Enzyme Pepsin, chất quan trọng trong hệ thống trao đổi chất
Yuki (dịch) 05/08/2017 07:30 PM
Cơ thể chúng ta không chỉ được tiêu hóa bởi các cơ, mà thực phẩm chúng ta ăn cũng được tiêu hóa bởi enzyme được tìm thấy trong các cơ quan của cơ thể. Các enzyme pepsin là một trong một số enzyme tiêu hóa trong cơ thể. Vậy, enzyme Pepsin là gì?

Enzyme là dạng protein giúp đẩy nhanh quá trình phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể sống. Các enzyme hoạt động để phá hủy đường, tinh bột (carbohydrate), chất béo, hoặc các protein thành những miếng nhỏ hơn để cơ thể có thể được hấp thụ và sử dụng.

Các enzyme hoạt động giúp phá hủy các chất dinh dưỡng thành miếng nhỏ. Ảnh: pixabay.com

Enzyme Pepsin là một trong những enzyme được tìm thấy trong dạ dày. Protease pepsin và Acid hydrochloric (HCl) là hai chất quan trọng nhất trong dạ dày giúp quá trình tiêu hóa được dễ dàng. Các enzyme Pepsin được sản xuất bởi các tế bào trưởng của niêm mạc dạ dày (zymogenic) gọi là Pepsinogen. Pepsinogen sẽ phản ứng nếu nó được trộn với Acid hydrochloric (HCl) và trở thành Pepsin. Pepsinogen giúp tiêu hóa một số Protein và một thành phần khác. Quá trình này sẽ thay đổi phân tử Pepsinogen trở thành enzyme Pepsin.

Chức năng của enzyme Pepsin

Quy trình hoạt động của enzyme Pepsin. Ảnh: intranet.tdmu.edu.ua

Enzyme Pepsin bao gồm trong danh mục của các enzyme phân giải Protein, tham gia vào sự phân hủy Protein thành các Peptide và Acid amin. Enzyme Pepsin hoạt động để phá vỡ các phân tử Protein phức tạp (thịt và trứng), thành những phân tử đơn giản Peptone. Các enzyme Pepsin cũng phá vỡ liên kết Peptit giữa Acid amin với chuỗi bên kỵ nước trong Polypeptide. Bằng cách làm như vậy, chúng đã thay đổi chiều dài của chuỗi Polypeptide thành các Polypeptide ngắn. Enzyme pepsin có thể hoạt động trong môi trường Acid với nồng độ pH 1,5 - 2. Pepsin đòi hỏi phạm vi nhiệt độ tối ưu là 37 độ C đến 42 độ C (nhiệt độ lý tưởng trong cơ thể con người). Trong khi đó, HCl phục vụ Acid hóa thực phẩm, như một chất khử trùng. Ngoài ra, HCl cũng Acid hóa Pepsinogen để nó trở thành Pepsin.

Thiếu enzyme Pepsin

Thiếu hụt enzyme sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu thức ăn. Ảnh: pixabay.com

Mặc dù các enzyme không nhìn thấy được, nhưng chức năng của nó là rất quan trọng cho cơ thể. Thiếu hụt enzyme sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu thức ăn - hệ thống tiêu hóa không được tối ưu. Tương tự như vậy, nếu cơ thể chúng ta thiếu hoặc dư thừa enzyme Pepsin, sẽ có một số triệu chứng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Đối với dạ dày. Khi lượng Acid hydrochloric và enzyme Pepsin dư thừa, các cơ chế bảo vệ đường tiêu hóa bị phá vỡ, và làm xói mòn niêm mạc nhầy của dạ dày. Bệnh nhân bị loét dạ dày là do có sự mất cân bằng giữa axit hydrochloric và pepsin, cũng như không có khả năng bảo vệ đường tiêu hóa khỏi sự mất cân bằng này. Các triệu chứng phát sinh thường là buồn nôn, nôn, chán ăn, cho đến khi chảy máu dạ dày.
Các enzyme Pepsin được sử dụng để giúp biến các protein thành các Acid amin. Việc thiếu hụt enzyme Pepsin sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình này và cuối cùng là sự hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm sẽ bị ảnh hưởng theo.
Thiếu enzyme Pepsin và các enzyme khác sẽ dẫn đến rối loạn trao đổi chất. Về nguyên tắc, để điều trị các bệnh do thiếu hụt enzyme bằng cách giảm hoặc loại bỏ lượng nguồn thực phẩm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, chúng ta cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi uống những loại thuốc bổ sung enzyme để tránh rủi ro.

Theo: alodokter.com

Author: Yuki (dịch)

News day