Được hợp pháp hóa, nhiều phụ huynh hút cần sa trước mặt con cái
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/16/2018 01:00 PM
Chín tiểu bang cùng với quận Columbia đã ban hành luật hợp pháp hóa sử dụng cần sa để giải trí (luật mới của Vermont sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7), và 30 tiểu bang cùng với quận Columbia đã chấp thuận sử dụng cần sa cho mục đích y tế. Theo một nghiên cứu mới, tiến bộ trong việc hạn chế tiếp xúc với khói thuốc thụ động của trẻ em có thể gặp cản trở do ngày càng nhiều người hút cần sa.

Bản tin của tờ USA Today cho hay nhà nghiên cứu Renee Goodwin nói rằng: “Chúng tôi đang loại bỏ khói thuốc lá, và đó là một thành tựu chính sách công lớn. Thành công đó sẽ bị suy giảm do việc gia tăng ngửi khói cần sa”.

Giáo sư Goodwin cho hay bà lo ngại rằng việc hợp thức hóa cần sa sẽ khiến có thêm nhiều bậc cha mẹ hút khi có con bên cạnh, theo bản tin của USA Today.

“Người ta uống bia trước mặt trẻ nhỏ”, bà Goodwin cho hay. “Nếu cần sa được hợp thức hóa ở tiểu bang của bạn, liệu người ta sẽ thường xuyên hút trước mặt con của họ hay không?"

Ngày càng nhiều phụ huynh hút cần sa trước mặt con cái họ. Ảnh: Getty

Các con số có được đã xác nhận điều này.

Hiện số cha mẹ hút thuốc đang giảm đi nhiều, khoảng 20% năm 2015, so với hơn 27% vào năm 2002. Tuy nhiên, việc sử dụng cần sa giữa các bậc cha mẹ hút thuốc lá tăng lên đáng kể trong cùng thời kỳ đó, cho thấy rằng trẻ em trong những gia đình này có thể tiếp xúc với khói thuốc nhiều hơn bao giờ hết. Trong số giới cha mẹ hút thuốc lá, số người dùng cần sa tăng 11% năm 2002 lên tới hơn 17% năm 2015, theo kết quả nghiên cứu.

"Nói chung, sử dụng cần sa là phổ biến hơn nhiều trong số các bậc cha mẹ hút thuốc lá so với người không hút thuốc, nhưng nó đang gia tăng ở cả hai nhóm", Goodwin nói.

“Các đứa trẻ phải hít khói thuốc lá nay sẽ phải hít thêm khói cần sa”, theo giáo sư Goodwin. “Điều này gây nên sự tệ hại hơn nữa cho chúng”.

Hợp pháp hóa cần sa có thể gây nhiều tác hại hơn đến trẻ nhỏ. Ảnh: AP

Theo một nghiên cứu khác được trình bày vào đầu tháng này tại hội nghị thường niên của Hội Nhi khoa Học thuật tại Toronto, trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá và khói cần sa có nguy cơ phải vào phòng cấp cứu hoặc bị nhiễm trùng tai cao hơn những trẻ khác.

Tiến sĩ Karen Wilson, trưởng bộ phận cho nhi khoa tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, thành phố New York lưu ý rằng một nghiên cứu gần đây ở Colorado tìm thấy khoảng 16% trẻ em nhập viện vì nhiễm trùng phổi gọi là viêm phế quản có dấu máu cho thấy chúng đã tiếp xúc với khói cần sa, khoảng 46% trẻ em đã tiếp xúc với cả thuốc lá và khói thuốc lá.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day