Biểu tình dẫn tới xung đột tại đại học Michigan, hàng chục người bị bắt
Thusy (Nguyễn Thị Thúy)/ Theo Reuters 03/06/2018 01:00 PM
Hàng chục người đã bị bắt hôm thứ Hai sau khi xảy ra xô xát giữa những người ủng hộ ông Richard Spencer - người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng, với những người biểu tình bên ngoài đại học tiểu bang Michigan (Michigan State University) ở East Lansing.

Vụ việc xảy ra tại đại học Michigan, nơi ông Spencer dự tính có buổi phát biểu. Theo ông Evan McLaren, Giám đốc điều hành của nhóm ủng hộ ông Spencerchohay, trong số người bị bắt có ông Gregory Conte, Giám đốc phụ trách công tác chính sách đối nội (National Policy Institute) của ông Spencer.

Đại học Michigan. Ảnh: AP

Là một người công khai ủng hộ ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 và là người mang tư tưởng cực hữu, theo chủ nghĩa da trắng, ông Spencer trở nên "nổi tiếng" sau khi một cuộn video cho thấy một số người ủng hộ ông Trump chào ông bằng kiểu chào nhà độc tài Adolf Hitler của chế độ Phát xít Đức trong một cuộc tụ tập ở Washington, DC để ăn mừng chiến thắng của ứng cử viên Đảng Cộng hòa.

Bạo động bắt đầu xảy ra khi có khoảng 40 người ủng hộ ông Spencer đi bộ hướng về trường đại học, nơi có khoảng 500 người biểu tình phản đối cuộc nói chuyện của ông Spencer, đang tập trung. Cảnh sát chống bạo động cùng nhiều xe bọc sắt của cảnh sát có mặt khi sự việc xảy ra, ngay lập tức can thiệp.

Cảnh sát tách hai nhóm này ra, còng tay sáu hoặc bảy người, và sau đó hình thành một “hàng rào” để ngăn chặn hai bên. Tuy nhiên, hai bên vẫn tiếp tục đánh nhau, trong lúc đó, cảnh sát phải bảo vệ những người đến nghe ông Spencer nói chuyện.

Một nữ phát ngôn viên của cảnh sát trường học cho hay cảnh sát đã giúp kiểm soát đám đông, nhưng không cho biết bao nhiêu người bị bắt.

Hai nhóm ủng hộ và phản đối ông Spencer đánh nhau bên ngoài đại học Michigan. Ảnh: AP

Tổ chức Southern Poverty Law Center, chuyên theo dõi các nhóm thù ghét ở Mỹ, coi ông Spencer là “một người ly khai da trắng cực đoan, có mục đích thành lập một nhà nước chỉ có người da trắng ở Bắc Mỹ”.

Trước đó, nhiều cuộc nói chuyện của ông ở các trường đại học cũng bị phản đối, tiêu biểu là hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra phản đối một buổi nói chuyện của ông Spencer ở đại học ở Florida (University of Florida) ở Gainsville hồi tháng 10/2017.

Tác giả: Thusy (Nguyễn Thị Thúy)/ Theo Reuters

Tin mới trong ngày