Bắc Mỹ: Giá rét tê cóng những ngày cuối năm
Huyền Nguyễn 12/29/2017 10:00 AM
Hàng loạt các thành phố Bắc Mỹ đang phải hứng chịu tình hình thời tiết xấu với tuyết rơi ở mức kỷ lục, khiến nhiệt độ xuống đến -50°C.

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh bất thường từ Bắc cực, nhiều thành phố khu vực Bắc Mỹ nhiệt độ đã thấp bất thường, thấp hơn từ 10-20 độ so với thời điểm này hằng năm. 

Một số thành phố phải ban bố tình trạng khẩn cấp do tuyết rơi quá dày, khi tình hình thời tiết tồi tệ có thể kéo dài vài ngày. Do ảnh hưởng của bão tuyết, nhiều phương tiện giao thông hoàn toàn chìm trong tuyết, khiến tình hình giao thông trở nên nguy hiểm khi lái xe trên đường trơn trượt và tầm nhìn xa giảm xuống nghiêm trọng.

Báo cáo của Cơ quan Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết lượng tuyết rơi kỷ lục vào dịp Giáng sinh 24/12 và Ngày Tặng quà 26/12 (Boxing Day) đã khiến nhiều thành phố nước Mỹ "chật vật" đối phó với tuyết.

Ảnh: Reuters

Nhiệt độ giá buốt, âm hàng chục độ C ghi nhận tại miền bắc nước Mỹ như ở thành phố Duluth, bang Minnesota (-37,7°C), ở Minot bang Bắc Dakota (-29°C). Trước đó, bão tuyết cũng đã phủ trắng thành phố Erie, Pennsylvania thuộc miền Đông Bắc nước Mỹ, với lượng tuyết rơi kỷ lục dày tới 1,5m khiến chính quyền địa phương ngày 26/12 phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại đây. Chỉ tính riêng tháng 12, lượng tuyết rơi ở thành phố Erie lên tới 2,45m, trở thành tháng tuyết rơi nhiều nhất trong lịch sử thành phố này.

Từ ngày 24/12, lực lượng chức năng thành phố Erie cảnh báo người dân địa phương "trong tình trạng khẩn cấp" hạn chế đi ra ngoài đường phố, đồng thời yêu cầu người điều khiển các phương tiện giao thông áp dụng các biện pháp an toàn khi vận hành và đỗ xe để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh, vì tuyết rơi dày khiến ôtô không thể chạy qua được.

Thống đốc bang Pennsylvania Ed Rendell đã phải huy động lực lượng vệ binh quốc gia ở bang này tham gia dọn đường, tất cả các xe quân đội sẵn sàng hỗ trợ các cơ quan y tế và hành pháp của địa phương trong trường hợp khẩn cấp.

Ở bang New York, Thống đốc Andrew Cuomo đã phát đi cảnh báo với người dân về khả năng đợt lạnh bất thường kéo dài đến ngày 2/1/2018, nhiệt độ có thể xuống -40°C.

Tại thành phố Cincinati của bang Ohio, một người đàn ông vô gia cư đã chết trong tình trạng bị đóng băng tại một bến xe buýt. 

Trong khi đó, nhiệt độ ở thành phố Chicago, bang Illinois đang ở mức -10°C, còngió lạnh như cắt da bao trùm tất cả các bang North Dakota, Wisconsin, South Dakota, Minnesota, Iowa, Michigan và Indiana thuộc Trung Tây nước Mỹ.

Ảnh: Reuters

Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cảnh báo các thành phố này sẽ chịu ảnh hưởng của các đợt gió lạnh nguy hiểm và những đợt tuyết nhẹ tới hết cuối tuần này, với những đợt tuyết rơi kỷ lục.

Tại nước láng giềng Canada, vào những ngày cuối cùng của năm 2017, nhiều thành phố cũng chịu chung cảnh giá rét. Nhiệt độ tại thành phố Toronto là -15°C, tại Armstrong, Ontario nhiệt độ xuống thấp kỷ lục là -42°C. 

Lực lượng chức năng Canada cảnh báo tình trạng rét đậm sẽ còn kéo dài đến đầu tháng 1/2018 tại nhiều địa phương, trong đó có 2 tỉnh đông dân là Ontario và Quebec hay tại tỉnh British Columbia thuộc vùng duyên hải phía Tây, sẽ đón những đợt gió lạnh với mức nhiệt thấp tới -40°C. Bão tuyết cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân khi khiến gần 160.000 hộ gia đình ở tỉnh Nova Scotia đang phải sống trong cảnh mất điện trong ngày 27/12.  

Ảnh: AP

Tại Anh, do ảnh hưởng của mưa tuyết và gió lớn, hơn 73.000 hộ gia đình tại miền Trung và Nam nước Anh đã bị mất điện, mặc dù đã sớm được khắc phục những vẫn còn khoảng 20.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng. 

Trong khi đó, nhiều hãng hàng không đã phải hoãn hoặc hủy các chuyến bay để bảo đảm an toàn hàng không, gây ảnh hưởng tới hoạt động giao thông đường bộ và đường hàng không của người dân trong dịp đón Năm mới vào cuối tuần này. Các sân bay Liverpool và Luton ở Anh cũng trong tình trạng hủy các chuyến bay vì tuyết rơi dày ở khu vực đường băng khiến các máy bay không thể cất cánh.

Tình trạng cũng xảy ra tại hệ thống giao thông đường bộ, khiến nhiều vụ tai nạn hay kẹt xe trên các xa lộ như tuyến M1 nối hai thành phố London - Leeds, Anh; đường M25, London; đường A14 ở Northampton, hạt Suffolk, Anh.

Author: Huyền Nguyễn

News day