Hai tàu chiến Mỹ di chuyển qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng
Huy Phong/Theo Dân Việt 07/08/2018 01:00 PM
Trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng, hai tàu chiến của Hải quân Mỹ đã bất ngờ di chuyển qua eo biển Đài Loan.

Một quan chức của Hải quân Mỹ tiết lộ, hai tàu khu trục USS Mustin và USS Benfold đã di chuyển qua eo biển Đài Loan theo hướng bắc. Đây là các tàu chiến đầu tiên của Mỹ đi qua vùng biển này từ tháng 7.2017.

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan. Ảnh: Google Map

Động thái diễn ra trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang rất căng thẳng, nhưng Đại tá Charlie Brown, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, nói đây chỉ là hoạt động bình thường.

"Hai tàu chiến của Hải quân Mỹ di chuyển giữa Biển Đông và biển Hoa Đông thông qua eo biển Đài Loan và hoạt động này diễn ra trong nhiều năm qua”, ông Brown nói.

Bắc Kinh nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc các phương tiện quân sự Mỹ di chuyển qua eo biển Đài Loan và tiếp tục coi Đài Loan là một tỉnh tự trị của Trung Quốc.

Tàu chiến Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực, bằng việc điều tàu sân bay qua eo biển Đài Loan vào tháng 1.2018. Quân đội nước này gần đây cũng tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, trong bối cảnh quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ ngày càng phát triển.

Author: Huy Phong/Theo Dân Việt

News day