Hình ảnh hai ông Trump và Putin gặp nhau tại Phần Lan
Tổng hợp 07/17/2018 07:00 AM
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump, đã có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại thủ đô Helsinki của Phần Lan giữa lúc quan hệ song phương "xấu chưa từng có" vào ngày 16/7.

Sự kiện đặc biệt này được kỳ vọng sẽ khơi thông bế tắc, xóa tan những nghi kị giữa hai bên và tạo dựng niềm tin để cải thiện quan hệ giữa hai cường quốc.

Đoàn xe hộ tống ông Trump đến Dinh Tổng thống Phần Lan. Ảnh: Ruptly
Từ trái qua: Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Phần Lan và Phu nhân. Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp, cả hai vị lãnh đạo đều đến muộn so với dự kiến. Theo The Guardian, sau khi chiếc Không lực 1 chở Tổng thống Trump hạ cánh xuống sân bay Helsinki, ông được Đại sứ Mỹ tại Phần Lan Robert Pence chào đón trước khi tới nơi ở trong khi chuyên cơ của Tổng thống Nga Putin hạ cánh muộn hơn 55 phút so với dự kiến.

Ông Trump đợi tại khách sạn và đến hội nghị sau ông Putin khoảng 10 phút. Ảnh: Twitter/Dan Snyder

Trước cuộc gặp, ông Trump viết trên Twitter rằng quan hệ Nga - Mỹ chưa bao giờ xấu như hiện nay. Bộ Ngoại giao Nga sau đó nhất trí với nhận định này.

Hai ông Trump và Putin gặp nhau tại Dinh Tổng thống ở Helsinki. Ảnh: Reuters

Khi hai nhà lãnh đạo bước vào phòng họp riêng, chỉ hai phiên dịch viên được phép vào cùng. Sau khi kết thúc, hai ông sẽ có buổi ăn trưa làm việc rồi tổ chức họp báo chung.

Ảnh: AFP/Getty
 Ông Putin lấy quả bóng World Cup trao cho ông Trump. Ảnh: Reuters.

Dự kiến, nghị trình hội đàm sẽ đề cập đến tình hình Ukraina, Syria và thỏa thuận hạt nhân Iran. Vấn đề kiểm soát vũ khí và giảm thiểu rủi ro hạt nhân, đặc biệt là tương lai của Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START mới) vốn sẽ hết hạn vào tháng 2/2021, cũng được cho là một chủ đề quan trọng.

Author: Tổng hợp

News day