Thực đơn cho người mẹ trong giai đoạn ốm nghén
Yuki (dịch) 02/14/2017 11:59 PM
Các triệu chứng của ốm nghén thường sảy ra ở phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu của thai kỳ. Mặc dù nó sẽ giảm dần khi tuổi thai ngày càng tăng, nhưng thường làm cho các bà mẹ tương lai cảm thấy khó khăn.

Khi phụ nữ mang thai thường trải qua quá trình ốm nghén giống như kiểu như miễn cưỡng ăn, vì thường xuyên cảm thấy buồn nôn. Trong thực tế, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của mình với các chất dinh dưỡng thích hợp để trở lại bình thường khi cảm thấy buồn nôn hay ói mửa.

Khi phụ nữ mang thai thường trải qua quá trình ốm nghén. 
Ảnh: 121clicks.com

Người mẹ khi ốm nghén thường buồn nôn và ói mửa là phổ biến. Các triệu chứng của ốm nghén thường sảy ra ở phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu của thai kỳ. Mặc dù nó sẽ giảm dần khi tuổi thai ngày càng tăng, nhưng thường làm cho các bà mẹ tương lai cảm thấy khó khăn. Một trong những vấn đề nảy sinh là phụ nữ cảm thấy lười ăn.

Phụ nữ mang thai khi ốm nghén thường giảm sự thèm ăn. Nhiều người trong số họ không chịu nổi mùi của các loại thực phẩm hoặc gia vị mà dẫn đến buồn nôn và ói mửa. "Làm thế nào để tôi muốn ăn, trong khi tôi không thể ngửi mùi của nó", đó là những điều trong tâm trí của họ. Trên thực tế, nếu không ăn uống thì người mẹ sẽ bị ốm yếu, trong những thời kỳ của thai kỳ, phụ nữ được khuyên là nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu người mẹ không ăn uống gì cả, chắc chắn không có chất dinh dưỡng cho đứa bé trong bụng.

Phụ nữ mang thai khi ốm nghén thường giảm sự thèm ăn.
Ảnh: annanaturals.com

Ốm nghén mà các bà mẹ mang thai thường đang trải qua là một dấu hiệu cho thấy hormone của thai đang gia tăng.

Trong khi mang thai trong ba tháng đầu tiên, bạn có thể không ăn một số loại thực phẩm vì nó có thể gây buồn nôn và ói mửa. Tuy nhiên vẫn có những thực phẩm được khuyên là nên ăn đề đề phòng tình trạng này.

Trong quá trình mang thai trong ba tháng đầu của thai kỳ, cường độ của bữa ăn của bạn thường sẽ thay đổi. Hơn nữa, bị ốm nghén cần phải quan tâm hơn cả. Những bữa ăn luôn phải ba lần một ngày, ăn sáng, ăn trưa và tối. Tuy nhiên có nhiều bà mẹ bỏ qua buổi sáng hoặc lơ là buổi tối. Một số thực phẩm thậm chí còn không dám nhìn đến vì đơn giản bạn cảm thấy không muốn ăn hay sợ nó.

Khi phụ nữ mang thai trải qua quá trình ốm nghén, thực sự là không có quy tắc nghiêm ngặt về chế độ ăn uống. Chỉ có khỏe mạnh, không có gì gây cản trở mẹ và bé. Tuy nhiên, bạn cần quản lý chế độ ăn uống của mình. Phụ nữ khi mang thai tốt hơn hết là chia nhỏ bữa ăn và ăn thường xuyên để giữ cho dạ dày không bị trống rỗng. Dưới đây là một vài điều mẹ bầu có thể xem qua trong chế độ ăn uống hiện tại của mình khi bị ốm nghén.

Ăn mỗi bữa cách nhau 1-2 giờ với một phần nhỏ

Ăn từng chút một trong khoảng thời gian 1-2 giờ.
Ảnh: conlatatca.vn

Ăn từng chút một trong khoảng thời gian 1-2 giờ. Khi dạ dày trống rỗng và không có chút gì trong bụng sẽ kích hoạt buồn nôn và ói mửa. Nếu bạn làm việc, bạn có thể mang theo thức ăn và ăn từng chút một.

Ăn một bữa ăn nhẹ vào lúc nửa đêm và khi thức dậy

Ăn một bữa ăn nhẹ vào lúc nửa đêm và khi thức dậy. Ảnh: images.agoramedia.com

Khi mở mắt vào buổi sáng và bạn vẫn còn nằm trên giường, tại sao không trực tiếp ăn những món ăn nhẹ như bánh mì hay sữa chua. Ngay cả khi bạn thức dậy vào giữa đêm bạn cũng nên ăn những món ăn nhẹ sau đó đánh răng đi ngủ tiếp. Bởi vì, phụ nữ mang thai thường phải ăn và tránh để dạ dày quá đầy hoặc quá đói sẽ kích hoạt buồn nôn và ói mửa. Bằng cách bổ sung vào dạ dày bánh mì nguyên hạt hoặc sữa chua vào buổi sáng hay lúc nửa đêm, có thể làm giảm tình trạng ốm nghén.

Tiêu thụ thực phẩm giàu protein

Tiêu thụ thực phẩm giàu protein. Ảnh: meovatdoisong.net

Ngoài carbohydrate dạng đa chức, các loại thực phẩm giàu protein cũng có thể làm giảm ốm nghén. Protein trong thực phẩm được tìm thấy trong các loại hạt, phô mai, trứng, cá, và những nguồn khác. Tuy nhiên, cách ăn uống bằng cách chiên các loại thực phẩm này hay thêm mayonnaise và bơ có thể làm cho tình trạng ốm nghén tồi tệ hơn.

Bắt đầu bữa ăn sáng với trà nóng và bánh mì khô

Bắt đầu bữa ăn sáng với trà nóng và bánh mì khô. Ảnh: ameovat.com

Uống trà và ăn bánh mì khô vào bữa sáng, có thể làm cho dạ dày dễ chịu và khơi dậy sự thèm ăn của bạn. Bằng cách làm như vậy, bạn vẫn có thể ăn sáng với gia đình thân yêu.

Ăn các loại thực phẩm và uống nước

Có thể chọn nước trái cây tươi để uống. Ảnh: huyetapcao.vn

Khi bạn bị buồn nôn, các loại rau và trái cây có hàm lượng nước cao nên khuyên dùng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Các loại rau như rau dền, bí, đậu, cà rốt tốt cho mẹ trong những ngày đầu của thai kỳ, đặc biệt là gặp phải tình trạng ốm nghén thường xuyên. Trong khi các loại trái cây có thể được sử dụng như là một bữa ăn nhẹ hoặc làm nước trái cây tươi, như nước cam, bơ, táo,... Bằng cách đó, cơ thể của bạn sẽ không rơi vào tình trạng mất nước.

Theo: ibudanmama.com

Author: Yuki (dịch)

News day