Khủng hoảng ở Tòa Bạch Ốc: Khi 'Hy vọng' trở thành thất vọng
Đông Phong/Theo Zing 03/03/2018 07:00 AM
Nữ Giám đốc truyền thông có tên "Hy vọng" là người mới nhất rời bỏ Tòa Bạch Ốc dưới thời Tổng thống Trump, nối dài danh sách người đến và đi chỉ trong hơn một năm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục mất thêm một nhân sự nữa tại Tòa Bạch Ốc. Hôm 1/3, Giám đốc truyền thông Hope Hicks thông báo cô sẽ rời nhiệm sở trong vài tuần tới.

Cái tên (chữ "hope" nghĩa là "hy vọng") là không đủ để níu giữ người được xem là trợ lý chính trị gắn bó lâu nhất với ông Trump. Theo AFP, tỷ lệ hoán đổi nhân sự trong chính quyền vị Tổng thống cao bất thường và cô Hicks là Giám đốc truyền thông thứ ba từ chức.

Trước nữ trợ lý, Tòa Bạch Ốc đã chứng kiến sự ra đi của rất nhiều trợ lý chủ chốt của ông Trump trong 13 tháng kể từ khi nhậm chức.

Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn

Ông Flynn bước vào Tòa Bạch Ốc với đám mây đen phủ trên đầu: Ông từng bị Tổng thống Barack Obama sa thải khỏi vị trí lãnh đạo cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng và mất uy tín một cách nghiêm trọng trong cộng đồng tình báo. Ông cũng bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) điều tra về những liên hệ với Nga.

Thời gian tại chức của vị tướng về hưu chỉ vỏn vẹn 24 ngày, từ 20/1 đến 13/2/2017. Ông bị buộc phải từ chức sau khi bị phát hiện nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về các cuộc gặp với người Nga, làm dấy lên quan ngại rằng vị cố vấn cấu kết với Moscow.

Ông Flynn là một trong những cố vấn Tổng thống từ chức sớm nhất. Ảnh: Getty

Thư ký báo chí Sean Spicer

Những rắc rối của ông Spicer bắt đầu ngay khi ông bảo vệ tuyên bố sai sự thật của "sếp" mình về số người tham gia lễ nhậm chức ngày 20/1/2017. Ông Spicer nói đây là "lễ nhậm chức Tổng thống có nhiều người tham gia nhất". Tuy nhiên, khẳng định này lại dễ dàng bị lật ngược khi nhìn lại những bức không ảnh chụp đám đông trong lễ nhậm chức của ông Obama năm 2009.

Ông Spicer sớm đánh mất uy tín trong giới truyền thông, đồng thời trở thành mục tiêu bị đả kích thường xuyên trong chương trình Saturday Night Live.

Vị thư ký báo chí tuyên bố từ chức ngày 22/7, sau khi Anthony Scaramucci, một nhân vật có tính cách lỗ mãng, được bổ nhiệm làm Giám đốc truyền thông của Tòa Bạch Ốc. Dù vậy, ông Spicer vẫn ở lại Tòa Bạch Ốc cho đến ngày 31/8 với vai trò không rõ ràng.

Chánh văn phòng Reince Priebus

Vị cựu chủ tịch "nhạt nhẽo" của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa được bổ nhiệm vào vị trí quản lý nhân sự tại Tòa Bạch Ốc và kiểm soát những gì ra vào Phòng Bầu dục.

Tuy nhiên, ông đã không thể kiểm soát nổi vị Tổng thống, khiến Cánh Tây Tòa Bạch Ốc (khu vực dành cho Tổng thống, phân biệt với Cánh Đông dành cho đệ nhất phu nhân) rơi vào hỗn loạn. Cùng phe với ông Spicer, ông Priebus đã có quyết định tương tự sau khi Scaramucci được bổ nhiệm.

Ông rời nhiệm sở ngày 31/7 và người thay thế là vị tướng thủy quân lục chiến về hưu John Kelly. Tướng Kelly đã siết chặt kỷ cương, góp phần giúp ổn định nội bộ Tòa Bạch Ốc.

Giám đốc truyền thông Anthony Scaramucci

Nhân vật có biệt danh "The Mooch" (gã ăn mày) gia nhập và từ bỏ Tòa Bạch Ốc trong thời gian ngắn kỷ lục là 10 ngày. Scaramucci khiến ông Kelly ghét bỏ với việc công khai chế giễu vai trò Chánh văn phòng của vị tướng.

Việc Scaramucci thích được chú ý cũng khiến Tổng thống Trump chẳng mấy mặn mà. Sau khi được bổ nhiệm, vị Giám đốc truyền thông lập tức trở thành biểu tượng trong các chương trình truyền hình cuối ngày vì vẻ ngoài lượt là, kính mát phi công và mái tóc vuốt ngược về sau.

Ông Scaramucci (góc phải) chỉ giữ chức trong 10 ngày. Ảnh: Getty

Chiến lược gia trưởng Steve Bannon

Kiến trúc sư của những chính sách mang tư tưởng chủ nghĩa dân tộc, dân túy của ông Trump, cố vấn cấp cao Bannon, được mệnh danh là "hoàng tử bóng đêm" hay "Tổng thống chìm".

Quan điểm dân tộc chủ nghĩa của ông Bannon về kinh tế, cũng như nhiều ý tưởng vấp phải sự phản đối gay gắt từ các cố vấn khác, trở thành xương sống trong các chính sách của chính quyền Trump. Sau khi tướng Kelly gia nhập Tòa Bạch Ốc, những cuộc đụng độ liên tục giữa ông Bannon và các cố vấn khác trở thành nỗi nhức nhối cần sớm phải loại bỏ.

Bộ trưởng Y tế Tom Price

Từng là bác sĩ và nghị sĩ, ông Price phản đối mạnh mẽ nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc "hủy bỏ và thay thế" chính sách cải cách bảo hiểm y tế của ông Obama, còn gọi là "Obamacare".

Ông bị buộc phải từ chức vào ngày 20/11 sau khi rộ lên thông tin ông đã bay 26 chuyến bằng máy bay riêng đi thuê trong năm 2017, tiêu tốn khoảng 400.000 USD ngân sách nhà nước.

Thư ký tài liệu Rob Porter

Ông Porter, người xử lý những tài liệu đến và đi từ bàn Tổng thống Trump, bước chân vào Tòa Bạch Ốc với lý lịch sáng chói: Tốt nghiệp cử nhân Harvard, giành học bổng Rhodes để học tại Oxford, lấy bằng tiến sĩ luật tại Harvard và từng là Chánh văn phòng của Thượng nghị sĩ Orrin Hatch.

Song ông cũng có một bí mật. Hai người vợ cũ đều tố cáo ông vì thói vũ phu. Khi thông tin này bị lộ ra hồi đầu tháng 2, làm dấy lên những lo ngại về vấn đề an ninh, ông bị buộc phải nghỉ việc. Lúc đó, ông đang hẹn hò với cô Hope Hicks.

Giám đốc truyền thông Hope Hicks

Cựu người mẫu 29 tuổi có vẻ ngoài thu hút là trợ lý thân cận của ông Trump từ năm 2014 khi cô gia nhập công ty bất động sản của vị tỷ phú.

Đầu năm 2015, ông Trump bổ nhiệm cô làm thư ký báo chí cho chiến dịch chạy đua vào Tòa Bạch Ốc. Sau khi ông giành chiến thắng, cô được giao vị trí Giám đốc truyền thông chiến lược, công việc giúp cô ở lại Tòa Bạch Ốc để giúp tân Tổng thống dù phải đứng sau cánh gà.

Hồi tháng 8, cô trở thành Giám đốc truyền thông, tiếp tục giúp định hình các thông điệp của ông Trump mà không lên tiếng thay ông.

Cô Hicks rời Điện Capitol sau phiên điều trần tại Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm 27/2. Ảnh: Reuters

Nhưng cô Hicks lại gặp rắc rối. Cô trở thành trọng tâm trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về những mối liên hệ giữa ông Trump và Nga, xoay quanh những gì cô biết về cuộc gặp tháng 6/2016 giữa các quan chức hàng đầu của phía Trump và một luật sư Nga nhằm gây tác động xấu đến hình ảnh của bà Hillary Clinton.

Cô cũng bị chỉ trích vì cách ứng xử với công chúng sau khi ông Porter từ chức.

Những trường hợp khác

- Derek Harvey, Cố vấn về Trung Đông cho Hội đồng An ninh quốc gia

- Mike Dubke, Giám đốc truyền thông

- KT McFarland, phó Cố vấn An ninh quốc gia

- Dina Powell, phó Cố vấn An ninh quốc gia

- Katie Walsh, phó Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc

- Craig Deare, Giám đốc phụ trách các vấn đề Tây bán cầu tại Hội đồng An ninh quốc gia

- Angela Reid, quản gia Tòa Bạch Ốc

- Omarosa Manigault, trợ lý Tổng thống.

Author: Đông Phong/Theo Zing

News day