Điều tra hơn 100 người nghi nhiễm ký sinh trùng do ăn salat của McDonald's
CTV Thusy 07/13/2018 01:00 PM
Bộ Y tế bang Illinois và Iowa của Mỹ đang mở cuộc điều tra món salad trong chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng McDonald's, mà chúng có thể là nguyên nhân bùng phát bệnh ký sinh trùng đường ruột gây rối loạn tiêu hóa.

Cơ quan Y tế của hai bang vừa ra thông báo, theo đó, giới chức y tế Illinois cho biết đã ghi nhận 90 trường hợp nhiễm bệnh ký sinh trùng cyclospora kể từ giữa tháng 5 vừa qua, trong khi bang Iowa xác nhận 15 ca nhiễm bệnh từ cuối tháng 6.

McDonald's đã thu hồi salad tại các nhà hàng và trung tâm phân phối. Ảnh: AP

Điều tra ban đầu cho thấy khoảng 25% tổng số bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng ở bang Illinois đã ăn các món salad của nhà hàng McDonald's vài ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh như gây tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, chán ăn, mệt mỏi.

Giới chức y tế địa phương đang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cơ quan Quản lý thuốc và dược phẩm (FDA) để mở rộng điều tra vụ việc đồng thời kêu gọi những khách hàng đã ăn salad của McDonald's kể từ giữa tháng 5 đến nay tới các cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm và điều trị nếu phát hiện mầm bệnh.

Về phía mình, McDonald's đã thu hồi món salad tại các nhà hàng và trung tâm phân phối của họ và thay thế bằng món salad của các nhà cung cấp khác. Theo CNBC, ngay sau khi cuộc điều tra được thông báo, cổ phiếu tập đoàn này đã mất 1,4% giá trị.

Cyclospora là một loại ký sinh trùng lây truyền qua thức ăn hoặc nước uống bị nhiễm ký sinh trùng, phổ biến nhất ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện ít nhất 1 tuần sau khi bị nhiễm, với triệu chứng chính là tiêu chảy kéo dài một vài ngày đến một vài tháng. 

Ảnh minh họa: Ibtimes.com

Trước đó, một đợt bùng phát ký sinh trùng Cyclospora được công bố vào ngày 15/6. Hơn 200 ca ngộ độc liên quan đến  ký sinh trùng Cyclospora được phát hiện xảy ra ở các bang Minnesota, Iowa, Wisconsin và Michigan, hầu hết đã ăn khay rau do hãng Del Monte Fresh sản xuất gồm bông cải xanh, súp lơ, cà rốt và cần tây. 

Author: CTV Thusy

News day