Du lịch Shangri-la, Lệ Giang, Đại Lý 9 ngày với vỏn vẹn 12 triệu đồng
Thủy Tuyền 04/27/2017 10:00 AM
Lợi thế bởi công việc của một nhà báo kiêm nhiếp ảnh gia, chị Hà Ngụy đã nhiều lần chia sẻ câu chuyện của mình trong thời gian qua. Mới đây nhất là những câu chuyện được gắn liền trong chuyến đi khám phá vẻ đẹp Shangri-la, Đại Lý, Lệ Giang ở Vân Nam, Trung Quốc.

Chuyến đi 9 ngày 12 triệu

Mời bạn đến thăm Shangri-la, Đại Lý và Lệ Giang qua chia sẻ từ chị Hà Ngụy. Ảnh: toidi.net

Điểm đến cho chuyến hành trình này là Vân Nam, Trung Quốc. Một địa điểm hứa hẹn có nhiều cảnh đẹp cần khám phá như Shangri-la, Đại Lý và Lệ Giang. Vượt qua những ngọn núi phủ đầy tuyết để đến Shangri-la vào những ngày đầu tháng tư.

Chân dung tác giả chia sẻ chuyến đi của mình đến vùng Vân Nam, Trung Quốc. Ảnh: Hà Ngụy

Shangri-la là một huyện thuộc châu tự trị dân tộc Tạng Địch Khánh với tên gọi chính thức là Trung Điện (Zhōngdiàn) trong tiếng Trung, và Gyalthang trong tiếng Tạng. Địa điểm này có núi non hùng vĩ, nền văn hóa đa dạng và là nơi bắt đầu cho thế giới người Tạng.

Máy bay chính là phương tiện tốt nhất để bạn bắt đầu chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vùng. Ảnh: Hà Ngụy

Nổi bật ở vùng đất này có thể kể đến là những khu phố, sự pha trộn giữa phố cũ và mới. Tuổi đời phố cũ cũng rất lâu đúng như từ “cổ” khi có 1300 năm tuổi đời, nơi người Tạng sinh sống và được bảo tồn tốt nhất tại Trung Quốc.

Nụ cười thân thiện và thơ ngây của một em gái người Tạng. Ảnh: Hà Ngụy

Tiếp giáp giữa 3 tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên và Khu tự trị Tây Tạng, châu tự trị Địch Khánh nổi bật với sự giao thoa các nền văn hóa. Sự cố xảy ra năm 2014 đã làm mất đi khoảng 60% nhà cổ mãi đến năm 2016 mới có thể phục hồi để phục vụ trở lại cho khách du lịch.

Thu hút nhất tại địa điểm này chính là sự hòa hợp giữa các nền văn hóa. Ảnh: Hà Ngụy

Khi đến Shangri-la, khó lòng bỏ qua Tu viện Songzanlin, được thành lập vào thời gian 1679 bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5. Đây từng là nhà chung của 2000 nhà sư nhưng nay đã giảm chỉ còn 600 người. Hiện tại, tu viện đã có sự sửa chữa khác biệt so với lúc trước nhưng Songzanlin luôn là một nơi chốn thiêng liêng của người dân quanh vùng.

Vùng linh thiêng của người Tạng - Tu viện Songzanlin. Ảnh: Hà Ngụy

Một gợi ý khác là nơi lý tưởng để giải trí, công viên Potatso. Công viên Potatso là tên gọi bao gồm của khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích rộng lớn với giá vé 258 tệ đã tính tiền xe buýt. Khi khám phá Potatso bạn sẽ được dạo quanh Hồ Shudu nằm bên cạnh quả đồi. Và thú vị hơn khi từ tháng 5 đến tháng 10, đồng cỏ quanh hồ là nơi chăn thả bò Yak, loại bò có lông dài của người Tạng.

Dọc quanh công viên Postato là vùng chăn thả bò lý tưởng của người Tạng. Ảnh: Hà Ngụy

Vì có một không gian rộng lớn nên bạn sẽ phải đi bộ rất nhiều để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ tại Potatso. Chính vì thế, bạn nên trang bị bình xịt oxy để giữ sức bởi địa hình cao trên 3200m so với mặt nước biển của Shangri-la dễ dẫn đến hiện tượng khó thở và gây đau nhức.

Hãy chuẩn bị cho mình những đôi giày ba ta để tha hồ sải bước khám phá vùng đất này, bạn nhé! Ảnh: Hà Ngụy

Nếu yêu thích những bông tuyết trắng, bạn có thể tìm đến Thạch ca Tuyết Sơn ở độ cao 4450m. Tại đây tuyết phủ quanh năm và nếu có sức khỏe ổn định bạn nên dừng chân ở núi tuyết thiêng Thạch ca và Ngọc Long Tuyết Sơn ở Lệ Giang. Các địa điểm này cách trung tâm khoảng 8km và mất hết 30 tệ và 3 tệ/người khi đi xe buýt số 9, giá vào cửa là 270 tệ bao gồm cả cáp treo khứ hồi.

Để giữ cho mình sức khỏe tốt nhất, bạn nên đem theo bên mình một bình xịt oxy. Ảnh: Hà Ngụy

Các Inn ở 4450m được bài trí theo phong cách của người Tạng với chất liệu chính là tường đất và nội thất, giá ở đây dao động 240 tệ/đêm và phong cách decor thật sự rất tuyệt vời.

Dạo bước Lệ Giang

Nếu người Hồi Giáo coi Thánh địa Mecca là nơi nhất định phải đến một lần trong đời thì những người Trung Quốc cũng coi Lệ Giang như vậy.”. Câu nói này đã đem đến một sự tâm đắc cho chủ nhân của cuộc hành trình này.

Toàn cảnh Lệ Giang cổ trấn thuộc về đất Vân Nam. Ảnh: Hà Ngụy

Lệ Giang là một cổ trấn thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. UNESCO đã từng mô tả: “Lệ Giang là một cổ trấn đặc biệt được nằm ở nơi có phong cảnh hữu tình và mang trong nó những giá trị văn hóa truyền thống của những dân tộc khác nhau nên đã tạo ra được một cảnh sắc đô thị với những giá trị nổi bật.”.

Bạn có yêu thích nét cổ kính, thanh tịnh ở nơi chốn này? Ảnh: Khoa Phạm

Được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 3, cuối thời nhà Tống đầu thời nhà Nguyên là thành cổ Lệ Giang. Địa điểm này được xây dựng trên cao nguyên Quý Châu ở độ cao 2400m so với mặt nước biển. Hiện tại, nơi này có hơn 6200 hộ gia đình cùng hơn 25 nghìn dân và chiếm đa số là dân tộc Na-xi và họ sinh sống bằng các nghề thủ công như làm đồ dùng bằng đồng, bạc hay làm da, thú, dệt, buôn bán và cất rượu.

Vùng "Vernice của Phương Đông" khiến người khác mê mẩn bởi một không gian văn hóa đặc sắc. Ảnh: Hà Ngụy

Ở vùng “Vernice của Phương Đông”, bạn sẽ được ngắm nhìn những ngôi nhà mái xô mái trong những con hẻm nhỏ, mặt đường lát đá sạch bóng. Dọc bên các kênh nhỏ là những rặng liễu xanh rũ mình khoe dáng. Ban ngày, nắng sớm rọi những cụm hoa còn đêm đến những lồng đèn đỏ, rực sáng cả mái hiên nhà.

Bạn có muốn uống thử rượu của người dân địa phương? Ảnh: Hà Ngụy

Đã đến Lệ Giang bạn đừng nên bỏ qua Đại Nghiên Cổ Trấn, Bánh xe nước, Vạn Cổ Lầu, Thúc Hà Cổ Trấn, Quảng trường Ngọc Hà, nơi treo chuông gió cầu duyên và thưởng thức biểu diễn Ấn tượng Lệ Giang.

Cầu nguyện lương duyên cũng là trải nghiệm thú vị tại đây. Ảnh: Hà Ngụy

Bạn có thể tham khảo các Inn như Yiliu Hotel, Riverside Boutique Inn với mức chi lý tưởng trung bình khoảng 180 tệ/đêm để phù hợp với nhu cầu chi trả của mình.

Ghé thăm Đại Lý

Phía Bắc bên Hồ Nhĩ Hải cách thành 1 km, Tam tháp Đại Lý là một công trình kiến trúc cổ đầy ấn tượng. Ba tháp tạo nên thành hình tam giác với tháp chính là Thiên Thuần cao 69m, có 16 tầng tháp, xây dựng từ thời Đường. Bên cạnh Tam tháp là chùa Sùng Thánh cũng có tuổi đời khá lâu bắt đầu từ những năm 834 đến năm 840.

Đặc trưng vùng Đại Lý là những tòa tháp. Ảnh: Peter

Một trong số 16 hồ thuộc khu bảo hộ tự nhiên cấp quốc gia Trung Quốc, tiêu biểu là Hồ Nhĩ Hải. Hai bên hồ phong cảnh nên thơ, diện tích hồ rộng. 

Đừng bỏ lỡ những làng nghề thủ công khi dừng chân tại Đại Lý. Ảnh: Hà Ngụy

Hồ Nhĩ Hải là một trong 16 hồ thuộc khu bảo hộ tự nhiên cấp quốc gia của Trung Quốc. Hồ rất rộng và phong cảnh hai bên vô cùng hữu tình. Ngoài ra nếu có thêm thời gian ở Đại Lý bạn nên ghé thăm làng nghề truyền thống của người Bạch ở đây để mua những sản phẩm được nhuộm một cách thủ công rất tinh xảo, hoặc thưởng những loại trà đặc sắc của Đại Lý.

Sản phẩm thủ công có độ tinh xảo cực kỳ ấn tượng từ người dân địa phương. Ảnh: Hà Ngụy

Đại Lý cũng chuẩn bị nhiều chỗ trú chân dành cho khách du lịch với mức giá khác nhau, dao động từ 288 tệ/đêm mang đến sự tiện nghi khi nghỉ ngơi.

Một lần khám phá là tăng thêm nỗi nhớ thương những vùng đất xinh đẹp này. Ảnh: toidi.net

Để chuyến đi của mình thêm thuận lợi, bạn hãy dùng Opera VPN để lướt Facebook thoải mái. Và đừng quên lưu trữ thức ăn dự phòng để tránh việc bạn không thể thưởng thức được thức ăn của người Tạng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn bổ sung thêm vào lịch trình của mình một địa điểm đầy lý tưởng như thế này nhé!

Author: Thủy Tuyền

News day