18 tiểu bang Mỹ kiện chính phủ Trump về bảo hiểm y tế
A.A 10/15/2017 10:00 AM
Ngày 13/10, California, New York cùng 16 tiểu bang khác đã nộp đơn kiện quyết định của chính phủ Trump trong việc ngừng tài trợ chi phí bảo hiểm cho hàng triệu người dân Mỹ có thu nhập thấp khi mua bảo hiểm y tế.

Theo nhật báo Los Angeles Times, đơn kiện này được các chánh biện lý của các tiểu bang cùng nộp ở tòa liên bang tại thành phố San Francisco. Đơn kiện khẳng định các hành động hỗ trợ việc mua bảo hiểm y tế là hợp pháp khi được Quốc hội thông qua vào năm 2010, và hành động của chính phủ Trump đi ngược lại luật pháp liên bang. Tổng thống Trump không thể đơn phương hành động, mà phải thông qua Quốc hội, vì điều đó sẽ gây ra hỗn loạn trên khắp đất nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Vụ kiện mới này sẽ được tách ra khỏi một vụ kiện vẫn đang trong tiến trình tiếp diễn, trước một tòa kháng án ở Washington D.C, trong đó 16 Chánh biện lý của 16 tiểu bang xanh của đảng Dân chủ, tìm cách bảo vệ tính hợp pháp của những khoản thanh toán bồi hoàn cho các công ty bảo hiểm.

Chánh biện lý California, ông Xavier Becerra, cho hay quyết định của chính phủ liên bang ngừng hỗ trợ trả tiền cho các công ty bảo hiểm chỉ mang mục đích "phá hoại" khi có thể khiến chi phí bảo hiểm tăng 20%, gây nguy cơ cho chương trình Obamacare và dẫn tới hàng triệu gia đình không còn khả năng mua bảo hiểm y tế. 

Chánh biện lý Eric Schneiderman của tiểu bang New York nhận xét: “Ông Trump đơn giản chỉ đang muốn "phá vỡ" Obamacare mà thôi. Ông Trump cố gắng hủy bỏ các khoản tài trợ mà không hề báo trước, thậm chí không có cả kế hoạch dự phòng trong trường hợp xảy ra kết quả tồi tệ”. Tại buổi họp báo ở thành phố New York vào chiều ngày 13/10, ông Schneiderman nói hành động của Tổng thống Trump - cắt chương trình trợ cấp Obamacare, giúp đỡ hàng triệu người Mỹ có thu nhập thấp - là không thể chấp nhận được, vì tàn nhẫn và bất hợp pháp.

Trong khi đó, Chánh biện lý Massachusetts, bà Maura Healey cam kết "sẽ yêu cầu tòa án ra lệnh cho chính phủ Trump phải trả tiền trợ cấp trong lần tới". Bà nói rằng quyết định của Tổng thống làm các tiểu bang bị thiệt hại về tài chính, vì sẽ phải chi thêm tiền cung cấp dịch vụ y tế khẩn cấp cho những người bị mất bảo hiểm y tế.

Theo các nhà phân tích tài chính của Quốc hội Mỹ, trong năm 2017, chính phủ liên bang sẽ phải chi khoản tài trợ cho chương trình trợ giá cho người có lợi tức thấp của Obamacare là 7 tỉ đô la và sẽ lên 10 tỉ đô la vào năm 2018.

Tuy nhiên, theo tính toán của Phòng ngân sách Quốc hội CBO, quyết định này sẽ làm chính phủ liên bang tốn hơn 200 tỷ đô la trong hơn 10 năm, do luật ACA quy định, nếu tiền bảo hiểm tăng lên, chính phủ phải tăng tiền hoàn thuế cho người dân, để giữ cho tổng chi phí của họ không thay đổi. Việc tăng tiền hoàn thuế sẽ khiến chính phủ tốn kém nhiều hơn so với số tiền trả cho CSR, khoản tiền chia sẻ chi phí có tác dụng hỗ trợ để các hãng bảo hiểm giảm giá tiền đồng chi trả (co-pay) và tiền chi phí y tế đối với các khách hàng thu nhập thấp.

Các phân tích ban đầu cho thấy, quyết định này có thể ảnh hưởng tới 6 triệu người, trong đó có khoảng 70% những người đang được hưởng sự trợ giúp này thuộc các tiểu bang mà Tổng thống Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái. Còn tại California, nơi có cộng đồng người gốc Việt đông đảo, quyết định của Tổng thống Trump ảnh hưởng tới khoảng 700.000 người dân California.

Cộng hoà đã nhiều lần thông qua việc hủy bỏ và thay thế chương trình Obamacare nhưng thất bại. Ảnh: Reuters

Hành động ngừng trợ cấp bảo phí bảo hiểm của Tổng thống Trump mà theo ông Trump “ông không muốn các công ty bán bảo hiểm y tế, những công ty đã trở nên giàu có nhờ chính phủ liên bang trợ cấp như thế, tiếp tục được hưởng lợi” khiến nhiều người quan ngại thị trường bảo hiểm y tế sẽ bị biến động mạnh.

Đêm 12/10, trong một thông báo rất khuya, Tòa Bạch Ốc nói rằng họ sẽ ngừng trợ cấp bảo hiểm y tế cho người có thu nhập trung bình và thấp, đang mua bảo hiểm qua Obamacare. Đây là hành động tiếp theo mà Tổng thống Trump thực hiện nhằm nỗ lực tiếp tục xóa bỏ Obamacare, dựa vào những thay đổi mà ông tuyên bố trong một sắc lệnh được ký vài giờ trước đó.

Theo đó, các khoản thanh toán nhằm giảm tiền đồng chi trả (co-pays) và chi phí tiền túi (out-of-pocket costs), do các công ty bảo hiểm chi trả, nhưng Tòa Bạch Ốc và đảng Cộng hòa cho biết Quốc hội không chấp nhận những khoản thanh toán này, “không thực hiện các khoản thanh toán giảm phí chia sẻ”.

Tác giả: A.A

Tin mới trong ngày