Cựu nữ trợ lý Tòa Bạch Ốc vi phạm đạo đức nghề nghiệp thu âm các cuộc nói chuyện với Trump
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/14/2018 11:30 AM
Omarosa Manigault Newman, cựu trợ lý Tòa Bạch Ốc, mới đây đã công bố một đoạn ghi âm mà cô nói rằng có từ năm 2017, trong đó, Tổng thống Trump tỏ ra ngạc nhiên trước việc Newman bị sa thải khỏi chính quyền của ông.

"Omarosa, chuyện gì đang diễn ra vậy? Tôi vừa mới thấy trông thấy tin cô đang tính tới chuyện rời đi. Chuyện gì đã xảy ra vậy", Tổng thống Trump hỏi.

Omarosa đáp lại: "Ông Kelly đã tới gặp tôi và nói rằng các ngài muốn tôi rời đi".

"Không, không ai nói với tôi về điều đó. Chết tiệt. Cô biết đấy, họ cứ triển khai các chiến dịch lớn nhưng tôi hoàn toàn không hay biết về nó. Tôi không thích cái tin cô rời đi một chút nào", Tổng thống Trump nói.

Trump và Newman tham dự một buổi lễ tại nhà thờ hồi năm 2016. Ảnh: Reuters

Đoạn ghi âm, được phát trên chương trình "Today" của kênh truyền hình NBC ngày 13/8, lưu ý rằng họ không biết về những trao đổi trước và sau cuộc hội thoại mà Newman cung cấp.

Phản ứng trước hành động của Newman, Tổng thống Trump đã đăng một loạt dòng tweet giận dữ, công kích nữ cựu trợ lý. Cô ta sẽ không bao giờ làm điều đó, sẽ không bao giờ. Cô ta cầu xin tôi một công việc trong nước mắt và rồi tôi đồng ý. Mọi người trong NTòa Bạch Ốc đều ghét cô ta. Cô ta xấu xa nhưng không hề thông minh. Tôi hiếm khi nhìn thấy cô ta nhưng thường xuyên được nghe về những điều không mấy tốt đẹp về Omarosa. Cô ta luôn tỏ ra khó chịu với mọi người và liên tục không tới dự các cuộc họp cũng như không hoàn thành công việc được giao phó”, ông Trump viết.

Tổng thống Trump đăng tải dòng tweet "giận dữ" trên Twitter. Ảnh: Twitter

Đoạn ghi âm được công bố trong bối cảnh Manigault Newman vừa xuất bản một cuốn hồi ký có tên "Unhinged: An Insider Account of the Trump White House" chứa những thông tin bất lợi về Tổng thống Trump cũng như chính quyền của ông. Cựu trợ lý Tòa Bạch Ốc cho hay cô được đề nghị ký kết một bản hợp đồng với thu nhập 15.000 USD/tháng với việc cam kết sau khi rời Tòa Bạch Ốc sẽ giữ im lặng về các thông tin liên quan đến Tổng thống, Phó Tổng thống và gia đình của họ.

Trước khi tung ra đoạn thu âm trong chương trình "Today" của NBC, Omarosa cũng công bố băng ghi âm cuộc thảo luận giữa cô và ông Kelly trước khi bị sa thải cũng trong một chương trình khác của NBC phát sóng hôm 12/8.

"Ông ấy đưa tôi vào Phòng Tình huống, khóa tôi ở đó, đe dọa tôi và nói rằng mọi thứ sẽ trở nên tệ hại với tôi cũng như danh tiếng của tôi", Omarosa cho hay.

Omarosa đang quảng bá cho cuốn hồi ký mới phát hành chứa nhiều thông tin bất lợi cho chính quyền của Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Dù đã biện minh đây là hành động để lưu giữ bằng chứng tự bảo vệ bản thân song hành động này bị lên án nghiêm trọng. Các chuyên gia trong Tòa Bạch Ốc cho rằng đây là sự vi phạm trầm trọng về an ninh cũng như đạo đức nghề nghiệp bởi Phòng Tình huống là nơi bàn thảo các quyết định trọng đại nhất về chính sách đối ngoại, các quan chức và nhân viên Tòa Bạch Ốc không được quyền mang điện thoại di động hay các phương tiện ghi âm khác vào căn phòng này.

“Tôi chưa hề nghe thấy một vụ vi phạm nào trầm trọng như vậy. Đây không chỉ là điều bất bình thường, đây là điều từ trước đến nay chưa từng xảy ra. Rõ ràng các quy định đã xuống cấp trầm trọng kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền”, theo lời ông Ned Price, người từng là phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia thời Tổng Thống Barack Obama.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day