WHO: Cho con bú bằng sữa mẹ là tiêu chuẩn chăm sóc trẻ sơ sinh
Trịnh Tâm 07/25/2018 07:30 PM
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết việc cho con bú bằng sữa mẹ trong 2 năm đầu sẽ cứu sống được hơn 820,000 trẻ em dưới 5 tuổi hằng năm. WHO đang đưa ra 10 bước hướng dẫn nhằm thúc đẩy việc cho con bú bằng sữa mẹ tại Các cơ sở y tế trên toàn thế giới.

WHO và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc đã khởi xướng sáng kiến Bệnh viện thân thiện với Trẻ em vào năm 1991, một chương trình tình nguyện khuyến khích các bà mẹ mới sinh cho con bú bằng sữa mẹ. WHO và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc muốn mở rộng chương trình này để việc cho con bú bằng sữa mẹ trở thành tiêu chuẩn chăm sóc trẻ em ở tất cả các bệnh viện với mục tiêu đạt được 100%.

Các bà mẹ người Philippinese đang bế con trong sự kiện cùng cho trẻ bú sữa mẹ một phút, như là một cách để thúc đẩy việc cho con bú bằng sữa mẹ, sự kiện diễn ra ở Manila, Philippines, ngày 5 tháng 8 năm 2017. Ảnh: voanews.com

Kỹ thuật viên ở Ban Dinh dưỡng về Sức khỏe và Phát triển của WHO, ông Laurence Grummer-Strawn nói rằng 10 bước hướng dẫn đã được cập nhật khuyên các Cơ sở y tế về cách chăm sóc đối với các bà mẹ mới sinh.

Ông nói “10 bước hướng dẫn này tập trung vào các vấn đề như đặt mẹ và bé cạnh nhau, da chạm da, ngay sau khi sinh, bắt đầu cho con bú bằng sữa mẹ sau khi sinh vài phút. Tránh sử dụng cách thức khác nếu mẹ không có lý do y tế... Điều mới khác về 10 bước này là chúng áp dụng một cách rõ ràng với tất cả trẻ em. Nguyên lý chủ yếu đằng sau 10 bước này cũng áp dụng với trẻ sinh non, trẻ sơ sinh nhẹ cân, trẻ sơ sinh bị bệnh”.

Y tá đang giúp một bà mẹ mới sinh cho con bú bằng sữa mẹ tại trung tâm y tế Kisenyi ở thủ đô của Uganda, Kampala, ngày 10 tháng 8 năm 2015. Ảnh: voanews.com

Ông Grummer-Strawn cho biết toàn cầu chỉ có khoảng 40% trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi được bú bằng sữa mẹ hoàn toàn. Ông chia sẻ với đài VOA rằng khu vực có bệnh viện thân thiện với trẻ em ở châu Phi rất thấp – chỉ có 4%. Theo ông, đó là mối lo ngại vì ngày càng ít phụ nữ nhận được những hướng dẫn mà họ cần biết về những lợi ích từ việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Ông cho biết “Chúng tôi hoàn toàn tin rằng không cho con bú bằng sữa mẹ góp phần lớn vào tỉ lệ tử vong. Tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tăng nhanh bằng tỉ lệ tử vong ở trẻ em. Và một trong những mối lo ngại đó là chúng ta không cung cấp đầy đủ dinh dưỡng tốt cho trẻ, đặc biệt là trẻ sinh non. Vì vậy, chăm sóc trẻ tốt từ ban đầu có thể ngăn ngừa một số vấn đề đó”.

Những người chủ trương sức khỏe nói rằng việc cho con bú bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích. Không những bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm trùng và giảm tỉ lệ tử vong, mà còn cải thiện chỉ số IQ khi trẻ đi học. Họ cho biết trẻ em và thanh thiếu niên được bú bằng sữa mẹ khi còn nhỏ sẽ ít bị thừa cân hoặc béo phì. Ngoài ra, việc cho con bú bằng sữa mẹ cũng giảm nguy cơ ung thư vú ở các bà mẹ.

Theo: vov.com

Author: Trịnh Tâm

News day