Dân chủ công bố ghi nhớ phản pháo cáo buộc FISA của Cộng hòa
Dư Hoàng 02/26/2018 07:00 AM
Hôm thứ Bảy, ngày 24/2, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ nhất trí công khai tài liệu của phe Dân chủ, nhằm phản bác những cáo buộc của Cộng hòa cho rằng Cục điều tra liên bang (FBI) đã lạm quyền trong cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Đảng Dân Chủ ở Hạ viện vừa công bố một bản ghi nhớ phản biện dài 10 trang, sau khi Tòa Bạch Ốc chấm dứt các cuộc đàm phán với FBI và ông Adam Schiff, lãnh đạo cấp cao của Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ chỉnh sửa những đoạn không được phép công bố trong văn kiện này. 

Theo đó, Dân chủ đã bác bỏ những cáo buộc từ Cộng hòa rằng FBI và Bộ Tư pháp đã lạm dụng quyền lực để xin lệnh nghe lén ông Carter Page, cựu Cố vấn đối ngoại ban vận động tranh cử của ông Trump cũng như việc Tổng thống đã ngăn chặn việc công bố bản ghi nhớ này vào hai tuần trước, vì cảnh báo “nó chứa nhiều đoạn tối mật và nhạy cảm”.

Adam Schiff, quan chức Đảng Dân chủ cấp cao nhất tại Ủy ban Tình báo Hạ viện. Ảnh: Reuters

Trong bản ghi nhớ của mình, dù không trực tiếp bác bỏ một số phát hiện quan trọng trong bản ghi nhớ của Cộng hòa, các nghị sĩ Dân chủ gọi bản ghi nhớ của phe Cộng hòa công khai hồi đầu tháng này là “một nỗ lực minh bạch để làm suy yếu” FBI, Bộ Tư pháp và các cuộc điều tra về khả năng thông đồng giữa chiến dịch của ông Trump và Nga, bày tỏ sự ủng hộ đối với FBI và Bộ Tư pháp trong việc theo đuổi trát FISA (Đạo luật giám sát tình báo nước ngoài) nhằm theo dõi ông Carter Page.

Tuy nhiên, bản ghi nhớ của Dân chủ đã không trực tiếp phản bác khẳng định của phe Cộng hòa rằng cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe trong cuộc điều trần tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã nói rằng FBI sẽ không thể có trát giám sát ông Page nếu không dựa vào thông tin từ hồ sơ bẩn của ông Steele.

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ công bố một báo cáo mật (trong ảnh) cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp đã lạm dụng quyền lực trong quá trình điều tra chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump. Ảnh: AP

Trước đó, trong Bản ghi nhớ FISA, Cộng hòa cáo buộc FBI lạm dụng quyền lực để tiến hành hoạt động giám sát cựu Cố vấn tranh cử của Trump, đồng thời bảo vệ vai trò của FBI và Bộ Tư pháp trong việc có được giấy phép của FISA.

Phản ứng trước động thái trên, Tòa Bạch Ốc khẳng định không có nội dung gì trong bản ghi nhớ trên của Dân chủ, đồng thời phủ nhận tuyên bố của Tổng thống Trump hay đề cập tới việc ông và ban vận động tranh cử có mối liên hệ với Nga, gọi bản ghi nhớ là “một tài liệu mang động cơ chính trị” và nó không thể trả lời những quan ngại dấy lên từ bản ghi nhớ FISA do các nghị sĩ Cộng hòa công bố hồi đầu tháng này.

Author: Dư Hoàng

News day