Trang điểm ảnh hưởng tới lỗ chân lông như thế nào?
Ban biên tập HelloBACSI 06/14/2018 07:30 PM
Trang điểm luôn là người bạn tốt của các chị em phụ nữ. Chúng che đi các khuyết điểm và giúp bạn xinh đẹp hơn. Tuy nhiên, những sản phẩm trang điểm cũng gây ảnh hưởng đến da, đặc biệt là các lỗ chân lông. Chúng ta hãy cùng xem qua các sản phẩm trang điểm chứa những thành phần gì và làm cách nào để tránh những vấn đề cho lỗ chân lông khi sử dụng các sản phẩm này, bạn nhé.

Các sản phẩm trang điểm có làm to lỗ chân lông và gây mụn?

Trang điểm làm ảnh hưởng đến da, gây bí tắc da. Ảnh: tienganhesl.com

Câu trả lời là có. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 45% phụ nữ gặp vấn đề về da vì các sản phẩm trang điểm mà họ đang sử dụng, trong đó 14% bị mụn. Bạn cũng có thể sẽ nổi mụn khi chuyển sang sử dụng sản phẩm khác vì chúng sẽ khiến lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn và ngăn chặn dầu thoát ra.

Mụn do các sản phẩm trang điểm gây ra thường không to và không bị viêm. Loại mụn này là mụn đầu trắng nhỏ. Bạn sẽ nhận thấy sự hiện diện của chúng khi kéo căng da mặt và không may là chúng khá “cứng đầu”.

Đi ngủ với lớp trang điểm còn nguyên trên da là một điều cấm kỵ nếu bạn muốn giữ gìn làn da khỏe mạnh. Dù có bận rộn và mệt mỏi đến đâu, hãy luôn nhớ phải tẩy trang thật sạch trước khi đi ngủ. Khi nghiên cứu một người phụ nữ liên tục đi ngủ với lớp trang điểm còn nguyên trên da trong vòng 1 tháng, kết quả cho thấy da cô ấy đã già đi mất 10 năm! Các lỗ chân lông trên da giãn to ra đáng kể và hoàn toàn bị tắc nghẽn bởi các sản phẩm trang điểm. Như bạn đã biết, lỗ chân lông lớn mang lại rất nhiều vấn đề. Mỗi đêm bạn ngủ với lớp trang điểm, lỗ chân lông lại càng thêm tắc nghẽn. Kết quả là da của bạn sẽ rất dễ bị nổi mụn.

Bạn nên chọn các sản phẩm trang điểm như thế nào?

Tùy thuộc vào loại da mà bạn nên chọn sản phẩm trang điểm phù hợp. Ảnh: cloudfront.net

Tùy thuộc vào loại da mà bạn nên chọn sản phẩm trang điểm nào. Tuy nhiên nhìn chung, những loại kem nền dày và chứa dầu thường khiến kích thước lỗ chân lông tăng lên. Hầu hết các bác sĩ da liễu sẽ khuyên bạn chọn những sản phẩm không mùi và có công thức không gây bít lỗ chân lông. Bạn hãy tìm đến những sản phẩm có dòng chữ “không gây mụn” (“non-comedogenic”) trên nhãn.

Bên cạnh đó, bạn có thể đã nghe về những sản phẩm trang điểm chống mụn. Những loại này thường chứa 0.5% axit salicylic trong thành phần. Tuy nhiên, thực chất da bạn cần đến 5% axit salicylic để làm giảm tình trạng mụn. Vì vậy, bạn cần sử dụng thêm sữa rửa mặt hay toner có nồng độ axit salicylic cao hơn để điều trị mụn. Còn sản phẩm trang điểm khoáng chỉ thực sự tốt khi nó không khiến bạn bị ngứa hay khiến da bạn bị kích ứng.

Một vài thành phần chống lão hóa có trong các sản phẩm trang điểm là vitamin C, peptide đồng, kombucha (trà lên men) và resveratrol. Nếu bạn đang tìm kiếm các loại sản phẩm trang điểm đồng thời dưỡng ẩm cho da thì hãy chú ý các thành phần như glycerin và axit hyaluronic, chúng sẽ giúp da bạn luôn có đủ độ ẩm.

Có một loại sản phẩm trang điểm khác mà bạn có thể sẽ muốn thử qua là các loại dược – mỹ –  phẩm (không phải các sản phẩm trang điểm chuyên nghiệp) chuyên dùng cho da dễ bị mụn. Các sản phẩm này cũng có giá thành rất phải chăng. Bạn sẽ mất nhiều thời gian để tìm ra được một sản phẩm thật sự phù hợp với da. Tuy nhiên, bạn đừng thay đổi các sản phẩm trang điểm quá thường xuyên vì điều đó không hề tốt cho da.

Có nên trang điểm hay không là một câu hỏi mà rất nhiều phụ nữ trăn trở. Câu trả lời cho câu hỏi ấy là tùy thuộc ở bạn. Bạn hãy làm những điều mang lại sự tự tin cho bản thân. Tuy nhiên, dù có trang điểm hay không, một thói quen chăm sóc da hợp lí sẽ giúp ích rất nhiều cho da bạn.

Theo: hellobacsi.com

Tham vấn y khoa: Tiến sĩ Dược khoa Trương Anh Thư

"Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!"

Author: Ban biên tập HelloBACSI

News day