Cháy rừng ở California: Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng thảm họa
Thusy (Nguyễn Thị Thúy) 01/04/2018 07:00 AM
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/1/2018 đã ban bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại California theo đề nghị của Thống đốc Jerry Brown, về những vụ cháy xảy ra từ tháng 12 năm ngoái, mở đường cho hoạt động cứu trợ liên bang.

Trong thông cáo được Tòa Bạch Ốc đưa ra ngày 2/1 nêu rõ Tổng thống Trump đã yêu cầu cung cấp hỗ trợ liên bang bổ sung cho California cũng như trợ giúp các nỗ lực khắc phục thiệt hại tại những khu vực bị ảnh hưởng do hàng loạt vụ cháy khủng khiếp từ ngày 4/12/2017 và hiện vẫn đang tiếp diễn. 

Cũng theo thông cáo, các cơ quan chức năng đang tiếp tục đánh giá thiệt hại tại nhiều khu vực khác, cũng như sẽ bổ sung các hình thức hỗ trợ cho các hạt cần trợ giúp sau khi quá trình đánh giá được hoàn tất. 

Trước đó, vào ngày 10/10/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng tuyên bố các vụ cháy rừng xảy ra hồi tháng 10 tại California là thảm họa lớn khi nó khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, cho phép huy động các nguồn lực, nguồn ngân sách liên bang hỗ trợ địa phương này.

Cháy rừng ở California đã thiêu trụi hàng trăm nhà dân cùng các công trình kiến trúc. Ảnh: AFP

Năm 2017 là năm "thảm họa" của tiểu bang California khi xảy ra hàng loạt vụ cháy rừng khủng khiếp. Hàng loạt đám cháy lớn nhỏ khiến Thống đốc bang, ông Jerry Brown liên tiếp tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các hạt, nơi xảy ra hỏa hoạn. Ông Jerry Brown cũng nhiều lần phải ban bố tình trạng khẩn cấp toàn khu vực, khuyến cáo "sự nguy hiểm của các ngọn lửa", và nhiều lần yêu cầu người dân "sơ tán khẩn cấp".

Đặc biệt, vụ cháy mang tên Thomas, xảy ra từ ngày 4/12 năm ngoái tại hạt Ventura, miền Nam bang California, đã thiêu rụi một diện tích lên tới hơn 1.100km2. Tính đến ngày 2/1/2018, lực lượng chức năng khống chế được 92% diện tích cháy. Đây là vụ cháy lớn nhất trong lịch sử hiện đại tại California kể từ năm 1932.

Sự việc đã khiến ông Brown, ngày 20/12, gửi thư tới Tổng thống Trump đề nghị ban bố tình trạng thảm họa để có thể viện trợ cho các nỗ lực khắc phục thiệt hại do thảm kịch cháy tại bang California.   

Cảnh tượng hoang tàn sau đám cháy. Ảnh: AFP

Năm 2017, bang California, bang sản xuất rượu vang nổi tiếng của Mỹ đã hứng chịu nhiều vụ cháy rừng tồi tệ. Tính từ đầu tháng 10 tới nay, gây nhiều thiệt hại về người trong các vụ cháy rừng, trong đó thiệt hại nặng nề nhất là các vụ cháy xảy ra hồi tháng 10/2017 khiến nhiều người thiệt mạng nhất (44 người) và có sức tàn phá nhất trong lịch sử các vụ cháy rừng ở đây khi thiêu hủy ít nhất 5.700 nhà cửa trên diện tích 864km2.

Theo thông tin từ Sở kiểm lâm và phòng cháy chữa cháy bang California cho biết, năm 2017 ghi nhận kỷ lục các vụ cháy rừng gây thiệt hại nặng nề nhất tại tiểu bang với hơn 8.700 vụ cháy lớn nhỏ. 

Ngọn lửa thiêu rụi mọi thứ trên đường nó đi qua. Ảnh: AFP

Trong khi đó, cũng vào ngày 2/1, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại một tòa nhà cao 3 tầng, nơi có 11 hộ gia đình với 50 người, trong đó có 11 trẻ em sinh sống, ở quận Bronx, thành phố New York, Mỹ, khiến ít nhất 23 người bị thương, trong đó có 4 người đang bị đe dọa đến tính mạng.

Gần 200 lính cứu hỏa và nhiều xe chữa cháy đã lập tức được triển khai tới hiện trường và mất hơn 3 giờ nỗ lực mới có thể khống chế được đám cháy. Toàn bộ tòa nhà này đã bị thiêu rụi, tuy nhiên may mắn nhiều người đã được cứu thoát.

Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra. Theo nhận định ban đầu, ngọn lửa xuất phát từ một xưởng sản xuất đồ nội thất ở tầng trệt của tòa nhà 3 tầng, và sau đó lan ra rất nhanh. 

Đây là vụ hỏa hoạn thứ 2 xảy ra tại quận Bronx chỉ trong vòng một tuần. Trước đó, một vụ cháy tương tự cũng đã xảy ra tại một tòa nhà 5 tầng, xảy ra vào lúc 19h tối ngày 28/12, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ sơ sinh. 

Author: Thusy (Nguyễn Thị Thúy)

News day