J.K.Rowling - Nữ văn sĩ tự phù phép cuộc đời mình
Hà Nguyễn 06/12/2018 08:30 AM
Ít ai biết rằng, trong quá trình sáng tác tập truyện lừng danh "Harry Potter", J.K.Rowling đang ở trong tình trạng thất nghiệp, ly dị, mất người thân, một mình nuôi con nhỏ, sống nhờ trợ cấp xã hội,... Tuy nhiên, vượt lên tất cả, J.K.Rowling đã vươn lên để thay đổi số phận của chính mình.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, J.K.Rowling yêu văn chương, thích tưởng tượng, đã tập tành sáng tác từ ngày còn nhỏ, tuy nhiên trải qua nhiều thất bại trong cuộc sống, mãi về sau J.K.Rowling mới bắt đầu trở thành một văn sĩ có tiếng trên văn đàn thế giới.  

Cô theo học tiếng Pháp và văn học cổ điển tại Đại học Exeter. Tuổi thơ gặp nhiều bất hòa với cha, thất bại và chán nản trong việc học tập và tìm định hướng mới, đặc biệt, chuyện kết hôn sớm và cũng sớm ly hôn ở tuổi trẻ, khiến J.K.Rowling đã từng chia sẻ rằng cô gặp thất bại hoàn toàn trong cuộc đời của mình sau 7 năm ra trường.

J.K.Rowling từng trải qua nhiều nghề trước khi thành công trên văn đàn.
Ảnh: wikipedia

Cuộc hôn nhân của cô với người chồng đầu tiên - một nhà báo người Tây Ban Nha sớm đi vào tan vỡ khi chồng cô gặp thất nghiệp, rượu chè, cờ bạc, hành hung vợ, họ chính thức chia tay vào năm 1994 sao nhiều tranh cãi. 

7 năm sau khi ra trường, J.K.Rowling nhận thấy mình là người thất bại hoàn toàn trong cuộc đời. Không tiền, không công việc, ly dị, một mình nuôi con nhỏ, phải nhận trợ cấp từ những tổ chức xã hội. Tuy nhiên, cô nhận thấy mình không hề đơn độc, được người chị Dianne cho thuê nhà, J.K.Rowling lại bắt đầu tìm việc. 

Cô chưa bao giờ từ bỏ đam mê của mình.
Ảnh: wikipedia

Ít ai biết rằng trước khi trở thành bộ truyện đình đám toàn cầu, Harry Potter từng bị 12 nhà xuất bản từ chối và không muốn xuất bản. Mãi về sau, nhà xuất bản Bloomsburry chấp nhận bản thảo của Rowling vì cô con gái 9 tuổi Alice Newton của Giám đốc nhà xuất bản rất thích bản thảo này. Cô được giám đốc nhà xuất bản khuyên rằng: nên lấy một nghệ danh mới độc đáo hơn và nên làm một nghề khác ổn định hơn vì để sống bằng việc viết sách thiếu nhi là điều gần như không thể. Cô quyết định lấy bút danh là J.K.Rowling. Cuối năm 1996, cô được tài trợ 8.000 bảng để tiếp tục sự nghiệp sáng tác. 

Tháng 6/1997, nhà xuất bản Bloomsburry in 1000 bản "Harry Potter và Hòn đá phù thủy". 5 tháng sau, quyển sách được trao giải thưởng đầu tiên "The Nestle Smartie Book Prize" và tháng 2/1998, cuốn sách được trao thêm giải thưởng "The Book of the year". 

Đầu năm 1998, một buổi đấu giá quyền xuất barb "Harry Potter" tại Mỹ được tổ chức. Kết quả là bản quyền cuốn sách thuộc về Công ty Scholastic với cái giá 105.000 USD. Rowling đã "suýt ngất" khi nghe tin này. 

Harry Potter đã khiến cô nổi tiếng toàn cầu.
Ảnh: wikipedia

Năm 2007, tập cuối của bộ truyện "Harry Potter" mang tựa đề "Harry Potter và Bảo bối tử thần" được xuất bản. Chỉ trong ngày đầu tiên, cuốn sách đã bán được 11 triệu bản. 

Từ một cuốn sách bị 12 nhà xuất bản từ chối, J.K.Rowling đã vươn lên trở thành tên tuổi lừng danh trên văn đàn thế giới và tập truyện Harry Potter đã mang về cho cô hàng tá giải thưởng danh tiếng, trở thành một nhãn hiệu toàn cầu nổi tiếng, tập truyện được dịch ra 80 thứ tiếng trên thế giới và hàng trăm các sản phẩm ăn theo. 

J.K.Rowling đã tự phù phép và thay đổi cuộc đời mình.
Ảnh: wikipedia

Từ một người vô danh, gặp nhiều thất bại trong cuộc sống J.K.Rowling đã vươn lên trở thành một tác giả thành công nhất mọi thời đại. Cuộc đời của cô trở thành một tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo. Đồng thời, những dự án thiện nguyện của cô với những người nghèo khó (từng ở trong hoàn cảnh giống cô trước khi nổi tiếng) được cả thế giới ngưỡng mộ. 

J.K.Rowling đã thực sự phù phép cuộc đời mình từ con số 0 tròn trĩnh. Bạn thấy sao? Chỉ cần nỗ lực và kiên trì theo đuổi đam mê, ai cũng có thể thành công và chạm tay vào ước mơ!

 

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle.

Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com.

Xin cảm ơn!

Tác giả: Hà Nguyễn

Tin mới trong ngày