Chính phủ Trump sẽ kiện California về di dân lậu
Bình Nguyên 03/08/2018 10:00 AM
Chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ kiện bang California để ngăn chặn đạo luật tiểu bang có tác dụng bảo vệ những người đang sống bất hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Đây là quyết định mạnh tay nhất từ trước đến nay của chính quyền Trump, để buộc những nơi gọi là “thành phố dung thân” hoặc “tiểu bang dung thân” phải hợp tác với cơ quan di trú.  Viên chức California tuyên bố sẽ bảo vệ đến cùng đạo luật của tiểu bang.

Bộ Tư Pháp Mỹ cho biết, luật các tiểu bang cấm cảnh sát hỏi người dân về tư cách công dân, và cấm cảnh sát tham gia các chiến dịch của lực lượng di trú liên bang là vi phạm hiến pháp và cản trở công việc của cơ quan liên bang.

Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions chính thức công bố vụ kiện vào ngày 07/03, trong cuộc họp với các nhân viên công lực ở Sacramento. Đơn kiện nêu tên các bị cáo gồm Thống Đốc California Jerry Brown, và Bộ Trưởng Tư Pháp Xavier Becerra.

Bộ Trưởng Tư Pháp Mỹ Jeff Sessions. Ảnh: Reuters

California trở thành tiểu bang bảo vệ di dân luật vào đầu năm khi Dự luật Thượng viện 54 được thông qua, còn được gọi là Đạo luật Giá trị California. Dự luật này hạn chế cách thức và thời gian các nhân viên thực thi công lực tiểu bang hợp tác với cơ quan di trú liên bang. Còn AB 450 là những quy tắc chủ lao động phải tuân thủ khi đáp ứng những yêu cầu kiểm toán của cơ quan di trú liên bang, thường được gọi là kiểm toán I-9.

AB 103 hạn chế khả năng các cơ quan thẩm quyền ký kết hợp đồng với ICE nhằm giam giữ tù nhân di dân trong các nhà tù địa phương. Dự luật này cũng cho phép Chưởng lý tiểu bang có quyền kiểm tra các cơ sở giam giữ của ICE.

Bang California của Mỹ, nơi có nhiều dân di cư bất hợp pháp sinh sống. Ảnh: AFP

Ngoài ra, Bộ Tư Pháp cũng đang xem xét về hành động của Thị Trưởng Oakland Libby Schaaf, sau khi Cơ quan di trú và quan thuế ICE cáo buộc rằng, lời khuyến cáo công khai của bà rằng bang này đã giúp hàng trăm di dân lậu trốn thoát.

Bộ Trưởng Sessions cáo buộc, các chính sách dung túng di dân lậu đang góp phần làm gia tăng tình trạng tội phạm và bạo lực băng đảng, khiến tình hình xã hội Mỹ nói chung xảy ra nhiều biến động.

Author: Bình Nguyên

News day