Áp lực yêu cầu Giám đốc FBI từ chức tăng cao sau vụ xả súng tại trường học ở Florida
Thusy 02/19/2018 10:00 AM
Ngày 18/2, hàng loạt tờ báo đưa tin áp lực yêu cầu Giám đốc cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray phải từ chức đang tăng cao sau khi cơ quan này thừa nhận là đã không tiến hành điều tra một cáo giác cho rằng thanh niên bị cáo buộc tội giết 17 người tại một trường trung học ở Florida có khẩu súng và muốn giết người.

Theo bản tin hãng thông tấn Reuters và UPI, sự tiết lộ này đã gây làn sóng phẫn nộ trong dư luận ở thành phố Parkland, nằm ở khu ngoại ô Miami, nơi xảy ra cuộc tấn công. Bộ trưởng Tư pháp, ông Jeff Sessions đã lên tiếng chỉ trích ông Wray, trong khi đó Thống đốc Florida, ông Rick Scott, kêu gọi giám đốc FBI Christopher Wray hãy từ chức.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray. Ảnh: AFP

FBI đã không tiến hành điều tra Nikolas Cruz, 19 tuổi có súng và muốn giết người, sau khi một người thân cận với nghi can đã gọi điện cho FBI hôm 5/1, vài tuần trước khi xảy ra vụ tấn công, để báo cáo về sự lo ngại liên quan đến người này. 

Trong một tuyên bố của mình, ông Scott nói: “Việc FBI không có phản ứng thích hợp đối với kẻ giết người này là điều không thể chấp nhận. Chúng ta luôn luôn kêu gọi ‘Thấy gì lạ thì phải thông báo’ và một người can đảm đã làm điều đó, nhưng FBI không có hành động gì".

Nghi can nổ súng ở Florida, Nikolas Cruz, khi ra trước tòa. Ảnh: AP

Tối hôm thứ Bảy, ngày 17/2, trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chỉ trích cơ quan FBI rằng cơ quan công lực này không lưu ý tới nhiều các dấu hiệu từ nghi can trong vụ nổ súng ở một trường trung học Florida vì FBI “dành quá nhiều thời gian tìm cách chứng minh rằng Nga thông đồng với ủy ban tranh cử của ông”.

Trước đó, vào thứ Sáu, ngày 16/2, trong thông cáo của mình, FBI thú nhận họ đã không mở cuộc điều tra sau khi có người gọi cung cấp tin tức về việc Cruz có súng, muốn giết người khác, thái độ bất thường và đăng tải lên mạng xã hội các phát biểu đáng ngại, cùng với nguy cơ có thể anh ta sẽ vào nổ súng trong trường học”. Các tin tức này đáng lẽ phải được chuyển đến văn phòng FBI ở Miami để tiếp tục điều tra, nhưng điều này đã không xảy ra.

Author: Thusy

News day