Liên quân Mỹ không kích vào kho vũ khí hóa học của IS, hàng trăm người tử vong?
Lu 04/14/2017 10:00 AM
Quân đội Syria của Tổng thống Bashar al-Assad cáo buộc, sáng 12/4 máy bay liên quân do Mỹ cầm đầu đã không kích vào một kho chứa vũ khí hóa học của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hãng thông tấn quốc gia Syria (SANA) dẫn lời một chỉ huy quân đội Syria cho biết, chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tấn công vào vị trí của IS sáng 12/4. Cuộc tấn công này đã tiêu diệt được nhiều tên phiến quân IS.

Trong tuyên bố được phát trên truyền hình quốc gia Syria ngày 13/4, phía quân đội Syria cho biết sự việc xảy ra tại tỉnh Deir al-Zor vào khoảng 17h30 - 17h50 ngày 12/4 (giờ địa phương), khiến hàng trăm người, trong đó có nhiều người dân thường, đã thiệt mạng vì trúng độc sau vụ không kích trên.

Chiến đấu cơ của Mỹ tham gia không kích chống IS tại Syria và Iraq. Ảnh: Reuters

SANA đưa tin rằng những cột khói vàng đã bùng phát từ kho chứa của IS sau cuộc không kích, điều này cho thấy, kho bị tấn công này có chứa vũ khí hóa học. Quân đội Syria khẳng định, vụ việc là bằng chứng cho thấy IS và các nhóm đối lập có liên hệ với al Qaeda tại Syria đã sở hữu vũ khí hóa học. 

Nếu điều này được xác nhận, nó đồng nghĩa với việc vũ khí hóa học là do IS tấn công người dân hôm 4/4 và Tổng thống Assad là vô tội.

Tuy nhiên, Đại tá Không quân Mỹ John Dorrian đã bác thông tin trên khi cho biết các máy bay của liên quân không có bất kỳ hoạt động nào tại tỉnh Deir al-Zor vào tối 12/4. Ông nói: "Liên quân không tiến hành cuộc tấn công nào trong khu vực này vào thời gian đó. Tuyên bố của Syria là không chính xác và có vẻ là thông tin cố tình bịa đặt". 

Đại tá Không quân Mỹ John Dorrian. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết chưa nhận được thông tin về việc có người thiệt mạng trong vụ không kích của liên minh Mỹ ở tỉnh Deir al-Zor.

Còn trong một thông cáo của Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 12/4, liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu vừa ném bom nhầm và giết chết ít nhất 18 chiến binh của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) vào ngày 11/4. Theo CENTCOM cho biết, vụ không kích này thực hiện sau khi được đề nghị giúp đỡ bởi lực lượng địa phương: “Một vụ không kích của liên quân nhằm hỗ trợ lực lượng chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền nam Tabqa, Syria vừa làm 18 tay súng SDF thiệt mạng hôm 11/4”.

CENTCOM đã bày tỏ lòng thương tiếc sâu sắc trước cái chết của các thành viên SDF, lực lượng chiến binh bao gồm phần lớn là người Kurd và Ả Rập, nhận được sự hỗ trợ chính của Mỹ để chiến đấu chống IS ở Syria và hứa sẽ không để tái diễn những sự việc tương tự trong tương lai.

Mỹ thừa nhận ném bom giết chết ít nhất 18 tay súng của SDF. Ảnh: Reuters

Cho đến thời điểm hiện tại Mỹ và đồng minh vẫn liên tục cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công tại tỉnh Idlib ngày 4/4 làm 89 người thiệt mạng. Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al- Assad thì kiên quyết khẳng định các lực lượng vũ trang Syria chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công. 

Nga, một quốc gia cũng đang có sự hiện diện quân sự tại Syria cho biết có thể các máy bay đã ném bom nhầm vào một kho vũ khí hóa học của phe đối lập và thảm cảnh xảy ra. Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc phỏng vấn với kênh Mir TV ngày 12/4 có nêu rõ không có bằng chứng cho thấy quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học. 

Vụ tấn công hoá học ngày 4/4 cũng là lý do Mỹ bất ngờ sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk để tấn công căn cứ không quân Syria vào hôm 7/4 mà theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là đã phá hủy 20% số lượng máy bay của không quân Syria.

Cũng trong ngày 12/4 (giờ Mỹ), tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York (Mỹ), Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vladimir Safronkov đã phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an liên quan tới vụ tấn công hóa học ngày 4/4, đồng thời cáo buộc Mỹ và các nước phương Tây đã quy chụp trách nhiệm cho chính phủ Syria trong nghị quyết, do đó nó không cần thiết.

Author: Lu

News day