Bầu cử Mỹ 2017: Đảng Dân chủ giành được ghế thống đốc tại Virginia và New Jersey
Dư Hoàng (Nguyễn Hoàng Dư) 11/09/2017 10:00 AM
Cử tri tại hai tiểu bang Virginia và New Jersey đã dành cho ứng viên của đảng Dân chủ sự ủng hộ lớn lao hôm thứ ba và là hồi chuông cảnh báo cho phía Cộng hòa khi kết quả được coi là một thông điệp rõ ràng sự không hài lòng với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Kết quả bầu cử ngày 7/11/2017 có thể là những nét đầu tiên đang vẽ lại bản đồ chính trị Mỹ khi đảng Dân chủ giành được cả hai ghế Thống đốc tiểu bang New Jersey và Virginia.

Cử tri tiểu bang Virginia đi bầu Thống đốc. Ảnh: AP

Trong cuộc tranh cử gay go ở Virginia, Phó Thống đốc Dân chủ Ralph Northam đã đánh bại ứng cử viên Cộng hòa Ed Gillespie. Đây được xem như là chiến thắng khuyến khích cho Dân chủ sau một năm tranh cử thua đậm trong cả 4 kỳ bầu cử đặc biệt vào ghế Quốc hội kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống.

Trong thời gian tranh cử, ông Northam luôn tìm cách cho cử tri thấy rằng ông Gillespie, người từng là chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC), có mối liên hệ chặt chẽ với Tổng thống Trump dù ông Gillespie không mời ông Trump đến giúp mình tranh cử. Mặc dù nỗ lực nhắm vào những người ủng hộ ông Trump, và còn được cựu Tổng thống George W. Bush và đương kim Phó Tổng thống Mike Pence đến vận động tranh cử, nhưng ông Gillespie vẫn không giành được sự ủng hộ của cử tri.

Trong khi đó, New Jersey trở thành tiểu bang thứ bảy đảng Dân chủ kiểm soát cả hành pháp và lập pháp khi ứng cử viên Dân chủ ông Phil Murphy, đã đáng bại Phó Thống đốc New Jersey bà Kim Guadagno, để thay thế Thống đốc mãn nhiệm Chris Christie.

Ảnh: Reuters

Chiến thắng của ông Phil Murphy trước Phó Thống đốc Kim Guadagno, đưa quyền kiểm soát ghế thống đốc trở lại phía Dân chủ sau tám năm cầm quyền của Thống đốc Chris Christie thuộc đảng Cộng Hòa.

Điều này cũng có nghĩa rằng trong trường hợp Thượng Nghị sĩ Bob Menendez, hiện đang bị ra tòa về tội tham nhũng, nếu phải từ chức thì ông sẽ được thay thế bằng một nhân vật phía đảng Dân chủ, duy trì con số hiện nay ở Thượng viện.

Author: Dư Hoàng (Nguyễn Hoàng Dư)

News day