ICE sẽ lùng bắt di dân lậu ngay nơi làm việc hoặc chỗ ở tại California
A.A 10/08/2017 07:00 AM
Hôm thứ Sáu, ngày 6/10, người đứng đầu Sở Cảnh sát Di trú (ICE) cho biết sắp tới, cơ quan này sẽ tới California thường xuyên nhằm lùng bắt di dân lậu, sau khi California tuyên bố là tiểu bang ‘trú ẩn an toàn’ cho di dân lậu, một dấu hiệu cho thấy sự gia tăng căng thẳng giữa chính phủ Trump và tiểu bang California.

Nhân viên ICE không có sự chọn lựa nào khác ngoài việc đến bắt di dân bất hợp pháp ở nơi làm việc và nơi ở của họ ở California, đồng thời sẽ phải đưa người bị bắt tại đây vào các trung tâm tạm giam bên ngoài California, theo quyền giám đốc ICE Thomas Homan. 

Thống đốc tiểu bang California Jerry Brown. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu của mình, ông Homan cho hay việc làm của cơ quan ICE sẽ mang tới hậu quả lớn hơn là chuyện bắt giữ di dân lậu vì không những chú ý vào các trại giam hay nhà tù, các nhân viên còn mở rộng hoạt động của họ ra cộng đồng dân cư và tại nơi làm việc của họ. Ông Homan cảnh báo: “Nhân viên ICE không còn sự lựa chọn nào khác là phải tiến hành bắt giữ trên phạm vi rộng, ngay trong các khu phố nơi ở của cư dân và trong các khu vực làm việc, chứ không phải tập trung vào nhà tù”.

Lời phát biểu của ông Homan được đưa ra một ngày sau khi Thống đốc Jerry Brown ký ban hành Đạo Luật SB54, được gọi là luật về Tiểu bang Trú ẩn cho di dân bất hợp pháp, đình chỉ gần như mọi cộng tác của chính quyền tiểu bang và địa phương với cơ quan liên bang về chuyện trục xuất di dân.

Mặc dù Thống đốc Brown, khi ký ban hành SB54, khẳng định ICE không bị cấm hoạt động ở California chỉ vì ông ký luật này, tuy nhiên sắc luật này đã vô hiệu hóa một chương trình có tên 287(g) program mà Sở Cảnh sát quận Cam (Hạt Orange County) đã ký kết với ICE trước đây. Theo đó, cơ quan công quyền địa phương nhận diện và chuẩn bị giao các tù nhân bị trục xuất về nước cho cơ quan ICE sẽ không còn hiệu lực.

Cảnh sát di trú bắt giữ di dân lậu. Ảnh: NBC

Ông Homan cho biết, hiện nay những tù nhân đang bị giam vì phạm luật di dân sẽ bị nhân viên ICE chuyển ra khỏi tiểu bang California vì hệ thống nhà tù tư nhân ở California bị hạn chế, nhưng như vậy thân nhân của họ sẽ rất khó khăn khi muốn đi thăm họ.

Kể từ ngày 1/1 năm tới, cảnh sát ở California sẽ không được hỏi người dân về tình trạng di trú của họ hay tham dự vào các hoạt động khám xét di dân bất hợp pháp. Đồng thời, giới chức nhà tù chỉ được phép chuyển giao tù nhân cho giới chức di trú liên bang nếu người này phạm một số tội nào đó.

Ban đầu, Đạo Luật SB 54 chỉ cấm sự hợp tác của cảnh sát với nhân viên di trú liên bang nhưng sau đó Đạo Luật này đã thêm cấm sự hợp tác của nhà tù với giới chức di trú liên bang.

Tiểu bang California hiện có khoảng 2,3 triệu di dân bất hợp pháp, là một lực lượng lao động lớn của tiểu bang lớn nhất nước Mỹ.

Author: A.A

News day