Biểu tình quá khích chặn giao thông xa lộ, 143 người bị bắt ở St. Louis, Mỹ
A.A 10/07/2017 07:00 AM
Cuộc biểu tình phản đối việc tòa án xử trắng án, tha bổng một cảnh sát da trắng bắn chết một người da đen vào năm 2011 tiếp tục biến thành quá khích buộc cảnh sát bắt 143 người sau khi đoàn người chặn giao thông trên một xa lộ gần trung tâm St. Louis.

Trong cuộc biểu tình diễn ra vào chiều tối thứ Ba, những người biểu tình tập trung và tuần hành về xa lộ I-64. Một số người quá khích bước ra đường xe chạy và chặn lưu thông trong nhiều phút.

Ảnh: Reuters

Ngay sau khi đoàn người rời khỏi xa lộ, cảnh sát bắt đầu tiến hành cuộc bắt giữ, trong đó có mục Sư Darryl Gray, một người tổ chức biểu tình, từng bị bắt một lần trước đó. Nhiều khả năng, những người này sẽ phải đối mặt với cuộc khởi tố tại toà án thành phố.

Trước đó, chỉ ít giờ sau khi thẩm phán Timothy Wilson ở St.Louis, bang Missouri ra phán quyết tha bổng cảnh sát viên Jason Stockley tội sát nhân cấp 1 ngày 15/9, cộng đồng người da màu đã tiến hành biểu tình phản đối cùng với sự giận dữ buộc cảnh sát tiến hành can thiệp. 

Cảnh sát từng thực hiện hơn 300 vụ bắt giữ tại những cuộc biểu tình phản đối việc tòa xử trắng án với cựu cảnh sát Stockley, người đã bắn chết anh Anthony Lamar Smith, 24 tuổi, sau một cuộc rượt đuổi tốc độ cao.

Đỉnh điểm của cuộc biểu tình từng diễn ra vào ngày 17/9 ở St.Louis, với hơn 1.000 người tham gia sau khi 80 người bị bắt một ngày trước đó. 

Cảnh sát xịt hơi cay vào người biểu tình trong cuộc biểu tình trước đó. Ảnh: Reuters

Người biểu tình và các tổ chức dân quyền tố cáo nhà chức trách dùng chiến thuật mạnh tay đối với những ai chống đối.

Sau khi cảnh sát bắt giữ 120 người trong ngày biểu tình 17/9, tổ chức dân quyền ACLU thuộc tiểu bang Missouri gửi đơn cáo buộc cảnh sát dùng hơi cay một cách không cần thiết, bắt giữ cả người xem bên đường và phóng viên. Tổ chức này cũng đưa ra quan ngại về chiến thuật mới của cảnh sát, khi dàn hàng để dồn người biểu tình vào một nơi.

Phản ứng trước vụ việc, cảnh sát cho rằng đây là hành động phản ứng lại việc người biểu tình ném đá và các thứ khác về phía họ, xịt chất lạ và đập vỡ cửa số các cửa hàng.

Author: A.A

News day