Tự tập yoga tại nhà, nên hay không?
Kim Tiến 04/02/2017 01:30 PM
Yoga là một môn thể dục thể thao cực kỳ có lợi cho sức khỏe và hiện rất phổ biến với các chị em phụ nữ. Để học yoga, bạn có thể tới lớp dạy kèm, tham gia câu lạc bộ hoặc tự tập ở nhà. Vậy hình thức nào là tốt nhất, và tập yoga ở nhà có nguy hiểm như mọi người nói hay không?

Nếu là một người mới bắt đầu với yoga, bạn cần và nên có một giáo viên hoặc người chỉ bảo, bởi yoga không phải là môn đơn giản như thể dục nhịp điệu, sẽ có rất nhiều vấn đề bạn phải được lưu ý trước khi bắt đầu. Chưa kể đến nhiều động tác khó, nếu thử ở nhà và không có sự hỗ trợ của người bên cạnh, bạn có thể gặp nguy hiểm tới tính mạng. Tại sao lại như vậy, hãy xem những sai lầm phổ biến của người tập Yoga tại nhà dưới đây.

Hơi thở

Hơi thở là yếu tố quan trọng tiên quyết trong yoga, thiền và một số môn thể dục thể thao khác. Nhất là khi các động tác yoga đầy thách thức, bạn sẽ khó giữ được hơi thở đều đặn. Điều này làm cơ bắp không nhận đủ oxy để giúp bạn thực hiện các động tác yoga, bao gồm nâng người, uốn cong, hay kéo dãn. 

Hãy tìm cho mình một người hướng dẫn để tập Yoga đúng cách nhất.
Nguồn ảnh: cancercenter.org

Nếu bạn ngưng thở chỉ trong một vài giây thì cơ bắp của bạn sẽ không nhận được đủ oxy để đốt cháy và hỗ trợ cho cơ thể thực hiện các động tác theo ý muốn. Kết quả là tay chân bạn sẽ bắt đầu luống cuống, cứng đơ và thậm chí là bạn sẽ bị ngã nếu bạn đang tập một tư thế thăng bằng nào đó.

Khởi động và thả lỏng

Nhiều người tập yoga coi thường việc khởi động ban đầu. Đây là một suy nghĩ sai lầm! Bởi các khớp xương, đốt sống chưa được khởi động sẽ không sẵn sàng cho việc luyện tập và cũng có thể dẫn đến chấn thương cho bạn. 

Cố quá sức

Cố gắng quá sức không áp dụng trong yoga. Người tự tập yoga ở nhà phải đạt tới một cảnh giới nào đó để có thể lắng nghe cơ thể của chính mình để không làm tổn thương cơ bắp và xương khớp. Cần luyện tập một cách nhẹ nhàng cho tới khi bạn sẽ dần đạt đến sự dẻo dai. Một lần nữa xin nhắc lại, yoga là bộ môn đòi hỏi người tập phải thật sự lắng nghe cơ thể của mình để thích nghi.

Cố gắng quá sức là một sai lầm của người tập Yoga.
Ảnh: pixabay.com

Chế độ ăn uống

Ăn uống trước khi tập là một điều tối kỵ trong yoga mà khi tập ở nhà, bạn sẽ sơ ý mắc phải. Khi bụng no, nguồn cung cấp máu được đổ dồn vào dạ dày của bạn để xử lý các chất dinh dưỡng trong thức ăn khiến các cơ bắp của bạn không có đủ năng lượng mà chúng cần để thực hiện thành công các động tác.

Không hiểu bài tập

Khi xem các động tác qua video, bạn không thể nào hiểu hết được động tác và các vị trí của bộ phận trên cơ thể. Bạn không hiểu bài tập nên dẫn tới tập sai. Và sai nhiều thì sẽ thành thói quen. Nhiều người coi yoga là một môn thể dục, tuy nhiên yoga không chỉ đơn thuần là một bài tập về thể lực, giúp cơ thể khỏe mạnh về thể chất mà còn là bài tập về sức mạnh tinh thần và khả năng điều khiển tâm trí.

Yoga không chỉ đơn thuần là một bài tập về thể lực.
Ảnh: squarespace.com

Bạn cần hiểu rõ về bài tập, ích lợi và các động tác của bài tập để có phương pháp, kỹ thuật tập phù hợp.

Vì vậy, với một người mới tập yoga, hãy bắt đầu với những động tác cơ bản nhất và chú ý những điều trên để tránh sự cố đáng tiếc. Nếu có thể, hãy tìm cho mình một người hướng dẫn để bài tập của bạn được hiệu quả nhất. 

Chúc các bạn thành công!

Author: Kim Tiến

News day