Florida, Mỹ: Một vụ nổ súng vào đoàn biểu tình ở Đại học Florida dù cảnh sát được tăng cường
Nhiên 10/22/2017 10:00 AM
Ba người đàn ông da trắng ở tiểu bang Texas bị cáo buộc tội cố ý giết người sau khi nổ súng bắn vào đám đông biểu tình bài nói chuyện của ông Richard Spencer - một lãnh đạo theo chủ trương thượng tôn da trắng - diễn ra tại trường đại học Florida (University of Florida) vào hôm thứ 5, 19/10.

Mặc dù ngày 19/10, Thống đốc Florida đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp, hàng trăm cảnh sát đã được tăng cường ở Đại học Florida khi hàng nghìn người cho biết sẽ tham gia biểu tình phản đối bài diễn văn của ông Richard Spencer, lãnh đạo của Viện National Policy Institute, một người theo chủ trương da trắng cực hữu.

Tuy nhiên, khoảng 1 giờ sau bài diễn văn kết thúc, vào khoảng 5h30 chiều, một vụ nổ súng đã diễn ra khi ba nghi can nổ súng vào đám đông.

Ba nghi can nổ súng tại trường Đại học Florida. Ảnh: Cảnh sát Gainesville

Cảnh sát Gainesville cho hay, Tyler Tenbrink - 28 tuổi, William Fears - 30 tuổi và Colton Fears - 28 tuổi, đã dừng xe, la lối, gây sự với nhóm người biểu tình đang đứng tại trạm xe bus gần trường đại học. Sau khi một trong những người biểu tình dùng gậy đập vào cửa sau chiếc Jeep, chiếc xe chạy khoảng vài mét thì dừng lại. Bọn chúng bước ra khỏi xe, đe doạ chào điệu “Heil Hitler", sau đó một tên rút súng bắn một phát đạn vào đám đông trong khi hai tên còn lại hét lên cổ vũ, “giết chúng!” “bắn chúng!”. Ngay sau đó, 3 tên này lên xe bỏ chạy.

May mắn, phát đạn không trúng ai, mà bắn vào toà nhà phía sau. Một nhân chứng đã ghi lại biển số xe và báo cho cảnh sát. Vài tiếng sau một cảnh sát đã phát hiện ra chiếc xe Jeep trong khu vực phía Bắc thành phố Gainesville. Các cơ quan chức năng cho biết, ít nhất 2 trong số 3 nghi can có mối quan hệ với các nhóm cực hữu nhưng chưa công bố thông tin chi tiết. Theo Reuters, tên Tenbrink tự nhận mình theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng, và quan tâm đến việc “bảo tồn di sản và lối sống của người Mỹ”, trong khi tên Colton Fears giải thích, anh ta cài ghim cài áo hình đầu lâu và xương chéo để khiêu khích người biểu tình.

Bị giam với số tiền bảo lãnh tại ngoại lên tới 3 triệu đôla, Tenbrink, nghi can nổ súng, còn bị cáo buộc tàng trữ vũ khí. Hai anh em nhà Fears, những người cổ vũ vụ nổ súng, bị giam với số tiền bảo lãnh 1 triệu đô la mỗi người.

Hầu hết các cuộc biểu tình diễn ra ôn hoà, chỉ một vài tranh chấp xảy ra khiến 5 người bị thương nhẹ, theo thông tin từ trường đại học.

Bài diễn văn của ông Richard Spencer tại đại học Florida ở thành phố Gainesville diễn ra sau khoảng 2 tháng vụ đụng độ dữ dội ở Charlottesville của Virginia, làm 1 người chết và nhiều người khác bị thương giữa các nhóm tân Phát Xít và thượng tôn da trắng và những người chống đối.

Cảnh sát được tăng cường khi buổi diễn văn diễn ra. Ảnh: Reuters

Khoảng 3.000 người ký tên trên một trang mạng của Facebook cho hay sẽ tham gia vào cuộc biểu tình phản đối có tên gọi “No Nazis at UF” (Không chấp nhận chủ nghĩa Phát xít ở đại học Florida), bên ngoài địa điểm mà ông Spencer nói chuyện.

Đại học Florida cho biết họ đã chi trả thêm 500.000 đôla tăng viện cho chi phí an ninh, nhiều lực lượng giữ gìn an ninh của cảnh sát có mặt, kể cả của cảnh sát tiểu bang, đại học, quận hạt Alachua, thành phố Gainesville và cảnh sát Xa lộ Florida.

Author: Nhiên

News day