Biểu tình phản đối chính sách chia cắt người nhập cư của ông Trump
Ngọc Linh/Theo Zing 06/19/2018 07:00 AM
Nhiều người Mỹ chia sẻ họ cảm thấy thật khó để ăn mừng Ngày của Cha khi biết nhiều trẻ nhỏ bị chia cắt khỏi người thân khi xin nhập cư tại biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ cùng hàng trăm người biểu tình đã có mặt bên ngoài cơ sở giam giữ người nhập cư tại New Jersey hôm 17/6 để phản đối hành động chia cắt gia đình tại biên giới của chính quyền Trump.

“Đây không thể nào là những gì đại diện cho đất nước chúng ta”, Hạ nghị sĩ Jerrold Nadler nói.

Nhiều gia đình kèm trẻ nhỏ đã phải nhảy tàu, ăn ngủ vạ vật để thực hiện giấc mơ đến Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Nadler là một trong số các thành viên Quốc hội đã gặp 5 người nhập cư bị giam giữ bên trong cơ sở. Ba trường hợp trong số này cho biết bị tách khỏi con nhỏ sau khi xin tị nạn tại biên giới.

Các thành viên Đảng Dân chủ đồng thời cáo buộc chính quyền Trump không nên tiếp tục lừa dối dân chúng khi nói rằng sự ủng hộ của Đảng Dân chủ trong việc thông qua dự luật di cư mới sẽ chấm dứt chính sách chia cắt trên.

“Đừng lừa dối người dân Mỹ nữa. Đây là chính sách của riêng các ông”, Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries bày tỏ sự giận dữ.

Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Nhà Trắng làm gia tăng tranh cãi về các biện pháp siết chặt nhập cư của Tổng thống Donald Trump những ngày gần đây. Mọi đối tượng vượt biên trái phép đều bị xét xử theo luật pháp kể cả khi có con nhỏ. Tất cả các ông bố bà mẹ trong quá trình xét xử đều bị chia cắt khỏi những đứa con của mình.

“Chính sách của chúng tôi là nếu bạn vi phạm luật pháp, bạn sẽ bị truy tố hình sự”, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen trả lời cứng rắn trong buổi điều trần của Thượng viện hồi đầu tháng 5. “Bạn hãy làm thủ tục nhập cảnh đúng pháp luật và đừng vượt biên trái phép vào đất nước của chúng tôi”.

Người biểu tình giơ biểu ngữ phản đối chính sách chia cắt gia đình của chính quyền Trump. Ảnh: Getty

Nhiều chuyên gia y tế, lãnh đạo tôn giáo và các nhà hoạt động nhân quyền lên án chính sách trên và cảnh báo rằng các em nhỏ có thể mắc phải chấn thương tâm lý kéo dài.

Theo ước tính, gần 2.000 trẻ em bị tách khỏi người thân tại biên giới giữa Mỹ và Mexico trong khoảng thời gian từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 5, quan chức Mỹ cho biết hôm 15/6.

Hồi đầu tháng 5, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions công bố chính sách "không khoan nhượng" đối với người nhập cư trái phép. Theo đó, các gia đình bị bắt khi cố tình vượt biên sẽ ngay lập tức bị khởi tố và nhiều ông bố bà mẹ bị tách khỏi con cái.

Một quan chức thuộc Bộ An ninh Nội địa cho biết những đứa trẻ sẽ được đưa đến Văn phòng Định cư Người tị nạn (OOR) trong khi cha mẹ chúng bị áp giải đến tòa án liên bang. Sau 56 ngày, nếu tòa án không giải quyết trường hợp vượt biên của những gia đình trên, trẻ em sẽ được gửi đến nhà bảo trợ là người thân hay thậm chí người không quen biết. 

Gần đây, ông Steven Wagner, quan chức cấp cao của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh, cho biết trong 3 tháng cuối cùng của năm 2017, OOR đã không tìm thấy tung tích của gần 1.500 đứa trẻ nhập cư bị chia cắt khỏi người thân tại biên giới và đã mất hoàn toàn dấu vết của gần 1.500 đứa trẻ này.

Nhiều người chỉ trích việc chính phủ không chịu trách nhiệm cho những đứa trẻ này sẽ dẫn tới nguy cơ chúng bị bạo hành hoặc rơi vào tay những kẻ buôn người. Theo điều tra của Thượng viện Mỹ, nhiều đứa trẻ đã bị ép làm việc cả tuần trong một trang trại tại bang Ohio. Các em phải sống trong điều kiện khó khăn như không có giường, nước nóng, lò sưởi hoặc nhà vệ sinh.

Author: Ngọc Linh/Theo Zing

News day