Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới thăm Iraq, tạo thêm “đối trọng” với Nga
Bình Nguyên 08/23/2017 10:00 AM
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 22/8 đã có chuyến thăm bất ngờ tới Iraq. Chuyến đi vừa khẳng định sự ủng hộ của Mỹ với Iraq trong cuộc chiến chống IS vừa tạo thêm đối trọng với Nga, trong bối cảnh Nga đang ngày càng gia tăng ảnh hưởng ở khu vực.

Dự kiến, trong chuyến thăm này Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ gặp Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi và một số quan chức cấp cao khác của nước này. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Mattis sẽ gặp người đứng đầu khu vực tự trị người Kurd, ông Massoud Barzani.

Thời gian gần đây, với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, quân đội Iraq đã giành lại quyền kiểm soát thành phố chiến lược Mosul từ tay nhóm khủng bố IS. Quân đội Iraq cũng đang đẩy nhanh chiến dịch giành lại Tal Afar, một trong những căn cứ địa cuối cùng của nhóm khủng bố tại Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nhấn mạnh, sự tồn tại của IS chỉ còn được tính bằng ngày: “Quân đội Iraq đang trong cuộc chiến chống IS, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của liên quân quốc tế. Cùng với sự hỗ trợ này, chúng ta sẽ giành chiến thắng. Tất cả chúng ta đều biết rằng, IS sẽ bị đánh bại. Cuộc chiến phía trước còn nhiều khó khăn, song chúng ta sẽ sát cánh cùng với Iraq, với nhân dân Iraq, chống lại kẻ thù chung”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Sputnik

Sự hỗ trợ của Mỹ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Iraq nhằm đánh bại IS. Tướng Stephen Townsend, người đứng đầu liên quân quốc tế chống IS, khẳng định Mỹ, các đồng minh và chính phủ Iraq muốn duy trì một sự hiện diện quân sự tại Iraq một khi các tay súng thánh chiến còn tồn tại ở đây. 

Sau gần 15 năm chứng kiến sự hiện diện của quân đội Mỹ, Iraq cũng bắt đầu tìm kiếm các mối quan hệ an ninh tương lai với những đối tác mới. Tuy nhiên, đây lại là điều mà Mỹ không thể chấp nhận, nhất là đối với một khu vực luôn được coi là nằm trong tầm ảnh hưởng của Mỹ. Trong bối cảnh hiện nay, khi mà ảnh hưởng của Nga ngày càng lớn ở khu vực Trung Đông, khiến cho Mỹ buộc phải nhanh chóng lôi kéo các đồng minh về phía mình. Việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới thăm Iraq nằm trong kế hoạch tìm kiếm thêm đồng minh thân cận của Mỹ.

Chuyến thăm tới Iraq của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là để tạo "đối trọng" với Nga. Ảnh: Reuters

Nga và Iraq đã duy trì và xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp. Nga thời gian qua cũng ưu tiên dành những hỗ trợ đặc biệt cho chính quyền Iraq, nhất là về vũ khí. Thậm chí, giới truyền thông khu vực và thế giới còn cho rằng, ảnh hưởng của Mỹ tại Iraq có thể đã đến thời điểm chấm dứt để nhường chỗ cho một kỷ nguyên mới dành cho người Nga.

Các chuyên gia phân tích cho rằng mục đích của Mỹ trong việc tham gia can thiệp vào vấn đề của Iraq không chỉ là về quân sự hay chính trị, nguyên nhân sâu xa là do nguồn trầm tích dầu rất lớn chưa được khai thác tại Iraq. Thực tế thì Iraq chính là quốc gia xuất khẩu dầu thứ hai trong tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Nếu cải thiện được mối quan hệ với chính quyền Thủ tướng al-Abadi, Mỹ cũng như các tập đoàn khai thác dầu mỏ của nước này sẽ đem đảm bảo nguồn năng lượng cho Mỹ. Chính vì lí do này, Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng ảnh hưởng của mình tại Iraq, Mỹ không thể dễ dàng nhường mảnh đất màu mỡ Iraq cho Nga được.

Author: Bình Nguyên

News day