Tìm hiểu 4 nguyên nhân chính gây nhiễm trùng âm đạo
Yuki (dịch/guesehat.com) 06/01/2018 07:30 PM
Các bạn có thường gặp rắc rối với dịch tiết ra từ âm đạo không? Cảm giác đó rất khó chịu đúng không nào! Dịch tiết ra từ âm đạo chỉ là một trong những triệu chứng của nhiễm trùng âm đạo. Một trong số đó là do mất sự cân bằng vi khuẩn bình thường trong cơ quan sinh dục.

Ở các cơ quan sinh dục nữ, nhiều vi khuẩn tốt nhưng cũng có vi khuẩn xấu. Trong môi trường âm đạo bình thường, tức là không có bệnh, thành phần của số lượng vi khuẩn tốt chiếm 95% và vi khuẩn xấu chỉ chiếm 5%. Số lượng này phải được duy trì, nếu có sự thay đổi, nó sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo do sự gia tăng của vi khuẩn xấu.
Các triệu chứng của viêm âm đạo hoặc nhiễm trùng âm đạo khác nhau. Có những phụ nữ có mùi khó chịu ở vùng sinh dục, ngứa âm đạo, đau khi quan hệ tình dục, đau khi đi tiểu, chảy máu,…
Thông thường, phụ nữ ai cũng trải qua một lần nhiễm trùng âm đạo. Vậy, nguyên nhân của nhiễm trùng âm đạo là gì? 

Nơi bắt nguồn của viêm âm đạo

Vi khuẩn là nguyên nhân số một của nhiễm trùng âm đạo. Ảnh: alobacsi.vn

Có 4 nguyên nhân chính gây ra nhiễm trùng âm đạo hoặc viêm âm đạo:

Vi khuẩn là nguyên nhân số một của nhiễm trùng âm đạo.
Nấm xếp thứ hai là nguyên nhân gây nhiễm trùng âm đạo. Vi khuẩn và nấm là hai nguyên nhân chính gây ra dịch tiết âm đạo.
Nhiễm trùng âm đạo do trichomonas gây ra thường liên quan đến các bệnh xảy ra trong quá trình giao hợp.
Sự kết hợp của nhiễm trùng. Tình trạng này là một hỗn hợp gồm 2 hoặc 3 nguyên nhân gây nhiễm trùng đã đề cập trước đó.
Leucorrhea trở thành triệu chứng chính dễ nhận biết nhất khi một người bị nhiễm trùng âm đạo.

Điều đáng nhấn mạnh ở đây chính là xác định được nguyên nhân gây ra tiết dịch âm đạo.
Bệnh do vi khuẩn gây ra sẽ khác với bệnh do nấm gây ra. 

Làm thế nào để phân biệt các nguyên nhân của dịch âm đạo?

Dịch do vi khuẩn

Kết cấu của dịch là màu trắng, chảy nước, có mùi tanh. Mùi này ngửi thấy khi bạn thay đồ lót. Hiếm khi gây cảm giác nóng. Không gây viêm ở vùng âm đạo. Gần 50% trường hợp tiết dịch trắng do vi khuẩn gây ra không gây đau khi phụ nữ quan hệ tình dục. 

Dịch do nấm

Kết cấu của dịch là màu trắng của sữa đặc (hoặc như pho mát) và đôi khi không mùi. Gây đau khi giao hợp, cảm giác nóng và đau khi đi tiểu. Dấu hiệu chủ yếu nhất của nhiễm nấm này là ngứa, thông thường ngứa trên môi âm đạo. Nó gây viêm và trầy xước. 

Dịch tiết ra do trichomonas

Dịch có màu vàng hoặc hơi xanh và đôi khi có bọt. Bắt đầu bằng ngứa xung quanh môi âm đạo. Nó gây đau khi đi tiểu và khi quan hệ tình dục, kèm theo cảm giác nóng. Hiếm khi gây ngứa. Khi thực hiện kiểm tra âm đạo, khi vực cơ quan sinh dục bị nhiễm trichomonas sẽ bị đỏ.
Đôi khi dịch do trichomonas tiết ra sẽ không có triệu chứng. Và người bệnh sẽ không nhận ra rằng họ đang bị nhiễm trùng âm đạo.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo

Vi khuẩn là nguyên nhân số một của nhiễm trùng âm đạo. Ảnh: bestie.vn

Ngoài vi khuẩn, nấm và trichomonas, có những yếu tố khác cũng có thể kích hoạt sự xuất hiện của rối loạn viêm âm đạo.

Các yếu tố bên trong

Lối sống không lành mạnh như hút thuốc và ăn uống bất cẩn.

Yếu tố bên ngoài

Sử dụng biện pháp tránh thai không phù hợp.
Làm sạch vùng kín không đúng hoặc quá mức.
Tiêu thụ kháng sinh quá mức.
Thường xuyên mặc đồ lót bằng nylon. Nghiên cứu cho thấy, vật liệu nylon rất khó hấp thụ mồ hôi, do đó làm tăng nguy cơ độ ẩm trong khu vực vùng kín của nữ.
Các yếu tố quan hệ tình dục cũng có thể ảnh hưởng đến khu vực vùng kín. Trong số đó, giao hợp sớm hoặc giao hợp với nhiều bạn tình. Tất cả những yếu tố này lần lượt không chỉ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mà còn có thể phá vỡ cân bằng độ pH bên trong vùng kín. 
Qua bài viết, bạn có thể bảo vệ vùng kín để giảm thiểu rủi ro nhiễm trùng. Sử dụng chất rửa vệ sinh vùng kín phù hợp để duy trì sức khỏe âm đạo. Chọn một sản phầm sạch, không có chứa Natri (SLS) và đã được sự kiểm soát kỹ càng của y tế để được an toàn cho vùng kín, vùng da nơi nhạy cảm.
 

Author: Yuki (dịch/guesehat.com)

News day