Con rể Tổng thống Mỹ bị cảnh báo khả năng bị doanh nhân gốc Hoa lợi dụng
Dư Hoàng 01/17/2018 10:00 AM
Quan hệ bạn bè giữa Jared Kushner, con rể của Tổng thống Trump, và Wendi Deng Murdoch, doanh nhân người Mỹ gốc Hoa đang bị các quan chức phản gián của Mỹ lo ngại được sử dụng kết nối để thúc đẩy lợi ích kinh doanh của Trung Quốc.

Bà Wendi Deng và chồng cũ - ông trùm truyền thông Rupert Murdoch vốn có mối quan hệ thân thiết với gia đình ông Trump. Wendi Deng được cho là bạn tốt của vợ chồng Kushner trong nhiều năm và trước đó từng bị các cơ quan phản gián để mắt tới vì thông tin cô có thể có liên hệ với cựu Thủ tướng Anh Tony Blair trong khi đã kết hôn.

Tờ Wall Street Journal (Journal) ngày 15/1 đưa tin, các quan chức phản gián của Mỹ đã cảnh báo Jared Kushner trong cuộc họp thường kỳ về việc mối quan hệ bạn bè này có thể bị Wendi Deng Murdoch lợi dụng để làm lợi cho Trung Quốc.

Ông Kushner là cố vấn cao cấp cho Tổng thống Donald Trump kể từ khi ông nhậm chức cách đây một năm, đồng thời là một trong những người có ảnh hưởng trong Tòa Bạch Ốc. 

Tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn tin thân cận về vấn đề này cho biết, đầu năm 2017, các quan chức Mỹ đã kêu gọi Kushner thận trọng về người bạn thân này. Bà Wendi Deng, vợ cũ của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, Chủ tịch và Tổng giám đốc tập đoàn truyền thông News Corporation Rupert Murdoch và cũng là chủ sở hữu Wall Street Journal.

Thông tin trên được đưa ra sau khi có tin tình báo về việc bà Murdoch đang vận động hành lang cho một dự án xây dựng cao cấp ở Washington do chính phủ Trung Quốc tài trợ. Dự án này có liên quan tới kế hoạch xây dựng Vườn Trung Hoa trị giá 100 triệu USD chỉ cách Điện Capitol và Tòa Bạch Ốc khoảng 8km. Các quan chức tình báo coi hành động này có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia vì khu vườn này có một tòa tháp được thiết kế cao 21m có thể được sử dụng cho các hoạt động giám sát. 

Tổng thống Trump cùng vợ chồng con gái Ivanka và Jared Kushner. Ảnh: The New York Times

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington cho biết thông tin trong bài báo của Journal "đầy những suy đoán không có căn cứ". Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16/1, khi bị chất vấn về vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng không trả lời thẳng về vấn đề bà Wendi Deng, mà chỉ nói rằng: “Chúng tôi thực sự hy vọng những người phù hợp có thể đưa sự hợp tác thực chất giữa Trung Quốc và Mỹ trong tất cả các lĩnh vực, phục vụ cho các lợi ích căn bản của hai dân tộc”. 

Người phát ngôn của bà Wendi Deng cho biết, bà không hề biết về bất cứ mối lo ngại nào của FBI cũng như không biết các mối lo lắng của cơ quan tình báo với bản thân bà và những mối kết giao của bà đồng thời phủ nhận việc bà biết đến dự án Vườn Trung Hoa.

Về phía Kushner, một đại diện của cặp vợ chồng Kushner và Ivanka Trump cho hay ông Kushner "đã tuân thủ tất cả khuyến nghị về đạo đức và công bố thông tin và đã đóng vai trò hữu ích trong việc tăng cường mối quan hệ Mỹ - Trung nhằm góp phần đưa ra giải pháp tốt hơn cho nhiều vấn đề giữa các nước". Tờ Wall Street Journal đưa tin, người đại diện này cho biết nội dung cuộc họp mà có phần cảnh báo ông Kushner chỉ là báo cáo các vấn đề an ninh thường kỳ đối với các quan chức cấp cao và không ai trong số những người bị nêu tên bị cáo buộc đã làm gì sai trái.

Wendi Deng Murdoch, Jared Kushner và Ivanka Trump ở New York vào năm 2014. Ảnh: Getty

Tờ Journal là tờ báo thuộc sở hữu của News Corp với chủ tịch điều hành là Rupert Mudoch, ông trùm truyền thông cưới Wendi Deng vào năm 1999 và ly hôn vào năm 2013. Giữa hai người có hai con và bà vẫn giữ họ của chồng. Theo tờ Daily Mail, sau khi ly hôn với ông Murdoch, bà Wendi phải lòng cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và đây được cho là nguyên nhân gây nên sự đổ vỡ giữa bà và ông Murdoch trước đó.

Author: Dư Hoàng

News day