“Theo chân” nhóm nữ trekking Việt đầu tiên khám phá rừng khộp Yok Don
CTV Thủy Tuyền 03/14/2018 10:00 AM
Yok Don là tên gọi của vườn quốc gia lớn thứ hai ở Việt Nam, thuộc Buôn Đôn, Đắk Lắk. Hành trình khám phá Yok Don của nhóm trekking Việt, sẽ giúp bạn bất ngờ và thú vị trước cảnh quan nơi đây.

Kiểu rừng thưa cây lá rộng, thường rụng lá vào mùa khô có tên thường gọi là rừng khộp. Và Yok Don là địa điểm duy nhất sở hữu kiểu rừng này.

Rừng khộp Tây Nguyên mùa thay lá. Ảnh spanish.atravelmate.com

Với vị trí địa lý nằm trong vành đai biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, khách du lịch tới Yok Don chỉ có duy nhất một con đường từ Buôn Đôn rồi đến Buôn Mê. Và cảnh đẹp trên cung đường tới Yok Don sẽ khiến bạn cảm thấy thích thú.

Đường lên Yok Don có nắng gió, bụi đất đỏ nhưng cũng nhiều cảnh đẹp.
Ảnh: vncgarden.com

Nhóm trekking gồm bốn cô gái đã lựa chọn phương tiện di chuyển chính là xe máy, để có thể vừa đi vừa ngắm cảnh đẹp. Chắc chắn, mọi người ai cũng đều thích thú lắng nghe âm thành xào xạc của lá, tiếng gió thổi hay tận hưởng bóng râm dưới hàng cây xanh mát. Và điều đó luôn hiện diện ở Yok Don.

Tìm về Yok Don là hành trình đi bộ xuyên rừng đoạn đường dài 15km của nhóm nữ trekking Việt. Bốn cô gái tự tay dựng lều cắm trại, kiếm củi làm bếp, nướng cá, thịt ăn cùng cơm nắm muối vừng… tuy cực nhọc nhưng lại đem đến nhiều cảm xúc.

Trekking rừng Yok Don mang đến cảm xúc hoàn toàn khác so với các loại rừng khác. Ảnh: Thủy Phạm

Là những người đã từng chinh phục rừng Hoàng Liên, Bạch Mã, Cúc Phương, Nam Cát Tiên… thế nhưng ở Yok Don, bốn cô gái đều cảm thấy mới lạ và thích thú trước khung cảnh như rừng ôn đới.

Rừng khộp được biết đến là rừng nghèo, vì chữ “khộp” trong tiếng Lào nghĩa là “nghèo”. Không có nhiều đất dinh dưỡng nên mùa khô cây sẽ trút lá để giảm việc tiêu hao năng lượng. Chính vì lẽ đó, từ tháng 12 đến tháng 2, khu vực rừng Yok Don được phủ màu vàng rực, rồi nhanh chóng thay vào đó là lớp lá khô rơi rụng.

Đến tháng 5 bắt đầu mùa mưa, rừng Yok Don lại trở về sắc xanh thiên nhiên.
Ảnh: khoeplus24h.com

Đa phần khách du lịch tới Yok Don điều lựa chọn ngồi thuyền, cưỡi voi, xe hơi… để di chuyển vào khu cắm trại, nơi diễn ra các hoạt động liên hoan, ăn uống và hát hò. Chỉ có chị Thủy và nhóm bạn của mình là khách tham quan Việt đầu tiên lựa chọn hình thức trải nghiệm trekking, mà khách Tây luôn ưu tiên chọn lựa.

Dù vậy, chặng đường 15km của các cô gái chưa làm gì so với cánh rừng dài đến 1200km. Thế nhưng, mỗi buổi tối ở rừng nhóm lửa, tự tay chế biến và nấu ăn và ngắm nhìn không gian yên tĩnh của Yok Don, khiến cho hương vị của bữa ăn càng thêm đậm đà.

Con suối dịu mát nằm sâu trong rừng Yok Don. Ảnh: Thủy Phạm

Ngày hôm sau, chị Thủy và bạn của mình đã có dịp chiêm ngưỡng sông Serepok chảy qua vùng Đắk Lắk.

Toàn cảnh sông Serepok còn nhiều nét hoang sơ. Ảnh: baomoi.com

Đối với những tay lái thuyền còn non kinh nghiệm, các bãi đá giữa dòng là cái bẫy đầy hiểm nguy. Thế nhưng, đây cũng là bãi đáp của con cò hay bãi tắm của voi.

Yok Don có lượng voi rừng tự nhiên tầm 70 con. Ảnh: baogialai.com

Hành trình ngắn hạn của bốn cô gái tới Yok Don kết thúc trong sự tiếc nuối. Đó là sự trải nghiệm về Yok Don, tình yêu của những con người vì muốn gắn bó rừng mà bỏ tất cả ở lại đây…

Yok Don vẫn còn là “ẩn số” thú vị dành cho khách du lịch. Ảnh: thegioidienanh.vn

Còn bạn, bạn đã sẵn sàng để khám phá Yok Don?

Author: CTV Thủy Tuyền

News day