Biểu tình ở California, Mỹ sau vụ cảnh sát bắn chết người vô cớ
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/01/2018 01:00 PM
Các cuộc biểu tình nổ ra ở California sau khi có bằng chứng cảnh sát vô cớ bắn chết một người Mỹ gốc Phi.

Cái chết của Stephon Clark là vụ mới nhất trong một loạt các vụ việc bắn chết người da đen của cảnh sát, gây ra một làn sóng phản đối trên khắp nước Mỹ và một cuộc tranh cãi cấp quốc gia về phân biệt chủng tộc.

Clark, một người đàn ông là cha của hai đứa trẻ, đã bị cảnh sát bắn tại sân sau của nhà ông bà mình sau khi cảnh sát nhận được thông báo có ai đó đang phá cửa sổ.

Cảnh sát cho hay các sĩ quan bắn vào Clark 20 phát súng khi người đàn ông này cầm một khẩu súng, nhưng sau đó cảnh sát xác định được ông ta cầm điện thoại di động. Cảnh sát nói rằng, Clark đang hướng về phía sĩ quan cảnh sát "một cách đe dọa" sau khi họ cảnh báo ông ta bằng vũ khí.

Bác Sĩ Bennet Omalu chỉ những đốm đỏ cho thấy Stephon Clark bị bắn từ phía sau. Ảnh: AP

Tuy nhiên, luật sư cung cấp cho gia đình nạn nhận kết quả xét nghiệm tử thi, cho thấy Clark không bị một viên đạn nào bắn từ phía trước, mâu thuẫn với báo cáo của cảnh sát rằng, có 8 viên đạn đã bắn người đàn ông này từ phía trước.

Như vậy, Clark đã không hề biết mình bị bắn, vì ông này bị bắn từ phía sau. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, ông này bị trúng 6 phát đạn ở lưng, 1 viên đạn ở cạnh sườn, 1 viên ở chân.

Bác Sĩ Bennet Omalu, người được gia đình nạn nhân thuê để thực hiện khám nghiệm độc lập, từng là nhân viên giảo nghiệm chính của San Joaquin County và hiện là giáo sư đại học UC Davis, nói phải mất từ 3 đến 10 phút sau Clark mới chết, và cảnh sát đợi 5 phút sau mới cấp cứu cho anh.

Ông Benjamin Crump, luật sư của gia đình Clark, nói rằng: “Cuộc khám nghiệm độc lập này khẳng định rằng Stephon Clark không phải là mối đe dọa đối với cảnh sát và đã bị giết chết trong những tình huống đáng nghi vấn”.

Người dân Mỹ biểu tình ở California sau vụ cảnh sát bắn chết một người đàn ông da đen. Ảnh: Reuters

Sự kiện này đã khiến người dân phẫn nộ, nhiều người tham gia các cuộc biểu tình liên tục trong những ngày qua, đòi hỏi mở cuộc điều tra.

Người biểu tình chặn xa lộ, chặn lối vào sân vận đông của đội bóng rổ Sacramento Kings, tập trung tại cuộc họp Hội đồng Thành phố, và chặn cửa vào một khách sạn.

Tác giả: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

Tin mới trong ngày