Khủng hoảng nhân đạo ở Puerto Rico, Thị trưởng San Juan - Tổng thống Trump khẩu chiến
Anh Nguyên 10/02/2017 07:00 AM
Ngay sau khi Thị trưởng thành phố San Juan, nơi bị cơn bão Maria tấn công và tàn phá khi đổ bộ vào ngày 20/9, lên tiếng trực tiếp yêu cầu Tổng thống trực tiếp chỉ huy việc cứu trợ và cứu sống tính mạng người dân trên đảo này, ngày 28/9, Chính phủ Trump tuyên bố các nỗ lực cứu trợ Puerto Rico đang thành công. Tuy nhiên, ngày 29/9 người dân trên lãnh thổ này cho biết việc cứu trợ rất hạn chế và cách tổ chức hết sức lề mề.

Cơn bão Maria, được cho là mạnh nhất tấn công vào Puerto Rico trong gần 90 năm qua, làm ít nhất 16 người ở Puerto Rico và hơn 30 người ở quần đảo Caribbean thiệt mạng, đã khiến 3,4 triệu cư dân sống trên đảo này không có điện, nước, xăng dầu và thậm chí mất cả phương tiện liên lạc trong 11 ngày qua. Theo Bộ Quốc phòng, sau khi trận bão đổ bộ và tàn phá nặng nề Puerto Rico, hơn một nửa trong số 3,4 triệu người trên đảo vẫn chưa có nước uống, 95% vẫn chưa có điện, khu vực phía Đông Nam đảo, hơn 50.000 tấm pin mặt trời từ dự án Fonroche Solar City bị thổi bay.

San Juan, Puerto Rico. Ảnh: CBS

Thậm chí, ngay khi việc cứu trợ được đặt lên hàng khẩn cấp, thực phẩm cũng trở nên thiếu thốn, đặc biệt tại các thị trấn xa xôi. Cư dân và các nhà lập pháp Quốc hội Puerto Rico giận dữ vì sự đáp ứng chậm trễ của chính phủ liên bang.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã ký lệnh hủy bỏ các hạn chế tiếp tế cho hòn đảo có giá trị trong vòng 10 ngày, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan thông báo quỹ trợ giúp của cơ quan FEMA sẽ nhận 6,7 tỉ đô la cho Puerto Rico vào cuối tuần vừa qua trong khi Quyền Bộ trưởng Bộ Nội An, bà Elaine Duke tuyên bố: “Nỗ lực cứu trợ đang vẫn tiến hành và đang được kiểm soát, đây là tin tức tốt lành khi biết chúng tôi đến được với dân bị bão”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng phản ứng của chính phủ vẫn còn khá chậm chạp và không hiệu quả trước khó khăn của vùng lãnh thổ Mỹ này, Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho người dân Puerto Rico gây ra việc phục hồi chậm chạp sau trận bão Maria. CNN đã chỉ trích trực tiếp Tổng thống Trump rằng, trong lúc Puerto Rico đang tuyệt vọng chờ đợi cứu trợ, thì Tổng thống chỉ lo đưa tweet về vụ các cầu thủ NFL quì gối trong lúc hát quốc ca. Dưới áp lực của làn sóng chỉ trích ngày càng dâng cao, ngày 30/9, Trên Twitter, ông Trump cho rằng nguyên nhân là do khả năng lãnh đạo yếu kém của Thị trưởng thành phố San Juan, và người dân nơi đây chỉ mong muốn có sẵn, trong khi đây là nỗ lực chung của cộng đồng.

Trên Twitter, ông cho hay "có 10.000 nhân viên liên bang đã đến Puerto Rico và họ đang làm một công việc tuyệt vời là trợ giúp nhiều người trên đảo". Về phía ông, dù đang nghỉ cuối tuần ở câu lạc bộ chơi golf Bedminster ở New Jersey, ông vẫn có 5 cuộc điện đàm khác nhau, kéo dài khoảng 1 giờ, nhằm nghe báo cáo về công tác cứu trợ sau bão ở Puerto Rico với Giám đốc cơ quan FEMA là Brock Long, các Thống đốc hiện nay và đã về hưu của Puerto Rico, đại diện cộng đồng commonwealth của Quốc hội Mỹ và Thống đốc đảo Virgin Islands, nhưng không nói chuyện với bà Cruz.

Ngay lập tức, thị trưởng thành phố San Juan, bà Carmen Yulin Cruz đáp trả trong cuộc phỏng vấn với NBC News. Bà Cruz cho biết bà không quan tâm những gì ông Trump tấn công bà, chỉ cần đem đến San Juan sự trợ giúp, và bà đang chờ đợi điều này. Bà Cruz gọi cách nói chuyện của Bộ trưởng Nộ Nội an Elaine Duke là "vô trách nhiệm" vì câu chuyện ở Puerto Rico là câu chuyện về một thảm hoạ chết chóc, không phải như bà Duke mô tả là "câu chuyện tuyệt vời".

Tuy nhiên, về phía quân đội, Trung tướng Lục quân Jeff Buchanan cho biết Ngũ Giác Đài chỉ gửi tới Puerto Rico và U.S. Virgin Islands 10.000 binh sĩ để giúp cư dân tại đây tái xây dựng sau cơn bão, nhưng con số này là không đủ. Trả lời CNN, ông khẳng định Bộ Quốc Phòng sẽ phải gửi thêm Không Quân, Hải Quân, và Lục Quân, đồng thời sẽ điều động thêm phi cơ và trực thăng, vì con số 10.000 binh sĩ rõ ràng là không đủ.

Ảnh: AFP

Ngày 30/9, các giới chức Puerto Rico đã thực hiện một chuyến bay thị sát thiệt hại và sợ hãi trước những gì xảy ra trước mắt: Mọi thứ chìm trong những đống đổ nát, nhiều nơi cư dân bị cô lập. Thống đốc Ricardo Rosello đã gặp gỡ hơn 50 thị trưởng và đại diện trên khắp đảo, nghe họ mô tả tình trạng trong cộng đồng của họ như “cảnh tận thế”: Những vụ hôi của tại cả những tư gia lẫn những cửa hàng diễn ra trầm trọng; Một con đập đang đứng trước nguy cơ bị vỡ; Cảnh khan hiếm nước, thực phẩm và nhiên liệu; Tình trạng cứu trợ chậm chạp cùng với hệ thống giao thông và liên lạc bị tàn phá sau cơn bão.

Dự kiến, Tổng thống Donald Trump sẽ đi thăm Puerto Rico vào thứ Ba tuần này, còn Phó Tổng thống Mike Pence sẽ đi thăm Puerto Rico và U.S. Virgin Islands vào cuối tuần. 

Author: Anh Nguyên

News day