Ấn định thời gian, địa điểm thượng đỉnh Trump-Putin
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/29/2018 10:00 AM
Sau chuyến đi Nga của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, phía Nga và Mỹ đều xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau trong thời gian tới, có thể ngay dịp ông Trump công du châu Âu dự hội nghị cấp cao NATO và thăm một số nước vào giữa tháng 7 tới.

Ông Trump đã mời ông Putin sang thăm Mỹ, nhưng vì hiện tại cả chuyện nội tình ở Mỹ lẫn thực trạng quan hệ song phương giữa Mỹ và Nga đều không thuận lợi cho chuyến thăm Mỹ của ông Putin. Reuters dẫn thông báo của Điện Kremlin hôm qua cho biết cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16/7.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm, ông Bolton nhấn mạnh: “Bất chấp những ồn ào chính trị tại Mỹ, đối thoại trực tiếp giữa ông Trump và ông Putin sẽ là lợi ích tốt nhất của đất nước chúng tôi. Chúng tôi có thể phối hợp giải quyết nhiều vấn đề mặc cho những khác biệt giữa hai nước”. Tuy nhiên, ông John Bolton cũng cho biết việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt với Nga sẽ không được thảo luận.

Trong khi đó, cố vấn chính sách ngoại giao của Tổng thống Nga, Yury Ushakov cho biết hai lãnh đạo sẽ hội đàm trong vài giờ và đưa ra tuyên bố chung về tăng cường mối quan hệ Moscow - Washington, cũng như các vấn đề an ninh quốc tế.

Hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ dự kiến sẽ gặp nhau trong tháng 7. Ảnh: CNN

Dù diễn ra ở nước thứ ba thì cuộc gặp này vẫn là sự kiện lớn đối với Mỹ và Nga, với cả chính trị thế giới. Cùng với cuộc thượng đỉnh đầu tiên trong lịch sử giữa Mỹ và Bắc Hàn, nó thuộc diện những sự kiện chính trị thế giới nổi bật nhất của năm 2018.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga hiện tại không êm đẹp, rất nhạy cảm về chính trị đối nội ở Mỹ. Bởi vậy, nếu có được sự khởi đầu mới thì nó sẽ có tác động rất mạnh mẽ và sâu sắc tới diễn biến tình hình ở nhiều khu vực trên thế giới và tới cục diện quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới.

Cùng ngày, người đứng đầu Tòa Bạch Ốc bày tỏ lạc quan khi cho rằng nhìn chung các cuộc gặp đều có thể mang đến những điều tốt đẹp và tích cực. Ông hi vọng “nhiều chuyện tốt đẹp sẽ xảy đến từ các cuộc gặp gỡ với mọi người. Có thể mong đợi một điều gì đó lạc quan xuất hiện”.

Về phía Nga, người đứng đầu Điện Kremlin chia sẻ chuyến thăm của ông John Bolton tới Moscow làm dấy lên hy vọng rằng ít nhất hai bên có thể có bước đi đầu tiên hướng tới khôi phục mối quan hệ toàn diện.

Bản thân nhà lãnh đạo Nga lâu nay nhiều lần khẳng định Nga không tìm kiếm sự đối đầu với Mỹ và sẵn sàng thảo luận những biện pháp nhằm “khôi phục các mối quan hệ toàn diện dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Thủ đô Helsinki của Phần Lan sẽ là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của 2 nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới. Ảnh: Reuters

Giới quan sát kỳ vọng, thông qua Hội nghị thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ nhận ra rằng sự tiếp xúc giữa các nhà ngoại giao, lập pháp, giữa các doanh nghiệp học giả và các nhóm dân sự là nền tảng quan trọng gỡ bỏ mọi rào cản, mang lại sự ổn định và bình thường hóa quan hệ.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day