Có một “Tây Lương nữ quốc” thực tế chờ bạn khám phá
Thủy Tuyền 06/01/2017 10:00 AM
Không chỉ là tên gọi được nhắc đến trong tác phẩm Tây Du Ký của tác giả Ngô Thừa Ân, vùng đất mà người Mosuo định cư là nơi duy nhất ở Trung Quốc vẫn còn duy trì chế độ mẫu hệ.

Bắt nguồn chủ đề này từ sự chia sẻ của tác giả Trịnh Hiền Thương, nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành Nhân học Văn hóa, Đại học Thượng Hải (Trung Quốc) về chuyến đi tìm đến hồ Lugu. Sự thắc mắc năm nào về người Mosuo trong bài học của mình đã khiến chị Thương đi tìm lời giải đáp. Xuất phát từ Lệ Giang, với giá 99 tệ tương đương 325.000 đồng, bạn có thể mua được tấm vé xe buýt khứ hồi đến hồ Lugu trong hai ngày của hãng Jiantu.

Mời bạn cùng tìm hiểu về hồ Lugu. Ảnh: naciholidays.vn

Xe sẽ đón khách tại cổng Bắc của trấn đổ Đại Nghiên. Con đường từ Lệ Giang trải dài 180km để đến hồ Lugu có thể đi đi về về trong ngày, thế nhưng chính địa hình hiềm trở và dễ có đá tảng rơi đã khiến hành trình đã xa lại càng thêm xa suốt 6 tiếng đồng hồ.

Ngắm hồ Lugu từ Đài quan sát. Ảnh: chitto7x.blogspot.com

Đến nơi, bạn có thể chọn cho mình vị trí ngắm hồ Lugu. Đó chắc hẳn là một cảm giác đầy thi vị. Vì đó là một tuyệt tác! Thiên đường đã mở ra, viên minh châu của cao nguyên đang chào đón du khách dạo bước khám phá.

Bản đồ vùng xung quanh hồ Lugu. Ảnh: chitto7x.blogspot.com

Về chỗ nghỉ ngơi, hồ Lugu tập trung đa phần ở phía Tây của ba thôn: thôn Lạc Thủy (Đại Lạc Thủy), bán đảo Ly Cách và Tam gia thôn. Tác giả đã chọn cho mình khách sạn ở thôn Lạc Thủy, nơi đây đáp ứng được nhu cầu phương tiện giao thông đồng thời sầm uất hơn so với các điểm còn lại.

Những ngôi nhà bằng gỗ của người Mosuo. Ảnh: phuot.vn

Dịch vụ của thôn không hề thua kém bất kỳ địa điểm du lịch nào, ngoài việc đáp ứng nhu cầu ăn uống, tại đây bạn có thể thuê xe từ xe đạp, ô tô hay thuyền để tham quan hồ.

Mời bạn đặt chân lên du thuyền ngắm cảnh hồ. Ảnh: tripvui.com

Để đi thuyền ra đảo, bạn phải trả phí 50 tệ tương đương 165.000 đồng/người. Người Mosuo cũng theo đạo Phật. Thế nên, khi quyết định tham quan bất kì ngôi chùa nào trên đảo, bạn cần lưu ý vấn đề trang phục và chụp ảnh trong chùa là điều không thể.

Chiều tà ở thôn Lạc Thủy. Ảnh: Trịnh Hiền Thương

Thời điểm lý tưởng để ngắm cảnh mặt trời mọc là 6h40 sáng. Ở hồ Lugu, không cần có kỹ năng chụp ảnh tuyệt đỉnh hay máy ảnh chuyên nghiệp, dù có thể hơi tùy tiện nhưng bạn lúc nào cũng có thể ghi lại một bức ảnh đẹp. Lý giải cho lời khẳng định này đó chính là hồ Lugu dù ở bất cứ thời điểm nào cũng có nhiều biến hóa liên hồi với cảnh sắc đầy hấp dẫn.

Cảnh bình minh trên bến thuyền ở thôn Lạc Thủy. Ảnh: Trịnh Hiền Thương

Quãng đường đi và về gần 40km sẽ là trải nghiệm thú vị khi bạn thử đạp xe từ thôn Lạc Thủy đến cầu Tẩu Hôn. Đi qua những điểm dốc, đường xóc nhưng đầy cảnh đẹp, cũng đáng để chúng ta “hy sinh” như thế đúng không?

"Chân dung" cầu Tẩu Hôn, nơi có nghi thức tình duyên của người Mosou. Ảnh: baohatinh.vn

Điểm đến mà du khách thường hay lui tới khi đến hồ Lugu có lẽ là cầu Tẩu Hôn. Thu hút du khách đó chính là nơi này lưu giữ phong tục của người Mosuo, chỉ cần trai gái yêu nhau nắm tay đi hết cây cầu tương truyền sẽ bên nhau trọn kiếp.

Việc đính ước giữa nam và nữ được diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều người. Ảnh: kenh14.vn

Sống theo chế độ mẫu hệ, nam và nữ không có sự ràng buộc về mặt hôn nhân theo tập tục “nam không lấy vợ, gái không gả chồng”. Và nghi thức hẹn thề đính ước duyên phận nam nữ chính là việc đi qua thuận lợi cây cầu Tẩu Hôn.

Người phụ nữ là trung tâm của xã hội theo phong tục của người Mosuo. Ảnh: phunu8.vn

Nam và nữ sau khi đính ước sẽ gọi bằng danh xưng “A Chú” và “A Hạ” và được người Mosuo gọi là nghi thức “A Hạ hôn”. Dù vậy, nam và nữ vẫn không sống chung một nhà, nam chỉ đến ở vào buổi tối và rời đi vào lúc sáng, con sinh ra mang họ người mẹ.

Và hôn nhân cũng không nằm ngoài quyết định của người phụ nữ. Ảnh: TheGuardian.com

Mối quan hệ tiếp tục hay dừng bởi sự quyết định của người phụ nữ. Và người Mosuo là dân tộc duy nhất ở Trung Quốc vẫn duy trì chế độ mẫu hệ.

Vũ hội của người Mosuo. Ảnh: kienthuc.net.vn

Thú vị hơn là những con đường ở Lạc Thủy, có khá nhiều quán ăn và khách sạn mang tên “Nữ Nhi Quốc” khiến du khách bất chợt dấy lên nghi vấn, liệu có sự liên kết nào ở đây và tác phẩm Tây Du Ký?

Nhiều khách sạn có dịch vụ tốt được phủ khắp ở nơi đây. Ảnh: booking.com

Hành trình nào rồi cũng sẽ kết thúc, dù chuyến đi ngắn ngày không có quá nhiều cơ hội trải nghiệm như những địa điểm khác. Thế nhưng, nơi chốn thiên đường này đủ để bạn lưu giữ một vị trí nào đó trong tâm hồn.

Hồ Lugu khi tiết trời "đổ mình" sang thu. Ảnh: forum.hanoifishing.com

Thiên đường dẫu đẹp đầy mơ mộng, thế nhưng bạn cũng cần trở về với thực tại, đúng không nào? Và đây “Quãng thời gian ngắn ngủi này sẽ là ký ức tươi đẹp trong hành trình du lịch của tôi.”, chị Thương chia sẻ. Chị Thương mong rằng bài viết sẽ nhận được sự đồng điệu của những tâm hồn khi đặt chân đến vùng “Tây Lương nữ quốc” này.

 

Author: Thủy Tuyền

News day