Iran đe dọa phong tỏa eo biển Hormuz nếu bị Mỹ chặn xuất khẩu dầu mỏ
Bình Nguyên 07/06/2018 01:00 PM
Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là tướng Sarala Ismail Kousari tuyên bố rằng, Lực lượng Cảnh sát biển của IRGC sẵn sàng phong tỏa eo biển Hormuz, không cho phép bất cứ ai vận chuyển dầu ra khỏi khu vực này.

Trước đe dọa trừng phạt, cấm vận của Mỹ sau khi Washington rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 (Iran Nuclear Deal - IND); hay còn gọi là "Kế hoạch Hành động chung Toàn diện" (Joint Comprehensive Plan of Action - JCPOA), Iran đã đe dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz - một trong những huyết mạch vận chuyển dầu lớn nhất trên thế giới.

"Nếu việc xuất khẩu dầu của Iran bị hạn chế, chúng tôi sẽ không cho phép xuất khẩu dầu sang các nước khác thông qua eo biển Hormuz" - ông Kousari nói với tờ báo YJC, đồng thời lưu ý rằng, gần 40% lượng "vàng đen" của thế giới được vận chuyển qua eo biển huyết mạch này. Nếu Iran đóng cửa eo biển huyết mạch Hormuz, giá dầu thế giới sẽ tăng lên mức phi mã, thậm chí có thể lên tới 400USD/thùng.

Tuyên bố của giới lãnh đạo quân sự Iran được đưa ra trong bối cảnh hồi tuần trước, các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng, Washington sẽ cố gắng thuyết phục các đồng minh như Nhật Bản hay Thổ Nhĩ Kỳ để ngừng hoàn toàn việc mua dầu của Iran vào đầu tháng 11. Theo vị đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ, các cuộc thảo luận như vậy cũng đang được tổ chức với các nước không phải là đồng minh của Mỹ, bao gồm cả Trung Quốc.

Nếu Iran đóng cửa eo biển huyết mạch Hormuz, giá dầu thế giới sẽ tăng lên tới 400USD/thùng. Ảnh: Reuters

Bình luận về tuyên bố của chính quyền Tehran về việc đóng eo biển Hormuz, giới phân tích nhận định rằng, việc eo biển huyết mạch này bị phong tỏa sẽ gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu và giá dầu trong trường hợp này thậm chí có thể nhảy lên đến 400 USD/thùng.

Phó Giám đốc Nhóm xếp hạng doanh nghiệp ACRA Basil Tanurcov cho rằng, không chắc là một biện pháp như vậy thực sự được chấp nhận, bởi vì đó sẽ là hành động "tự sát" đối với đất nước Iran và trong thực tế đó là việc công bố "chiến tranh" với Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc.

Eo biển Hormuz là con bài chiến lược của Iran. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, điều đó gần như là không thể tin được, trên thực tế nó sẽ là một tuyên bố chiến tranh từ phía Iran, đối với tất cả các nước xuất khẩu dầu qua eo biển này, cũng như tất cả các nhà nhập khẩu lớn, bao gồm cả Mỹ và châu Âu, cũng như Trung Quốc" - Tanurcov cho biết.Theo ông, việc đóng cửa eo biển Hormuz sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng năng lượng thế giới và sự gia tăng không kiểm soát được về giá dầu. Ở đây có thể nêu ra bất kỳ số nào, ví dụ như 200 USD mỗi thùng, thậm chí giá dầu có thể leo lên tới con số 400 USD.

Ngoài ra, ông còn nhận định rằng, Iran thường xuyên đưa ra những tuyên bố kiểu như vậy, chủ yếu là nhằm gây sức ép lên các thế lực thù địch, hoặc khiến các nhà xuất khẩu và nhập khẩu dầu mỏ trên thế giới lo sợ và tìm cách vận động Mỹ tháo gỡ khó khăn hộ cho nước này.

Được biết, eo biển Hormuz nằm trong vịnh Ba Tư, hay còn gọi là vịnh Persian (Persian Gulf) là con đường biển chiến lược quan trọng và rất hẹp, chỗ hẹp nhất chỉ rộng khoảng 34 km. Phía bắc eo biển giáp bờ biển Iran và phía nam giáp bờ biển Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và đảo Musandam, một phần lãnh thổ tách rời khỏi lục địa của Oman.

Tàu chiến và tàu cao tốc của Iran đang tuần tra ở eo biển Hormuz. Ảnh: Reuters

Eo biển Hormuz nối giữa vịnh Oman phía đông nam và vịnh Ba Tư ở tây nam, tàu chở hàng đi qua đây chủ yếu là dầu thô xuất khẩu, có đến 40% lượng dầu mỏ của thế giới được chuyên chở qua con đường này, do đó nó là một vị trí kiểm soát quan trọng.

Do vị thế huyết mạch chạy dài theo bờ biển Iran và rất hẹp nên eo biển này có thể dễ dàng bị các nước có tiềm lực quân sự mạnh như Iran phong tỏa, do hải quân nước này có rất nhiều tàu cao tốc tên lửa và tên lửa chống hạm/đối đất mạnh.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Bình Nguyên

News day