California, Mỹ: Bão đầu mùa, mưa, tuyết xuất hiện ở nhiều nơi
Nguyên (Nguyễn Thị Hiên) 11/06/2017 10:00 AM
Tuyết bắt đầu rơi vào đêm thứ Sáu, rạng sáng thứ Bảy tại các khu vực trượt tuyết và trên đỉnh núi Sierra Nevada, trong khi mưa xuất hiện ở các vùng phía bắc của tiểu bang, khi một cơn bão nhỏ quét qua California.

Các trận mưa nhỏ vẫn rải rác xuất hiện ở nhiều nơi, tập trung về phía bắc tiểu bang trong cuối tuần và sang đến ngày thứ Hai.

Tại các khu vực trong trận cháy rừng lịch sử hồi tháng trước, ở phía nam California, chỉ xuất hiện một vài cơn mưa nhẹ, nền đất vẫn khô ráo, tránh được nguy cơ lở đất. Vùng Santa Rosa có lượng nhỏ mưa đổ xuống từ tối thứ Sáu đến sáng thứ Bảy, còn tại Sonoma County phía bắc San Francisco, mưa nhỏ cũng xuất hiện trong ngày thứ Bảy, làm trôi một ít tro bụi xuống vùng chân đồi, nhưng không gây ra lở đất và lũ bùn. Các công nhân ở đây đã làm việc nhiều ngày liên tục để dựng hàng rào bằng rơm và dọn dẹp tro tàn, gạch đá, nhằm đề phòng mưa lớn gây lở đất. 

Tuyết rơi xuống khu vực Donner Summit, California. Ảnh: AP

California đã ban hành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe công cộng tại những khu vực bị cháy rừng, do lo ngại các hóa chất cất giữ tại 9.000 ngôi nhà và cơ sở thương mại bị thiêu cháy, rò rỉ ra môi trường, sẽ làm ô nhiễm đất và nguồn nước. Tại khu vực trồng nho vừa bị thiêu cháy gần đây, các nhóm công nhân đã chuẩn bị các biện pháp đối phó với tình trạng tro than, đất và các chất nguy hiểm khác đổ xuống sông suối, trong trường hợp có mưa lớn ở nơi này. 

Sở Khí tượng Quốc gia (NWS) đã đưa ra lời cảnh báo về bão tuyết có hiệu lực từ tối thứ Sáu đến trưa Chủ Nhật tại hồ Tahoe và vùng Sierra. Hai con đường chính chạy băng qua Công viên quốc gia Yosemite đã bị đóng cửa, một con đường được đóng trước khi bão tới.

Để đề phòng tuyết rơi phủ lấp những con đường, các xe xúc tuyết cũng như các phương tiện cơ giới khác được chuẩn bị sẵn bên đường trên các ngọn núi ở phía Bắc California từ hôm thứ Sáu, trước khi cơn bão kéo tới.

Tuyết rơi tại Kirkwood, California. Ảnh: AFP

Các chuyên gia khí tượng cho biết sẽ có hai trận bão liên tiếp đổ bộ vào California. Trận thứ hai, bắt đầu từ vịnh Alaska, sẽ đến vào tối Chủ Nhật, sau khi trận bão đầu tiên kết thúc vào buổi trưa.

Author: Nguyên (Nguyễn Thị Hiên)

News day