Luật sư Mỹ tự thiêu, phản đối chính sách môi trường
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/17/2018 10:00 AM
Luật sư tự tử tại công viên ở New York với mong muốn cái chết của mình sẽ truyền đi thông điệp về bảo vệ môi trường.

Cảnh sát tìm thấy thi hài của luật sư David Buckel, 60 tuổi, tại công viên Prospect Park ở khu Brooklyn sáng 14/4. Ông Buckel đã để lại một bức thư tuyệt mạng trong một giỏ hàng gần đó cũng như gửi e-mail đến một số cơ quan truyền thông, trong đó viết ông chọn cách kết liễu đời mình bằng nhiên liệu hóa thạch để tượng trưng cho những gì đang xảy ra với hành tinh.

Hiện trường vụ tự thiêu ở công viên Prospect Park. Ảnh: The New York Times

"Ô nhiễm đã tàn phá hành tinh của chúng ta. Hầu hết con người trên hành tinh bây giờ thở bầu không khí ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch", thư tuyệt mệnh có đoạn viết. "Cái chết sớm của tôi bằng nhiên liệu hóa thạch phản ánh những gì chúng ta đang làm với bản thân. Đây không phải hành động mới. Nhiều người đã chọn sự hy sinh đời sống của họ với quan niệm là không gì khác hơn cái chết để có thể nói lên một cách có ý nghĩa nhất những tai hại mà họ thấy". Theo ông, nhiều người chết sớm hơn vì thở không khí thiếu trong sạch.

Luật sư Buckel nổi tiếng với những vụ tranh đấu pháp lý cho cộng đồng LGBT và làm việc với nhiều nhóm bảo vệ môi trường. Catherine Varous, một người hàng xóm của ông Buckel, cho biết ông rất tích cực trong việc làm vườn và họ thường cùng nhau tham gia cuộc thi Greenest Block ở Brooklyn.

Ông Buckel là luật sư chính trong Brandon và County of Richardson, trong đó một cảnh sát quận hạt Nebraska bị buộc tội vì không bảo vệ được Brandon Teena, một người chuyển giới đã bị sát hại tại Falls City. Câu chuyện Teena được dựng thành cuốn phim năm 1999 với tựa là “Boys Don’t Cry” và nữ diễn viên Hilary Swank đoạt giải Oscar.

Luật sư David Buckel nổi tiếng với quá trình đấu tranh quyền công dân cho những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới. Ảnh: AP

Luật sư David Buckel là giám đốc dự án đồng thời là cố vấn pháp lý cao cấp cho Lambda Legal, tổ chức quốc gia đấu tranh quyền công dân cho người người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới LGBT. Ông Buckel là chiến lược gia đằng sau những vụ hôn nhân đồng tính quan trọng ở New Jersey và Iowa. Lambda Legal đã ra tuyên bố bày tỏ tiếc thương về cái chết của ông Buckel.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day