40 nước kiện Mỹ lên WTO về việc đánh thuế nhập khẩu ôtô
Bình Nguyên 07/04/2018 10:00 AM
Phần lớn các đối tác thương mại lớn của Mỹ trong đó bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật thể hiện sự lo lắng sâu sắc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Họ lo ngại về tác động tiêu cực từ việc Mỹ áp thuế cao với sản phẩm ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu.

EU cảnh báo nếu Mỹ áp thuế lên ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu, chính ngành ô tô của Mỹ sẽ chịu tác động tiêu cực, các đối tác thương mại sẽ trả đũa với khoảng 294 tỷ USD hàng Mỹ.

Trong khi đó, Nhật và Nga đã khởi xướng cuộc đối thoại về vấn đề này tại Hội đồng WTO về hoạt động thương mại hàng hóa, cảnh cáo rằng những biện pháp này sẽ có thể gây ra làn sóng đưa ra hàng loạt các biện pháp trả đũa, kết quả, hệ thống giao dịch đa phương dựa trên luật lệ sẽ sụp đổ, theo một quan chức có tham dự cuộc họp.

Mỹ tăng mức thuế nhập khẩu vào ô tô và phụ tùng ô tô gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ. Ảnh: Reuters

Hơn 40 nước thành viên WTO, trong đó bao gồm 28 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo hành động của phía Mỹ sẽ có thể gây gián đoạn thị trường thế giới và đe dọa đến sự tồn tại của hệ thống WTO, xét đến tầm quan trọng của ô tô đối với thương mại thế giới.

Trung Quốc, Canada, Thụy Sỹ, Nauy, Thổ Nhĩ Kỳ, Costa Rica, Hồng Kông, Venezuela, Singapore, Brazil, Hàn Quốc, Mexico, Qatar, Thái Lan và Ấn Độ đều chia sẻ một mối lo chung, họ hoài nghi liệu các biện pháp thuế quan mà phía Mỹ đưa ra liệu có phù hợp với các quy định của WTO.

Cho đến nay, Mỹ đã đánh thuế với sản phẩm thép và nhôm từ châu Âu, đồng thời đang tiến hành nghiên cứu về mối lo an ninh quốc gia có thể dẫn đến việc đánh thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu. 

Các quốc gia kiện Mỹ lên WTO. Ảnh: Reuters

Ngày 29/6/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hoạt động điều tra sẽ được hoàn thành trong từ 3 đến 4 tuần. Phía Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo rằng nếu Mỹ áp thuế lên ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu, chính ngành ô tô của Mỹ sẽ chịu tác động tiêu cực, các đối tác thương mại sẽ trả đũa với khoảng 294 tỷ USD hàng Mỹ mà họ đang nhập khẩu. 

Theo một quan chức chính phủ Nga nói tại cuộc họp, vấn đề phía Mỹ tiến hành điều tra đã được nhắc đến nhiều lần trong các cuộc họp khác nhau tại WTO, và thời gian qua đi, mọi chuyện chỉ ngày một tồi tệ hơn

Cũng theo phía Nga, Mỹ đang để mất đi uy tín trong vai trò một đối tác thương mại đáng tin cậy của WTO. Phía Nga cũng nhấn mạnh Mỹ có thể sớm tiến hành điều tra về hoạt động nhập khẩu các sản phẩm Uranium. Theo nhà ngoại giao Mỹ, vấn đề này đã được đưa ra tranh cãi chính thức tại WTO, chính vì thế nó không nên tiếp tục được đưa vào chương trình nghị sự.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Bình Nguyên

News day