Trong chợ cá lớn nhất thế giới tại Nhật Bản: Mỗi con cá ngừ được bán với giá bằng vài ngôi nhà Nhật Bản
Nhất Lâm (Theo Helino) 01/20/2018 05:00 PM
Chợ cá Tsukiji của Nhật Bản là nơi cho ra đời những thương vụ mua bán cá trị giá lên tới hàng triệu đô la mỗi ngày.

Chợ cá Tsukiji Tokyo hay còn được gọi là "Wall Street buôn cá". Ngư dân, dân buôn và chủ của những nhà hàng sushi hàng đầu tại Nhật Bản tụ họp lại, giao dịch gần 21 triệu USD tiền cá mỗi ngày.

Trong những thập kỷ gần đây, Tsukiji còn trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch theo một cách không ngờ tới. Hàng nghìn người tới đây để tận mắt chứng kiến buổi đấu giá cá ngừ nổi tiếng thế giới, nơi mà một con cá ngừ vây xanh có thể được bán với giá 1,76 triệu đô la.

Tuy nhiên, những du khách chậm chân hơn sẽ không bao giờ được nhìn chợ cá này theo như hình hài mà nó vốn có. Vào ngày 6/10/2018, ngôi chợ truyền thống này sẽ phải đóng cửa và di dời từ trung tâm thành phố Tokyo đến địa điểm mới là Toyosu nằm ở ngoại ô. Khu vực này có tổng kinh phí đầu tư trị giá 5,42 triệu USD, được trang bị tủ lạnh, hệ thống chống động đất và các thiết bị vệ sinh cần thiết.

Theo dự kiến, quá trình di dời sẽ kéo dài 4 ngày và khu chợ mới sẽ mở cửa ngay từ ngày 11/10.

Chợ cá Tsukiji được thành lập năm 1935, nhưng khu vực buôn bán cá ven sông này đã được hình thành từ thế kỷ 16. Ảnh: cdn3.ivivu.com

Vào thời đó, chính quyền Mạc phủ cho phép ngư dân đánh bắt và buôn bán với điều kiện họ phải cung cấp những thực phẩm tươi ngon nhất cho Edo. Phần thừa còn lại, ngư dân được phép bán tại một chợ khác nằm gần dòng sông.

Khu chợ này trở thành một địa điểm nổi tiếng với khách du lịch một cách bất đắc dĩ. Đây là một khu vực kinh doanh sầm uất khi các chủ nhà hàng và phường buôn đến đây mỗi ngày để lựa chọn những hải sản tươi ngon nhất.

Việc mua bán cá ở Tsukiji nhiều hơn bất cứ đâu trên thế giới. Một thống kê chỉ ra rằng doanh thu của khu chợ này lên tới 4 tỷ đô la mỗi năm.

Chợ cá Tsukiji Tokyo là trái tim của ngành công nghiệp đánh bắt cá trên thế giới. Ảnh: phongbanve.vn

Ở đây bán hơn 480 loại hải sản cùng 270 loại thực phẩm chế biến. 

Giáo sư nhân chủng học tại trường Đại học Harvard - người dành rất nhiều năm nghiên cứu văn hóa sushi - đã gọi nơi đây là trái tim của ngành công nghiệp đánh bắt cá trên thế giới.

Cá vận chuyển tới được đóng trong thùng xốp, sau đó chúng được làm sạch và bày bán. Ngôi sao của toàn bộ khu chợ là Cá ngừ vây xanh đại dương mỹ miều với tên gọi trong tiếng Nhật mang ý nghĩa "Vua của các loại Sushi". 

Chúng sẽ được ít nhất một nửa ngư dân trong khu chợ kéo tới xẻ thịt và làm sạch. Hoạt động đánh bắt cá ngày càng được đẩy mạnh, khiến giống cá quý hiếm này bị suy giảm nghiêm trọng.

Hoạt động nổi tiếng nhất của khu chợ là buổi đấu giá cá ngừ diễn ra vào lúc 3 giờ sáng. Chỉ khoảng 120 quan khách được phép tham dự buổi đấu giá này. 

Hầu hết cá ngừ được định giá từ 2.000 - 20.000 USD (khoảng 44 - 440 triệu VND) tùy thuộc vào kích thước và độ dày của phần mỡ, những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hương vị của cá.

Cá ngừ vây xanh đại dương có tên gọi trong tiếng Nhật mang ý nghĩa "Vua của các loại Sushi". Ảnh: univietravel.com 

Buổi đấu giá vào dịp năm mới là sự kiện cực kỳ quan trọng với những lần trả giá lên đến hàng trăm ngàn đô la cho miếng cá ngừ chất lượng tốt nhất. 

Hiroshi Onodera, chủ của công ty kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống LEOC đã là người chiến thắng trong buổi đấu giá năm mới này. Mức giá ông đưa ra là 323.000 đô la cho khoảng 400kg cá ngừ.

Kiyoshi Kimura, chủ của chuỗi nhà hàng Sushi, đã chiến thắng buổi đấu giá năm mới trong 6 năm liên tiếp. Ảnh: baoquangninh.com.vn

Kiyoshi Kimura, chủ của chuỗi nhà hàng Sushi, đã chiến thắng buổi đấu giá năm mới trong 6 năm liên tiếp. Kỷ lục được thiết lập khi Kimura ra giá 1,76 triệu đô la cho 222kg cá ngừ.

Giá nhà cửa trung bình tại Nhật Bản dao động trong khoảng 500.000 yên/m2 (khoảng 100 triệu VNĐ). Điều này có nghĩa, nếu như mỗi căn nhà rộng khoảng 50m2, con cá vừa rồi sẽ mua được 7 căn nhà.

Theo: Reuters, Business Insider

Author: Nhất Lâm (Theo Helino)

News day