Hơn 1.000 trẻ em tại các căn cứ quân sự của Mỹ bị ngộ độc chì
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/19/2018 02:30 PM
Các nghị sĩ Mỹ đang chờ lời giải thích của quân đội Mỹ về việc trẻ em ở các căn cứ của họ bị ngộ độc chì.

Theo điều tra của hãng tin Reuters, hơn 1.000 em nhỏ được kiểm tra tại các phòng khám quân sự từ năm 2011 và 2016 được thông báo là có mức độ chì cao.

Bốn thượng nghị sĩ Mỹ gồm các ông thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Kaine và Mark Warner của Virginia, cùng với thượng nghị sĩ Cộng hòa David Perdue và Johnny Isakson của Georgia đã gửi thư cho quân đội Mỹ yêu cầu trình bày chi tiết các bước mà họ đang thực hiện để bảo vệ trẻ em khỏi nhiễm độc chì ở những khu căn cứ thuộc các bang Georgia, Louisiana, Texas và Kentucky.

Thượng nghị sĩ Mark Warner cùng 3 thượng nghị sĩ khác đã viết thư yêu cầu quân đội giải thích về vụ việc. Ảnh: Flickr

Isakson là chủ tịch của Ủy ban Cựu chiến binh, trong khi Kaine và Perdue là thành viên của ban điều hành vũ trang.

“Sức khỏe và sự an toàn của các quân nhân và gia đình họ là điều quan trọng nhất” – các nghị sĩ viết trong lá thư – “Chúng tôi yêu cầu các bạn cung cấp càng sớm càng tốt cho văn phòng của chúng tôi chi tiết bản phác thảo chiến lược trước mắt và lâu dài nhằm giúp cho các gia đình binh lính của chúng ta được an toàn. Đồng thời, cung cấp điều trị y tế cho những người có khả năng và đã bị ảnh hưởng; cung cấp các đề xuất lập pháp hoặc hướng dẫn về pháp luật cần thiết để các nhà thầu bảo trì có trách nhiệm…”.

Cuộc điều tra của Reuters cũng phát hiện ra rằng một số căn cứ quân sự đã không báo cáo kết quả xét nghiệm máu của trẻ cho các sở y tế tiểu bang, vi phạm luật tiểu bang và tạo ra các điểm mù y tế công cộng.

Một số căn cứ quân sự đã không báo cáo kết quả xét nghiệm máu của trẻ cho các sở y tế tiểu bang. Ảnh minh họa: Reuters

"Tài sản quý giá nhất của quân đội là binh lính và gia đình của họ, và chúng tôi tôn vinh những hy sinh họ làm để phục vụ đất nước chúng ta", phát ngôn viên quân đội Đại tá Kathleen Turner nói.

"Chúng tôi cam kết cung cấp một môi trường được bảo vệ và an toàn trên tất cả những nơi mà chúng tôi đặt địa bàn, và cung cấp chất lượng chăm sóc tốt nhất cho các nhân viên dịch vụ của quân đội, cho gia đình của họ và tất cả những người được giao cho chúng tôi chăm sóc".

Tác giả: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

Tin mới trong ngày