Đệ nhất phu nhân Mỹ lại bị tố đạo văn
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/10/2018 10:00 AM
Cuốn sách Be Best mới xuất bản của Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump, nhằm kêu gọi người lớn giáo dục an toàn trực tuyến cho trẻ, bị cho là khá giống một tài liệu được phát hành 4 năm trước dưới thời chính quyền Obama.

Theo BBC ngày 9/5, chủ đề và đồ họa trong Be Best (tạm dịch "Hãy là điều tuyệt vời nhất") không khác nhiều so với phiên bản trước do Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) phát hành vào tháng 1/2014.

Người dùng trên mạng Twitter nhanh chóng nhận ra sự giống nhau giữa tờ rơi về chương trình “Nói chuyện với Trẻ em về việc lên mạng” của Đệ nhất phu nhân và tờ rơi “Net Cetera: Trò chuyện với Trẻ em về việc lên mạng” được Uỷ ban Thương mại Liên bang, ngoại trừ một vài thay đổi nhỏ.

Nét tương đồng từ một trang trong hai tập sách: bên trái là phiên bản năm 2014, bên phải là phiên bản của bà Trump. Ảnh: BBC

Liên quan vụ việc, hôm 8/5, Tòa Bạch Ốc giải thích rằng Ủy ban Thương mại Liên bang đã đề nghị Đệ nhất phu nhân đưa tài liệu của họ vào cuốn cẩm nang của bà để quảng bá những thông điệp tích cực từ tập sách.

Đồng thời Tòa Bạch Ốc cũng chỉ trích truyền thông "đối lập" vì đã lấy "một ngày có ý nghĩa thúc đẩy lòng tốt và những nỗ lực tích cực cho trẻ em để đưa ra những cáo buộc vô căn cứ đối với Đệ nhất phu nhân và sáng kiến mới của bà".

Trang web của chiến dịch ban đầu chú thích cuốn sách "được soạn bởi Đệ nhất phu nhân Melania Trump và Ủy ban Thương mại Liên bang". Tuy nhiên, sau khi phát hiện những điểm tương đồng, dòng mô tả đã được sửa đổi chỉ còn là "được Đệ nhất phu nhân quảng bá".

 “Văn phòng chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc hỗ trợ trẻ em, và tôi khích lệ truyền thông đưa tin về chương trình Be Best một cách chuyên nghiệp,” bà Stephanie Grisham, Giám đốc Truyền thông của đệ nhất phu nhân ghi trong thông báo, “và tập trung vào một số trẻ em và những chương trình mà Đệ nhất phu nhân Trump đã nhấn mạnh trong bài phát biểu vào hôm 7/5.”

Đệ nhất phu nhân Mỹ giới thiệu về chiến dịch "Be Best" tại Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc hôm 7/5. Ảnh: AP

Hồi năm 2016, bà Melania cũng bị cáo buộc có bài phát biểu được sao chép nhiều phần từ diễn văn năm 2008 của cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

Lúc đó, nhân viên chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là Meredith McIver, người soạn bài phát biểu của bà Melania, thừa nhận đã “vay mượn” từ bà Michelle.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day