Gần 350 tờ báo đồng loạt lên án cuộc tấn công báo chí của Tổng thống Trump
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/17/2018 06:00 AM
Ngày 16/8, 343 tờ báo ở Mỹ và Anh bắt đầu chiến dịch chống lại sự công kích của Tổng thống Donald Trump và thúc đẩy tự do báo chí bằng cách đồng loạt đăng bài xã luận lên án chuyện ông chủ Nhà Trắng gọi một số cơ quan truyền thông là "kẻ thù" của công chúng Mỹ.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng Thống Trump từng nhiều lần gọi các bài báo không có lợi cho ông là “tin giả” và gọi các tổ chức truyền thông là “kẻ thù của người dân Mỹ”.

Căng thẳng giữa Tổng thống Trump với giới truyền thông đã lên một ngưỡng mới khi ông đăng một loạt tweet trên Twitter: “Truyền thông tin giả là phe đối lập. Thật tệ cho đất nước vĩ đại của chúng ta… Nhưng chúng ta đang thắng”.

Báo chí Mỹ đồng loạt đăng tải xã luận để phản ứng Tổng thống Donald Trump gọi một số cơ quan truyền thông là kẻ thù của người dân. Ảnh: AP

Chiến dịch nói trên do tờ The Boston Globe khởi xướng hồi tuần rồi và nhận được sự hưởng ứng của nhiều tên tuổi lớn như The New York Times, The New York Post… Đáng chú ý, trong số những cơ quan truyền thông đáp lại lời kêu gọi "Cuộc chiến bẩn thỉu nhằm vào báo chí tự do phải chấm dứt" của The Boston Globe còn có cả một số tờ báo ở những bang ông Trump từng giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Mỗi tờ báo sẽ đăng tải một bài xã luận riêng, mà theo Boston Globe, thể hiện các quan điểm chính trị khác nhau nhưng có chung tiếng nói cảnh báo về cuộc chiến hiện tại chống lại giới truyền thông của ông Trump.

Boston Globe chọn đăng tải bài xã luận với nhan đề "Nhà báo không phải kẻ thù", đồng thời dùng dòng hashtag #EnemyOfNone (Không phải kẻ thù của ai), trong đó cho rằng việc gọi báo chí là ‘kẻ thù của người dân’ là một điều rất không có tinh thần Mỹ và nguy hiểm đối với nhiệm vụ mà báo chí đã chia sẻ trong hơn 2 thế kỷ.

Tờ The New York Times chọn tựa đề "Một nền tự do báo chí cần bạn" và gọi sự công kích của Tổng thống Trump là "nguy hiểm đối với sự tồn tại của nền dân chủ".

"Công việc của báo giới không phải là cứu nước Mỹ khỏi Tổng thống Trump mà là đưa tin, nghiên cứu, phân tích và xem xét kỹ lưỡng nhất có thể mà không lo sợ (trước nhà chức trách)", tờ Guardian của Anh thể hiện quan điểm.

Tờ The Topeka Capital-Journal - từng ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016 - cũng không đồng tình trước cách đối xử với truyền thông của vị Tổng thống này và hòa mình vào chiến dịch. "Hành động công kích truyền thông như vậy thật tai hại, tiêu cực và phải chấm dứt ngay" - tờ báo này nhấn mạnh.

Trước đó, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cũng đánh giá phát ngôn của ông Trump là rất nguy hiểm và có thể khiến các nhà báo tác nghiệp gặp phải rủi ro bị tấn công bạo lực.

Bài xã luận trên nhật báo The New York Times hôm 16/8. Ảnh: AP

Tuy nhiên, phong trào của Boston Globe cũng vấp phải sự không đồng tình của một số bên. Cây viết Tom Tradup của trang tin Townhall cho rằng hành động của Boston Globe là “nỗ lực thảm hại để lấy lại danh tiếng".

Hiện Tòa Bạch Ốc chưa tên tiếng về phong trào này.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day