CDC báo cáo tỷ lệ tự sát đang gia tăng ở Mỹ
CTV Trịnh Tâm (dịch) 10/01/2018 03:00 PM
Anthony Bourdain – là đầu bếp nổi tiếng và là người dẫn chương trình truyền hình CNN - được phát hiện là đã tự sát trong phòng khách sạn của ông ở Pháp.

Người đồng nghiệp ở đài truyền hình CNN của Bourdain là Brian Stelter đã phát biểu trên đài rằng Bourdain đã treo cổ, chỉ 3 ngày sau khi nhà thiết kế nổi tiếng - Kate Spade đã tự tử theo cách tương tự trong căn hộ ở thành phố New York và 1 ngày sau khi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) phát hành một nghiên cứu về việc tỷ lệ tự tử ở Hoa Kỳ đang tăng.

CDC báo cáo tỷ lệ tự sát đang gia tăng ở Mỹ 1
Anthony Bourdain là đầu bếp đã từng ngồi ăn bún chả Hà Nội cùng Cựu Tổng thống Obama khi ghé thăm Việt Nam. Ảnh: Flickr

Theo CDC, gần 45.000 người Mỹ từ 10 tuổi trở lên đã chết vì tự tử vào năm 2016, đây là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 10 trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Nghiên cứu lưu ý rằng tự tử hiếm khi gây ra bởi một yếu tố duy nhất, và phát hiện hơn một nửa số trường hợp liên quan đến người trước giờ không hề bị bệnh về tâm thần.

Tiến sĩ Anne Schuchat, phó giám đốc CDC, nói rằng: “Đây là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn, nhưng chúng tôi biết rằng, các chương trình phòng ngừa sẽ có ảnh hưởng và có thể có hiệu quả trong việc giảm bi kịch này”.

Tiến sĩ Schuchat cho biết dữ liệu được phân tích cho thấy, một số yếu tố dẫn đến tử vong do tự sát là bao gồm những ảnh hưởng về kinh tế, các vấn đề về mối quan hệ, bị lạm dụng, vấn đề sức khỏe thể chất và những vấn đề khác. Súng là phương pháp tự tử phổ biến nhất bởi những người có và không có bệnh tâm thần.

CDC báo cáo tỷ lệ tự sát đang gia tăng ở Mỹ 2
Súng là phương pháp tự tử phổ biến nhất bởi những người có và không có bệnh tâm thần. Ảnh: pixabay.com

Mức tăng cao nhất được phát hiện ở các bang miền Tây, với mức tăng hơn 57% được ghi nhận ở tiểu bang North Dakota, 25 tiểu bang đã tăng hơn 30%.

Tiến sĩ Schuchat nói: “Chúng tôi thấy sự gia tăng tỷ lệ tự sát liên quan đến suy thoái kinh tế, và có thể mất một thời gian dài để phục hồi. Chúng ta có thể thấy tỷ lệ tự sát cải thiện chậm hơn so với nền kinh tế”.

Nghiên cứu này cũng công bố 1 ngày sau khi công ty Netflix công bố kế hoạch mùa thứ ba của bộ phim nhiều tập nổi tiếng “13 Reasons Why” (13 lý do tại sao). Bộ phim tập trung vào việc tự sát của một học sinh trung học. Nội dung phim cũng đề cập đến việc bắt nạt, hãm hiếp, bạo lực liên quan đến súng và lạm dụng chất kích thích. Phim bao gồm các nội dung cảnh báo trước khi bắt đầu một số tập, cũng như các chỉ thị để liên hệ với các đường dây nóng về tự sát của các diễn viên trong bộ phim. Các cảnh báo xuất hiện sau khi bộ phim bị cáo buộc là tán dương hành vi tự tử.

CDC báo cáo tỷ lệ tự sát đang gia tăng ở Mỹ 3
Tỷ lệ tự sát cải thiện chậm hơn so với nền kinh tế. Ảnh: pixabay.com

Có ít nhất một người mẹ đã đổ lỗi cho bộ phim vì con gái bà muốn thử tự sát.

Giám đốc điều hành của Netflix đã bảo vệ quyết định của công ty để đưa chương trình trở lại vào mùa thứ ba.

Reed Hastings, Tổng giám đốc điều hành của Netflix, nói: “Bộ phim có nội dung hấp dẫn. Nó gây tranh cãi. Nhưng không có ai phải bắt chước bộ phim hết.”

Tiến sĩ Schuchat nói rằng tự sát là một vấn đề quốc gia, và không có một cộng đồng nào có thể tránh khỏi.

Tiến sĩ Schuchat cho biết: “Chúng tôi thấy tỷ lệ tự sát tăng cao ở những người trung niên, nhưng chúng tôi đã phát hiện tỷ lệ tự sát đang tăng ở những người trẻ tuổi và những người già - về cơ bản, ngoài nhóm người trên 75 tuổi, những nhóm tuổi khác đều cho thấy tỷ lệ tự sát đang gia tăng trong khoảng thời gian này”.

CDC khuyến cáo rằng các quốc gia phải có một cách tiếp cận sức khỏe cộng đồng toàn diện để ngăn ngừa tự tử và mọi người vẫn nên cảnh giác về các dấu hiệu cảnh báo có thể xảy ra.

Nếu bạn hoặc người bạn quen đang có ý định tự tử, vui lòng liên hệ đường dây nóng ngăn chặn tự tử quốc gia theo số 1-800-273-TALK (8255).

Theo: foxnews.com

Author: CTV Trịnh Tâm (dịch)

News day