Điểm tin nước Mỹ
Trang Lu 03/22/2017 10:00 AM
Đài Fox News Channel vừa ra quyết định rút chuyên gia bình luận về luật pháp, Andrew Napolitano khỏi các chương trình thảo luận trực tiếp, sau khi chính thức xác nhận không có bằng chứng gì cho tuyên bố của ông, về việc tình báo Anh giúp cựu Tổng thống Barack Obama do thám Tổng thống Donald Trump.

Ông Napolitano, trước đó, phát biểu trong chương trình “Fox & Friends”, ông có ba nguồn tin tình báo cho hay ông Obama nhờ tình báo Anh theo dõi ông Trump, gây ra một vụ tranh cãi quốc tế. Đài truyền hình Fox News, vào trưa ngày 17/03, chính thức lên tiếng khẳng định "Fox News không có bất cứ bằng chứng nào cho rằng đương kim Tổng thống Mỹ từng bị theo dõi vào bất cứ lúc nào hay bằng bất cứ phương thức gì".

Ông Andrew Napolitano của Fox News. Ảnh: AP/Evan Vucci

Điều đáng nói, Phát ngôn viên Nhà Trắng, Sean Spicer sau đó, lặp lại điều này trong buổi họp báo, nhằm bênh vực cáo buộc của Tổng thống Donald Trump. Điều này đã khiến Chính phủ Anh nổi giận, mạnh mẽ bác bỏ nguồn tin trên, gọi đây là điều “vô nghĩa” và yêu cầu Nhà Trắng không lặp lại cáo buộc này.

Trong khi đó, Giám Đốc FBI, ông James Comey, trong phiên điều trần trước Hạ viện ngày 20/03, xác nhận là không có bằng chứng gì để chứng minh cho cáo buộc của ông Trump.

Một nguồn tin liên quan khác tới chính quyền Tổng thống Trump, để củng cố thêm vai trò có tầm ảnh hưởng lớn, cô Ivanka, ái nữ Tổng thống Trump vào làm việc ở khu hành chính West Wing, tòa nhà nằm ở cánh Tây của khu phức hợp Nhà Trắng, cũng như có thể tiếp cận những thông tin mật, mặc dù cô không chính thức làm việc với tính cách một nhân viên chính phủ.

Từ khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, cô Ivanka thường xuất hiện trong Nhà Trắng, nơi chồng cô, là Jared Kushner đang phục vụ như là một cố vấn cao cấp. Ngày 18/03, Ivanka tham dự một buổi họp của Tổng thống với Thủ tướng Đức Angela Merkel, để tập sự, một lần nữa gây tranh cãi về việc Tổng thống để người thân có mặt tại cuộc gặp quan trọng với các nguyên thủ quốc gia.

Ái nữ Ivanka trong cuộc họp với Tổng thống Đức. Ảnh: Reuters

Theo Luật chống nạn quan hệ người thân của liên bang, người thân của Tổng thống không được bổ nhiệm vào các chức vụ trong chính phủ. Tuy nhiên, Văn phòng Cố vấn Pháp lý thuộc Bộ Tư pháp gần đây cho biết “quyền thuê mướn đặc biệt” của Tổng thống cho phép ông đưa con rể Kushner vào ban tham mưu ở West Wing, cũng như có thể tham khảo ý kiến của người thân trong gia đình mang tính tư vấn và đó là vị trí của cô Ivanka.

Theo kế hoạch, đại diện của các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nhóm họp vào ngày 05 - 06/04 tại Brussels (Bỉ). Tuy nhiên, theo một nguồn tin giấu tên, Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson dự trù sẽ bỏ cuộc họp của các ngoại trưởng khối NATO trong tháng tới để có thể ở lại Washington đón chủ tịch nhà nước Trung Quốc và sau đó sẽ sang Nga trong Tháng Tư, hãng Reuters phát đi một bản tin độc quyền ngày 20/03. Thay vào đó, ông Tom Shannon, phụ tá ngoại trưởng, sẽ đến Brussels để dự họp thay ông Tillerson.

Ngoại trưởng Rex Tillerson đang dự định bỏ cuộc họp với 28 ngoại trưởng thành viên NATO ở Brussels. Ảnh: AP

Quyết định bỏ họp của Mỹ khiến các thành viên NATO càng thêm lo ngại về những cam kết trong tương lai của chính quyền Trump đối với liên minh quân sự lâu đời này, khiến các đồng minh của Mỹ ở Châu Âu nghĩ rằng Washington coi trọng Moscow hơn họ.

Phía NATO sau đó đã đề nghị được đổi ngày họp để Ngoại trưởng Tillerson có thể tham gia cả cuộc họp với NATO và hội đàm Mỹ - Trung.

Ngày 21/03, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết nhằm giới hạn quyền lực của Tổng Thống Mỹ trong việc bổ nhiệm một số viên chức cao cấp có liên quan đến Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Mỹ.

Với 6 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Tòa án Tối cáo ra phán quyết giữ nguyên phán quyết của một Tòa án cấp thấp là “Cựu Tổng thống Obama vào năm 2011 đã đi quá xa trong quyền hạn của mình khi ký quyết định bổ nhiệm tạm thời các viên chức lãnh đạo của Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia nước này”, theo điều luật cải cách nghề nghiệp liên bang (Federal Vacancies Reform Act).

Quyết định này của Tòa án Tối cao sẽ giới hạn quyền lực của Tổng thống Donald Trump cũng như các Tổng thống tương lai khác, trong việc bổ nhiệm các vị trí cần có sự chấp thuận của Thượng viện.

Tổng thống Donald Trump bị giới hạn quyền lực bởi phán quyết mới của Tòa án. Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Obama đã ký quyết định bổ nhiệm ông Lafe Solomon làm quyền Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia nhằm bổ sung vào vị trí trống, nhưng chức vụ này phải được Thượng Viện chuẩn thuận, dù sau đó, ông Richard Griffin được Thượng Viện chấp thuận vị trí này trong năm 2013.

Author: Trang Lu

News day