CDC ra cảnh báo mới về rau xà lách romaine
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/23/2018 01:00 PM
Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Bệnh Dịch (CDC) mở rộng cảnh báo người tiêu dùng tránh tất cả các loại rau xà lách romaine trồng từ vùng Yuma, Arizona, do nạn dịch E.coli đang bùng phát, khiến nhiều người bị bệnh tại 16 tiểu bang.

Theo CDC, có 53 người được báo cáo bị nhiễm khuẩn E.coli tại 16 tiểu bang, kể từ ngày 13/3, và đang có dấu hiệu gia tăng, nhất là sau khi ăn rau sống romaine cắt nhỏ. Trong số này, có 31 người được đưa vào bệnh viện, trong đó có 5 người bị bệnh thận có liên quan đến một căn bệnh khác do E.coli gây ra. Hiện nay nhiều người ở Alaska cũng bị bệnh.

Dựa trên thông tin mới từ Alaska, CDC đã mở rộng cảnh báo của mình sang xà lách romaine nguyên cây, cũng như rau cắt nhỏ và xà lách trộn có rau xà lách romaine. Cho tới nay, CDC chưa tìm được nguyên nhân tại sao loại rau này bị nhiễm vi khuẩn.

CDC đã mở rộng cảnh báo đối với cả rau xà lách nguyên cây. Ảnh minh họa: Consumerreports.org

CDC khuyến cáo rằng khi mua xà lách romaine, người tiêu dùng nên bảo đảm chắc chắn là loại rau này không có nguồn gốc từ Yuma, cách Phoenix chừng 185 dặm về phía Tây Nam, gần với biên giới California. Rau xà lách romaine trồng ở vùng bờ biển và miền Trung California cũng như Flordia và miền Trung Mexico thì không bị nguy hiểm, theo Hiệp Hội Tiếp Thị Sản Phẩm Nông Nghiệp. 

"Những người đã mua rau xà lách romaine ở nhà, bao gồm cả loại nguyên cây, romaine xắt nhỏ, salad và salad trộn rau diếp romaine, không nên ăn mà hãy vứt đi, ngay cả khi một số đã ăn và không ai bị bệnh. Nếu bạn không biết rau xà lách là gì, đừng ăn nó và vứt đi”, CDC nói.

Triệu chứng nhiễm khuẩn E.coli bao gồm tiêu chảy, có thể ra máu, đau bụng nặng và ói mửa. Nhiễm khuẩn E.coli thường hết trong vòng một tuần. Tuy nhiên, những trường hợp nặng hơn có thể dẫn tới một loại suy thận, gọi là hội chứng u rê tán huyết (HUS). 5 người bị bệnh trong thời gian gần đây đã phát triển hội chứng HUS. Triệu chứng HUS bao gồm, sốt, đau bụng, da nhợt nhạt, mệt mỏi và khó chịu, những vết bầm không rõ nguyên nhân hoặc chảy máu mũi và miệng, cũng như tiểu rắt. Biến chứng này phổ biến hơn ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu.

E.coli đang hoành hành tại 16 tiểu bang của mỹ. Ảnh: CDC

Tổ Chức Consumer Reports cảnh báo việc rửa rau vẫn không thể giết chết sự hiện diện của vi khuẩn E. Coli trong những kẽ lá.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day