8.000 cửa hàng Starbucks, Mỹ đóng cửa để đào tạo lại nhân viên
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/19/2018 10:00 AM
Tập đoàn Starbucks sẽ đóng cửa toàn bộ 8.000 cửa hàng tại Mỹ vào chiều ngày 29/5 tới đây để huấn luyện cho gần 175.000 nhân viên làm sao để tránh xảy ra tình trạng phân biệt chủng tộc.

Thông báo của công ty cà phê lớn nhất thế giới được đưa ra vào lúc công ty đang nỗ lực làm dịu căng thẳng sau vụ bắt giữ 2 người đàn ông da màu vì "không gọi đồ uống nhưng lại sử dụng nhà vệ sinh" tại một tiệm cà phê Starbucks ở Philadelphia vào tuần trước gây nên những cáo buộc về kỳ thị chủng tộc tại chuỗi các tiệm cà phê này.

Toàn bộ sự việc đã được ghi lại và nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Sự việc sau đó bùng phát thành cuộc biểu tình ngay tại cửa hàng và làn sóng kêu gọi tẩy chay Starbucks xuất hiện.

Người biểu tình bên trong cửa hàng cà phê của Starbucks ở Philadelphia. Ảnh: Reuters

Chỉ 2 ngày sau sự việc, Giám đốc điều hành Starbucks Kevin Johnson đã đăng xin lỗi công khai trên Twitter và trực tiếp gặp hai người đàn ông này sau đó. Không dừng lại, Starbucks quyết định đóng cửa trong một buổi để chấn chỉnh nhân viên.

Trong thông báo ngày 17/4, Starbucks cho biết nội dung khóa tập huấn này sẽ tập trung vào việc nâng cao nhận thức của nhân viên về vấn đề chủng tộc, tránh tình trạng phân biệt và đảm bảo mọi khách hàng khi bước vào cửa hàng của hãng đều cảm thấy "an toàn và được chào đón."

“Tôi đã dành vài ngày qua ở Philadelphia với đội ngũ lãnh đạo để lắng nghe cộng đồng, rút ra bài học từ những gì chúng tôi đã làm sai và các bước tiếp theo chúng ta cần phải làm để sửa chữa” - Johnson cho biết. “Đóng cửa hàng để đào tạo nhân viên về phân biệt chủng tộc chỉ là một bước trong cuộc hành trình cống hiến từ mọi cấp độ của công ty và quan hệ đối tác trong cộng đồng của chúng tôi”.

Bloomberg tính toán việc đóng cửa 8.000 cửa hàng trong nửa ngày có thể khiến Starbucks thất thoát tới 16,7 triệu USD. Số liệu dựa trên mức doanh thu trung bình của các cửa hàng.

Ông Jeff Catalano, khách hàng Starbucks cho biết: "Tôi nghĩ họ đã tự nhìn lại bản thân và biết cần phải sửa ở chỗ nào. Đây là hành động quyết liệt. Tôi nghĩ họ thực sự đặt vấn đề này lên trên lợi nhuận. Đó là điều tốt".

Giám đốc điều hành Starbucks - Kevin Johnson. Ảnh: Reuters

Một khách hàng khác của Starbucks, ông Douglas Parrot lại cho rằng: "Thành thật mà nói tôi không nghĩ nó thay đổi được điều gì. Họ đóng cửa hàng trên cả nước đó là chuyện không nhỏ. Nhưng tôi cho rằng, vấn đề thực sự nằm sâu trong tiềm thức của nước Mỹ, của người dân Mỹ. Chúng ta cần phải được rèn giũa nhiều hơn trong mỗi gia đình".

Ông Sherrilyn Ifill - Chủ tịch Quỹ Bảo vệ Pháp luật và Giáo dục của Hiệp hội Quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu và ông Jonathan Greenblatt, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Chống phỉ báng sẽ giúp Starbucks thiết kế chương trình huấn luyện nhân viên chống kỳ thị chủng tộc.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day