thống Mỹ Mike Pence chủ trì diễn ra chỉ vài giờ sau khi Hạ viện thông qua dự luật. Ông Mike Pence đã hủy chuyến công du Trung Đông để phòng trường hợp ông cần đưa ra lá phiếu quyết định để đảm bảo dự luật qua ải Thượng viện.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan phát biểu sau cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện. Ảnh: Reuters

Hạ viện Mỹ trước đó đã thông qua dự luật với tỷ lệ 227 - 203, vượt qua sự phản đối của toàn bộ các nghị sĩ Dân chủ và 12 nghị sĩ Cộng hòa.

Tuy vậy, khi gửi lên Thượng viện, một số nghị sĩ cho rằng có ba điều khoản không tuân thủ quy định phức tạp của Thượng viện. Cụ thể, Thượng viện đã xóa 3 điều khoản liên quan đến việc sử dụng tài khoản tiết kiệm giáo dục dành cho việc học tại nhà và việc cung cấp tài chính cho các đại học tư, vì không phù hợp với các quy tắc về hòa giải ngân sách.

Ngay sau đó, dự luật đã được chuyển lại về Hạ viện để tiến hành bỏ phiếu lần 2 đối với dự luật này, vào ngày 20/12 (theo giờ địa phương).

Sau khi hai viện thống nhất, dự luật sẽ được chuyển lên Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua thành luật để ký ban hành trước dịp lễ Giáng sinh, thực hiện đúng cam kết của Cộng hòa về việc ban hành đạo luật giảm thuế vào cuối năm nay.

Như vậy, phe Cộng hòa đang bước gần tới chiến thắng pháp lý lớn nhất đầu tiên trong năm nay. Điều đó không chỉ thực hiện chiến dịch cải cách hệ thống thuế lớn nhất 30 năm qua của Mỹ mà còn giúp tiến gần hơn việc thực hiện một cam kết khác của Đảng Cộng hòa, theo đó bãi bỏ ít nhất một phần của Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền của cựu Tổng thống Barack Obama (Obamacare).

Thượng viện Mỹ ngày 19/12 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cải cách thuế. Ảnh: Reuters

Nội dung chính của dự luật gồm giảm thuế cho các doanh nghiệp và người giàu, sửa đổi cách Mỹ tính thuế với các công ty đa quốc gia, giảm thuế cho chủ sở hữu các doanh nghiệp "truyền từ đời này sang đời khác".

Các nghị sĩ Dân chủ cho rằng dự luật thuế có lợi cho người giàu và tạo thêm khoản nợ từ 1,5 đến 20 nghìn tỷ USD (theo Ủy ban thuế) cho nợ công quốc gia của Mỹ, hiện khoảng 20 nghìn tỷ USD, trong 10 năm tới. 

Author: CTV Nguyên (Nguyễn Thị Hiên)

News day